38
"Let's go back home, my wife?"
"Jc.." pag-iiwas nya ng tingin dito.
Nagpakiramdaman na lamang silang dalawa. Halo-halong emosyon ang nakikita ngayon ni Jc sa babaeng nasa harap nya ngayon..
"May inaalala ka bang iba? Or ma---"
"Jc, ayoko pang umuwi. Baka pagkauwi natin ay ituloy na nila ang kasal namin ni Lei. Baka maging kumplikado pa lalo. Ayokong bumalik doon--"
"Then, marry me."
Agad napalingon ito at tumitig sa mga matang nagsusumamo ni Jc. Wala syang mahanap na tamang salita sa mga oras na iyon.. Nawala sa harap nya si Jc at may kung anong hinanap ito sa kanyang aparador.
Bumalik ito sa kanyang harapan at saka binuksan ang isang maliit na kahon. Hindi pamilyar ang singsing na nakaharap sa kanya ngayon kaya sigurado syang hindi ito ang engagement ring o wedding ring sana nila noon.
"I bought this noong unang beses akong sumahod sa Le Avenue.. Well, may ipon naman kasi ako noon at dala ko iyon. Napadaan kasi ako sa mall at nakita ko ito. Ikaw agad ang naalala ko. Gusto kong makita itong masayang nakasuot sa daliri mo. Ngayon Aleina, ayoko ng biguin ka pa. Gusto kong tuparin iyong masayang buhay na gusto mo na kasama ako. I don't think I can live another day without you by my side.. in my life forever. I want you to carry my name that I am willing to share with you, with your utmost love and care as I do. Marry me, Aleina.".
Hindi mapigilan ni Aleina ang mapangiti habang umaagos ang mga mumunting butil ng luha sa kanyang pisngi. Ni wala syang mabuo sa isipan nyang mga katagang pupwedeng isagot sa mga sinabi ni Jc ngunit napangiti pa ito ng mas malapad at yumakap na dito nang nakapagpasya na syang magsalita.
"Jc, I will be the most f-vcking happiest woman alive with you in my life. So, yes. Let's get married!"
They prepared for their civil wedding in a glimpse. Tinawagan na rin ni Jc ang kanyang tiyuhin upang humingi ng tulong sa kaibigan nitong judge na isang purong pinoy na namamalagi ngayon sa Maui, ilang oras lang na byahe mula Honolulu. Humingi si Jc ng pabor sa dawala nyang naging kaibigan sa loob ng Le Avenue. Ang kasama nyang alternating Dj rin na si Juvelle at ang kasintahan nitong si Marinella.
"Jaustin, are you really sure that it is Aleina you want to be with and not Miss Karylle? I thought you two were doing fine and almost getting there? Tell me, did Aleina do something for you to pull of your supposed to be a happy relationship with Miss Karylle?"
He just tapped Juvelle's shoulder. "Yes, she did some things. She let me remembered our supposed to be a happy family and life if I wasn't just so stupid and a jerk to turned my back at her and ran. She let me realized that I was blinded with lonliness that lead me to make almost believed that I'm content and happy with Karylle. But I learned to love her, Karylle.. just not the way she expected or everyone of you expected. This girl I'm about to marry is the woman I've been seeing my future with since forever."
Naintindihan iyon ni Juvelle kaya ngumiti na rin ito sa kanya. Marinella seems to be fine with this wedding since she knows that Jc deserves a happy everafter. Ok sa kanya kung sinoman ang piliin ng lalake dahil alam naman nyang mas alam nito kung kanino sya sasaya ng buong-buo.
".. and by the power of constitution that bestowed me upon through the will of marriage. I hereby to now pronounce you as husband and wife. Mr. Jaustin Callum David, you may now kiss you bride and wife as well."
"I promise to make you remember each of our waking day how much I love you, Aleina. I'll make sure you'll gonna remember how much you love me everytime the sun rises and sets."
And then they kissed as how their story starts..
BINABASA MO ANG
Mistress Turned into Wife ( Mistress Series Part 2 )
RomanceMistress Series Part 1 : The 17-Year-Old Mistress -- Date started: APRIL 26, '15 Date finished: AUGUST 26, '15 -- Dati nagtanong ako kung gaano ba kasakit ang maging pangalawa ka lang sa taong mahal mo.. Ngayon, siya naman ang nagtatanong nito sa ak...