Chapter 46: Ekonomiya

2.1K 66 7
                                    

SOHE

She left.

That's where it ends. Hanggang doon na lang 'yon. I already stopped believing that she will go back. Five years is an absolute proof that that's the end.

"Happy birthday!" Sigaw ni Bea.

Inalis na ni Jaemin ang kaniyang kamay sa mga mata ko. Nasa club kami na pagmamayari ni Chris. Nakita ko ang masasayang mukha ng mga tao na naririto. Everything was just so perfect. Okay na ito. This is what we want. Peace.

Inabutan ako ni Chris ng isang Belvedere. Nilagok ko iyon ng tuloy tuloy.

"Party!" Sigaw ko at nagsilbing cue iyon ng DJ kaya nagpatugtog na siya ng malakas matapos ang katahimikan dahil sa surpresa sa akin.

Gusto kong pumunta sa gitna. Hawak hawak ko ang kamay ni Jaemin. Maraming gustong makisayaw sa akin pero tinatawanan ko na lang. We stopped at the middle and started dancing.

Hindi ko inaakalang mararanasan ko pa ang ganitong saya. Being a medical student is hard, let alone being a neurologist. Fuck hangovers I'll have to deal with tomorrow, I'm happy for what's happening at this moment.

"Gusto mo pa ba?" Tanong ni Bea habang sumasabay rin sa beat ng kanta.

She was offering me a tequila. "O sige!" I drank the shot.

Maingay na musika ang dumagundong sa buong bar. The whole bar has soundproof walls, so we don't mind partying until dawn. Nasa Gramercy Residence nakalocate ang bar ni Chris, sa rooftop.

Si Bea ay may nahanap ng kasayaw. She's drunk. Nasaan ang manliligaw nito? Nahagilap ng mga mata ko si Chris na gumagawa ng mga drinks habang kausap si Red na nakaupo sa high chair.

Pumunta ako kila Chris para tumulong sa drinks. Red looked at me, annoyed. Inirapan ko siya. Bakit? Inistorbo ko ba sila ni Chris?

Umupo si Jaemin sa tabi ni Red. Sumunod sa amin si Bea at Jay. Tinitigan ko silang dalawa. Nakahalukipkip si Bea and she was wearing her bitch face. Si Jay naman ay nakahalukipkip rin na sumusunod sa kaniya habang tinititigan siya ng seryoso. Ooh! Lover's quarrel?

"I want a Sex on the beach." Narinig kong sinabi nung umupong babae sa gilid.

I decided to take her order. Pinuntahan ko siya at siyaka kumuha ng papel at ballpen. "Name, ma'am?"

"Jade." Ngiti niya sa akin.

Isinulat ko ang order niya at ang kaniyang pangalan at ibinigay 'yon kay Chris. Ginawa niya kaagad ang drink na 'yon.

Lumabas ako ng bar para makaihi sa restroom ng building na ito. Pagkalabas ko ay sinarado ko kaagad ang pinto para hindi lumabas ang inggay. May mga natutulog na kasi at baka mapagalitan pa kami.

Pero sa oras na ginalaw ko ulit ang mga paa ko ay para akong nahilo. Ah. Ang lakas ng apekto ng Tequila sa akin. And I drunk a shot of Belvedere and five shots of Whisky. Good luck sa akin bukas.

Hindi na ako makagalaw sa pagkakasandal ko sa pader. I can't even move my hand to reach out for my phone. May mga kamay na bunalot sa akin pero hindi ko na naaninag kung sino 'yon. My vision became blurry.

CHRIS

"Where the fuck is Sohe?" Salubong sa akin ni Bea. Nakahilig ako sa kitchen tables sa loob ng kitchen ng bar.

Pinagtaasan ko siya ng kilay. "Malay ko. Isn't she drunk somewhere dancing and stuff?"

She rest both of her hands on her hips and looked at me. I can imagine her sayng 'What the fuck?' later on.

I drank some Sauvignon Blanc, "Try mo sa restrooms."

"Na-itry ko na sa rest rooms, wala siya doon." Suminghap siya at nagpatuloy. "Tinanong ko na si Jaemin. Sabay daw sila uuwi ngayon dahil pupunta silang dalawa sa bahay nila Jaemin bukas."

"Kasama siya ni Jaemin?" Tanong ko.

Nag-nod naman si Bea. "Dapat..."

Pumasok si Red. Nagsalitan ang tingin niya sa'min. He mouthed 'What's wrong?' and I answered, "Sohe is missing."

"Baka naman nakaalis na?"

"Umaalis ba si Sohe tapos hindi dala ang mga gamit niya?" iwinagayway ni Bea ang black na purse ni Sohe at ang iPhone 6 nito.

"Okay," binuksan ni Red ang pinto. "Hanapin na natin siya."

We struggled walking through dancing, drunk adults just to find Sohe on every corner of this big and noisy room.

Red called his not drunken friends to help for the search.

"Where the hell is that girl?" Inis na saad ni Bea.

"I also tried calling her..." sabi ni Jaemin out of frustration.

"Probably because I have her phone because she left it? Ang pabaya mong boyfriend! Hindi mo manlang inalam kung saan pupunta ang girlfriend mo!" sabi ni Bea. Uh, oh, I smell a fight.

Itinaas niya ang dalawang kamay, "Ang sabi niya ay pupunta lang siya sa rest room," depensa ni Jaemin.

Napatawa si Bea."Oh! Eh sana ay hinintay mo! Alam mo na ngang lasing 'yung tao pero pinabayaan mo lang dahil busy ka sa kakalagok ng tequila. Or maybe you're having some body shots with other girls habang lasing si Sohe—"

Kumunot ang noo ni Jaemin, "Oh? Hindi naman ako ang kasama niya buong gabi! Ang pagkakaalam ko, ikaw pa nga ang nagpainom sa kaniyanng whisky!" Madiin ang pagkakasabi niya.

Tumaas ang kilay ni Bea, "And that means having body shots with other girls?"

"I wasn't doing any body shots! Tinatawanan ko lang sila!"

"You still entertained them rather than being beside your fiancé!"

Pasalit-salit lang ang tingin ko sa kanilang dalawa, not wanting to join the 'conversation.'

Agad na dumating si Red, "Tumgil na nga kayo! Sa tingin niyo mahahanap natin siya kapag nagaway lang kayo diyan? Uunlad ba ang ekonomiya ng bansang ito?"

"Bakit? Uunlad rin ba ang ekonomiya kapag nakisali ka pa sa usapan?" Mataray na tanong ni Bea.

I shot her a glare. This shit is getting long.

"Bea,"

She raised her hands up in the air, "What?!"

This girl... She drank alcohol. Is that where her confidence is coming from? She never talked back to me. Ever.

"Shut the fuck up or else I'll shoot you." Although wala akong dala na baril. I'm just scaring her.

"Shoot me, then!"

Vote and Comment! Baka magupdate ulit this week. Sorry, nagbabakasyon rin kami kasi stress kami sa school...

Anyways, thank you sa suporta!

Heiresses to GangstersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon