Chapter 13: Indirect

21.4K 928 409
                                    

Malaya's POV

After eating ay umuwi na rin si Miss Herero dahil may aasikasuhin daw s'ya, naisipan n'ya lang na dumaan talaga dito. So sweet naman.

"Niks", tawag ko sa pangalan n'ya muli sa videocall namin. Kung saan saan kasi nakatingin, I also noticed na wala s'ya sa bahay nila kundi nasa labas, maraming dumadaan sa likod n'ya.

"Oh? Ano mayro'n?" Tanong niya.

"May tanong ako", medyo kinakabahang usal ko. Biglang natuon naman sa akin ang buong atensyon niya.

"'Ge lang, tanong mo lang", wika niya.

"Pa'no mo malalaman if you're into girls?" Medyo nag-aalangang tanong ko.

But then again, being the Niks that she is, bigla nanaman s'yang tumawa nang malakas. At narealize ko rin na hindi lang s'ya mag-isang tumatawa. Biglang inagaw ni Carol ang cellphone, sumilip din si Mica sa likod n'ya. Magkakasama pala ang tatlo.

Hinayaan ko lang silang magtawanan hanggang sa magsawa sila. Nang matapos silang magtawanan ay kinuna na ulit ni Niks ang cellphone n'ya.

"Wait lang, ano na nga ulit 'yon?" Natatawa paring tanong n'ya. Parang nakakapagsisi na s'ya pa 'yong tinanong ko nito pero wala rin naman akong choice.

"Pa'no mo nga malalaman kung nagkakagusto ka na sa girls?" Ulit ko sa tanong.

"Kapag nagtanong ka na ng 'pano mo malalaman kung nagkakagusto ka na sa girls'?" Sagot nito.

Bigla naman akong napairap.

"'Yong seryosong sagot kasi", maktol ko.

"Seryoso naman 'yan", sagot n'ya naman. Mahihimigan parin sa boses n'ya ang pagbibiro kaya hindi ako naniniwala pero biglang sumingit si Mica.

"Niks is right." Walang emosyong sagot nito.

"Like how?" Tanong ko ulit.

"Because it means you already have feelings towards a girl so you're asking that question to confirm it", paliwanag ni Mica. Napaisip naman ako, may sense naman pero ayaw ko paring maniwala.

"Sige, ano pa ibang signs, gano'n?" Tanong ko ulit.

Niks show her face on the screen. "Kapag attracted ka sa girls, 'yon lang talaga 'yon", maikling paliwanag ni Niks.

"And how would you know if you're attracted to girls? Or a certain girl..?" Medyo humina ang boses ko sa pangalawang tanong.

Niks smirked. "If you find  her really pretty, halos matulala ka na sa ganda niya but it doesn't stop with that. If you find her really appealing that everything she does is just amazing to your eyes, you're also conscious when she's around. You wants to talk to her, be with her, know everything about her. At ayaw mo siyang makita with somebody else", Niks said and gave me a mischievous grin.

"Ah, sige. Thanks, bye!" Saad ko at pinatay na agad ang tawag.

Niks can't read minds, right? But all she said are exactly what I'm feeling towards this cute yet scary professor. At imbes na malinawan ako ay parang mas gumulo ang mga nasa isip ko.

~~~

Monday nanaman, balik sa dati. But I'm wrong when I thought that it was just a normal day.

We're all shocked when we saw Miss Herero entering the classroom. She's walking her way to her table and everyone was in awe.

Her gaze immediately landed on mine. Agad kong inayos ang upo ko with my proper posture.

𝐓𝐰𝐢𝐜𝐞 𝐔𝐩𝐨𝐧 𝐚 𝐓𝐢𝐦𝐞 [Herero Series #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon