Chapter 3

4.6K 61 0
                                    

3





Hindi ko kayang nakikitang nasasaktan at nahihirapan si Aleina. Pinaghirapan ko sya ng napakahabang taon at ayokong habang nasa poder ko sya nasasaktan.







"Bring me home na. I texted my mum already."





"Baby, mahigit isang taon kitang hindi nakasama.. Pwede bang--"




"No." matigas na sagot nito.





"Ok. Iuuwi ka na namin kung yan ang gusto mo." panlalaban ko ng titig ko kay Aly sa salamin.




Hinawakan naman ni Aleina ang mga kamay kong mahigpit na nakakapit sa manibela.





"Hon.." she's begging. Here we go again but hell, no! I won't let her this time.




"No, Aleina. Kung ayaw nya, e di, ayaw nya. Kung gusto nya, better. Don't spoil her because she might turned into brat, well I guess, she's already one."




Natahimik ang dalawa sa tinuran ko. Alam kong alam ni Aleina na wala na ako sa mood. Naiiyak na lang na yumuko si Aly.





"I am sorry for giving you such an attitude. You cannot blame me for behavioring like that. I just can't accept that you already found someone to replace my Papa." panunumbat nya kay Aleina na hindi na kaya pang umimik.





"I can't replace and didn't replaced your dad, Aly. Because your dad has been titled by your Mama Alley as her little forever. He'll always be a part of Aleina. Walang makakatanggal nun. My mission is to continue making your Mama Alley happy, to take good care of her as how your dad took care of her and to love her just how your father loved her."





Huminga ako ng malalim at muling nagsalita.. "Inaako ko yung responsibilidad at pagkakataong naiwan ng Papa mo and I am thanking him for letting me. Kung hindi mo pa matanggap, it's fine. Hindi ka namin minamadali but please understand your Mama Alley."






"Sorry.. Yes, I think I need more time. Just.. Just take me home."





Hindi ako makapaniwalang 9years old lang 'tong nanunumbat sa amin.





We took her home. Nag-usap silang dalawa sa loob habang hinihintay makauwi ang parents nya. Naghintay lang naman ako dito sa loob ng sasakyan. Bigla naman may kumatok sa bintana ko kaya lumabas ako.





Nakita kong papasok sa loob ng bahay si Carlo.






"Jc, sorry sa inasta ng anak ko, ha? Ganun talaga yon pagdating kay Aleina, e."






"Ano ka ba, Beverly? Ok lang.." nginitian ko naman sya para mawala ang pag-aalala sa mukha nya.





Naglakad kami palapit sa isang bench ng garden nila at doon naupo.





"Alam mo bang mas minahal ni Alyanah si Alley kesa sakin? Kasi sya yung nakasaksi sa love story nung dalawa. Kahit bata pa lamang sya noon, bilib ako sa tindi ng memorya nya dahil hindi nya kinalimutan si Alley. Allen did asked me favor before he died. He gave me an album, a picture collection of the three of them and a notebook kung saan doon nakasulat lahat, lahat ng nangyari sa kanilang tatlo. Gusto nyang maalala pa rin ni Aly na minsan nagkaroon ng isang Aleina at Allen na masaya at walang pinagsisihan sa pagmamahalan nila. I am not telling you this para ma-offend ka or what but I am telling you this to keep holding on. I am happy for the both of you and I know Allen too."





Hinawakan nya ako sa kamay at tinapik. Tumayo sya mula sa pagkakaupo at saka pumasok sa loob ng bahay.



Sobrang naiinggit ako sayo, Allen. Sobrang naiinggit.

Mistress Turned into Wife ( Mistress Series Part 2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon