39
"I promise to fight with you.. Nasa tabi mo na ako. Magakasama na tayo. Hindi mo na kailangan pang matakot, Aleina."
Ngumiti ito sa kanyang asawa atsaka humilig sa balikat nito. Ilang oras na lang at lalapag na ang sinasakyan nilang eroplano.
"I'll wake you up as soon as we land, ok? I love you, Mrs. David." and he kissed her hair.
Ipinanatag ni Aleina ang kalooban nya dahil alam nyang sa puntong ito ay sabay na silang haharap sa mga problema. Hindi na nila kailangan pang magkasakitang dalawa. At higit sa lahat ay mag-asawa na sila.
"Hawakan mo lang ang kamay ko, Aleina.."
Magkahawak-kamay silang naglakad palabas ng airport.
"Jaustin!" isang pamilyar na boses ang narinig nilang dalawa. Nakita naman agad nila ang papalapit na si Alex at Jasper buhat ang kanilang anak na si Allen Ric.
"Alex." ganting bati nito kay Alex. Nginitian nya si Jasper at kinurot ng mahina ang pisngi ng natutulog na si Allen.
"Tara na. Nasa parking area yung sasakyan. And by the way, Jaust, napalinisan ko na yung bahay nyo." panakaw na sumulyap ito sa kaibigang si Aleina na hindi nya iniimikan.
Natakot si Aleina sa panakaw na tingin ni Alex kayat napakapit sya sa ng mahigpit sa braso ng asawa. Nanlalaking mata ang muling tumingin sa kanya dahil sa nakita ni Alex sa daliri nya!
"Alex, sa sasakyan na kami magpapaliwanag.."
"Hindi, Jc. Sa bahay nyo tayo mag-uusap at siguraduhin nyong may maganda kayong rason na maibibigay!"
"Alex, hon.. Let them be. Hindi na sila mga bata, wag na tayong makialam."
"Ok! Fine! But still, I want to know the reason why. Specially Aleina's reason, if there is any. But I'm sure there is." she throw her a meaningful look and turned her back at them.
Buong byahe ay wala silang imikan sa loob ng sasakyan dahil sa tensyon. Pero si Jc ay mukhang kalmado naman na ikinainis ng kanyang asawa. If she just can pinch her husband pero ayaw nyang maputol ang mga matatamis nitong ngiti sa kanyang mga labi dahil sa pangungulit nitong asawa nya sa tulog na si Allen Ric.
"Antukin. . Why are you always asleep, huh, cute little angel?" sumilay muli ang ngiti sa labi ni Jc.
"Soon. I will have my own little angels too." he whispered.
Napangiti na lang ng palihim si Aleina. Iniisip kung gaano kasaya ang magkaroon ng mga anghel sa buhay nilang dalawa.
"Nandito na tayo!" si Jasper.
"Sa wakas. After how many months of hiding." nag-inat pa ito at humikab.
Natawa naman ang mag-asawa: sina Alex at Jasper.
"Hiding. Oo na. Pumasok na kayo, ako na ang magpapasok ng bagahe nyo."
"Thank you, Jasper at sayo din, Alex."
"Wala yon. Basta para sa kai--.. Sige na."
Pumasok sila sa kanilang bahay. Huminto sila sa kanilang sala at yumakap ng mahigpit si Aleina kay Jc na humalik sa kanyang noo.
"This feels so much home.. with you."
"Hmm. I promise to try my best to not hurt you, my wife."
"I won't care if how many times you would hurt me as long as I know that you'll stay forever with me.."
They kissed. Their first kiss being a married couple inside their own house. Tumikhim naman ang mag-asawa to make them aware na naroroon din sila.
"Sorry. We just missed each other being together here at our own house. Di ko na napigilang maglambing." sagot ni Aleina.
Hindi na rin umimik si Alex. Dumiretso na sila sa kusina at doon tahimik silang kumain. Nang matapos silang kumain ay nag-aya na sya sa sala.
At alam na alam na ni Aleina na babalikan na naman nya ang nakaraan at alaalang wala si Jaustin sa buhay nya.
BINABASA MO ANG
Mistress Turned into Wife ( Mistress Series Part 2 )
RomansaMistress Series Part 1 : The 17-Year-Old Mistress -- Date started: APRIL 26, '15 Date finished: AUGUST 26, '15 -- Dati nagtanong ako kung gaano ba kasakit ang maging pangalawa ka lang sa taong mahal mo.. Ngayon, siya naman ang nagtatanong nito sa ak...