Chapter 9

3.2K 53 1
                                    

9





We ate dinner before heading to my unit. Magkahawak-kamay lang kaming dalawa habang palabas ng elevator at patungo sa unit ko.







"You tired, hon." sabi ko ng maibaba ko ang gamit nya sa harap ng aparador ko.






"I am physically tired, hon, but you know I can still go with you later?"






"Are you crazy, woman? Magpahinga ka na lang.. Ilang oras ka nagmaneho kaya I can't and won't let you na samahan ako mamaya."






Ipinadyak naman nya ang mga paa nya pagkahiga nya sa kama. "Pero dyan lang naman sa baba ng hotel 'yon, e. Please?"







Nilingon ko sya habang patapos na ako sa pag-aayos ng mga gamit nya sa aparador ko. Nakakunot ang noo nya habang nakapikit na ito.






"Sige, pag nagising ka. Sasama ka.."






"Mag.. aalarm.." maya-maya pa ay payapa na syang natutulog sa kama ko.







Lumapit ako at umupo sa gilid ng kama. "You suit on my bed. You belong to every place where I am. I love you so much, beautiful.." I planted small kisses on her face.






I love kissing her. But we never did that , never in our 3 years.. But that doesn't matter. Hindi naman yun ang habol ko sa kanya, maybe that's part of it,  pero ang habol ko ay mapalitan ang apelyido nya ng akin.







Nag-ayos na ako ng gamit at inilagay sa bag ko. Nakatanggap na rin naman ako ng text mula kay kuya na malapit na ang turn ko.





"Bakit ka natagalan, Jaustin? Here's your shot." sabay abot ni kuya sa akin ng tequila na tinanggihan ko.





"Sorry, but I can't drink for tonight. My wife's gonna kick me in my arse so I'm not drinking." naghiyawan na sila sa sinabi ko samantalang tinitigan lang ako ni kuya na hindi ko na lang pinansin.





"She's here?" tiim-bagang na tanong sa akin ni kuya.






"Yup. Dumating sya kanina, kuya, and she's resting on my unit.." ngiting sagot ko.





"Must be really special girl, huh?"






"Haven't you heard yet, Red? I'm gonna get married before this year end.." excited kong balita sa kanya.





"Woah, man! That's a good news. Ang tagal ko ring nawala at nawalan ako ng balita. Ok, guys.. My pay tonight!"






Umiling na lang ako nagpunta sa booth at nag-ayos. "Kervin, daan ka muna sa table natin. Magpapainom si Red."








"Sige, bro. Magpapahatid ba ako ng liquor mo?"







"No. Just water, please." tinanguan nya ako at tinapik.





Dalawang oras na ako sa booth ng mapansin kong may tila hinahanap sya at nahinto sa gitna ng tumama ang tingin nya sa mga mata ko. She's so beautiful.





Kumaway sya sakin.. Itinuro ko sakanya ang daan papunta sa booth ko. Nahinto sya nang madaan sa table nila kuya. Nakita ko ang paghawak ng marahas ni Red sa pulsuhan ni Aleina.






No. She can't do that to my wife!







"Kervin. Kervin, take charge."





Dahil sa pagpapalit ng beat sa booth ay bahagya kong narinig na sinigawan ni kuya si Aleina.






"Ano, Abi?! Pagkatapos ni Jared ay si Dexter naman? Tapos si Lei? Tapos ako? Tapos yung kapatid ko naman ngayon?! I cannot believe you! You don't still remember me, don't you?!" hindi makapaniwalang lintaya ni kuya.







Bahagyang  bumitiw si si Red at nilingon si Kuya na gulat sa mga nasabi at napabaling sakin. Lahat sila ay bumaling sa akin.. Maging si Aleina na umiiling na. She's about to cry, oh no!






"Hindi ko.. Hindi ko alam ang sinasabi mo, kuya James!"







"Wag mo akong ma-kuya, Abi!" nilapitan ako ni kuya James. "Hindi mo alam, Jaustin? Na kung hindi magkaibigan ang puntirya nya ay magkapatid naman?"






Naguguluhan akong lumapit kay Aleina habang hinahawi ang kamay ni kuya.






"Aleina.."






"Trust me.. Hindi ko naaalala si Kuya James. Wala akong alam sa sinasabi nya!"





"What about Jared Pineda? Si Dexter at Lei ay alam ko! Bakit walang Jared o James kang ikinuwento sa akin, Aleina?!"





"God!" tinulak nya ako at tumakbo palabas ng Anthem.

Mistress Turned into Wife ( Mistress Series Part 2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon