Chapter 22: Masakit?

3.6K 95 23
                                    

SOHE

Napatingin ako sa Laptop ko ng tumunog ang notification nito. Looks like a low ranking gang who's named 'Danger' wants to fight us. Napakunot ang noo ko sa pangalan ng grupo nila pero hindi ko na pinansin. Nagreasearch na lang ako tungkol sa kanila. Sinearch ko ang tungkol sa members at nalaman na anim ang myembro nila. Ang leader na si Colette, at ang members Penelope, Savannah, Ynnah, Irene at Aria. Nice names. I thought.

Pare-pareho silang nag-aral ng taekwondo noong grade ten sila at ngayon ay black belter na. Hmm, not bad.

Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si Chris. Matapos ng tatlong ring sinagot niya agad ito.

"Chris!" Sabi ko. Hindi siya sumagot kaya pinagpatuloy ko na lang ang sasabihin ko, "May naghamon sa atin. Dangerous ang gang name nila base sa mga na search ko nasa 14th Rank pa lang sila. I'll send you the rest later."

"Just name the place and time, I'm in detention," aniya at ibinaba na ang tawag.

Biglang nagring ang phone ko, message tone, kaya tinignan ko.

From: Unknown Number
7:00 PM. 0127 Pizza Macaroni Street.

Unknown? I guess its from the Danger Gang. Finorward ko yung text sa kagangmates ko.

CHRIS

Nakarinig ako ng malakas na katok sa pinto ng kwarto ko.

"Young Miss! Gising na po kayo!" Tuloy-tuloy ang pagkatok na parang may balak na siyang gibain yung pinto ko. That's why I hate staying here at our mansion.

I checked my clock and it's just 8:30 AM. Ang aga pa. Tinakpan ko ng unan yung mukha ko. "Give me 5 more minutes!"

Hindi pa rin suya tumigil sa pagkatok kaya tumayo na 'ko at binuksan yung pinto. Behold, the most annoying maid in the house. Nakabraid yung maikling buhok niya at nakasuot siya ng french maid outfit, I tried counting her pimples but I ran out of time.

"What did I say?"

Mukhang kinakabahan siya, "Y-yung klase niyo po..." Pahina ng pahina ang boses niya.

"Sino ba ang boss dito?"

Tumingin siya sa baba, "Ikaw po..."

Napatingin ako sa matandang babae na biglang pumasok, "Hay nako kang bata ka. Bumaba ka na lang doon, Lala. Ako nang bahala sa batang ire." Tinapik ni Manang Felipe ang braso nung babaeng maingay. Dali-dali namang umalis yung babae.

I sigh, "Manang, I just wanted to rest for five minutes." I have a soft spot for manang Felipe. Siya ang katulong ni mommy sa pag-alaga sa'kin simula ng mamatay ang aking totoong ina.

"Sige, anak. Basta't pag balik ko, bumangon ka na. Nga pala! May ice cream doon sa ref. DQ ba 'yon?" Napangiti ako. This is one of the reasons why I love her; she knows my favorites. "Sige mauna na ako sa baba, anak." Tinapik niya ang balikat ko bago umalis.

-

Nakarating na ako ng school ng mga 9:54 AM. I'm late but I didn't mind.

Nag lalakad na ako sa hallway papunta sa classroom namin. Chineck ko yung phone ko at nakitang nakarecieve ako ng tatlong messages. It's from the gang,

From: Bea
Hey, you're almost an hour late. Where are you?

From: Sohe
Nasaan ka na?

Heiresses to GangstersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon