CHAPTER 22
We arrived at the restaurant at napaka tahimik n'ya. After my convo with Josh he seems like he isn't himself.
My phone vibrated and Josh's name appeared. What a perfect timing. Mabilis kong pinunasan ang mga luha ko at ngumisi.
"Hello love?"
"I told you quit calling me that endearment! It's disgusting!" Napatawa ako ng mahina sa naging tugon n'ya. He's my friend. I met him in Australia and we instantly clicked. He's a Filipino-Australian that's why he knows how to talk in Filipino. But, he's gay.
"You remember that meanie I told you? Guess what?" Tumingin ako kay Gozu and I smirked.
"Omo he's beside you?" Tumango ako and I smiled sweetly.
"You're right baby boo, how's your day? Or how's your week by the way?" I made my voice really sweet.
"Fuck! Fuck!" Napatingin ako sa kanya. Anong problem ng taong ito?
"Anyway, I need to go love. I love you. Ingat ka okay? Muah!" Dahan dahan kong binaba ang tawag at tumingin kay Gozu.
"Yes? May sinabi ka kanina?" Tanong ko.
"Wala." Mabilis n'yang saad.
Pagkatapos nun hindi na siya nagsalita pa, hindi narin ako nagtanong pa. I don't really care about his feelings ang gusto ko lamang ay matapos na 'to kasi gusto ko nang umuwi at magpahinga. I will also discuss later about the annulment.
"Have a seat." Ihihila sana n'ya ako ng upuan ngunit mabilis akong lumapit at humila ng upuan para sa sarili ko. Napatingin siya sa akin at malungkot na napatingin. I am no longer the weak girl he once knew.
"Okay, what do you want to order?" Tanong n'ya nang makaupo na. Umiling iling ako. Nilagay ko ang kamay ko sa lamesa at nagsimulang magsalita tungkol sa pakay ko.
"Nah, I am here to talk about something. Straight to the point, I want an annulment." Saad ko habang nakatitig sa mga mata n'ya. Nagulat siya sa sinabi ko pero hindi naglaon ay dahan dahang ngumisi.
"You can't run from me Raya." Ako naman ngayon ang nagulat sa pahayag n'ya. Hindi ako nagpadala.
"I want an annulment Gozu, what do you want from me? You ignored me when I needed your help. Y-you left me and chose someone." Dahan dahan tumulo ang luha sa mga mata ko ngunit mabilis ko itong pinunasan. Kapag naalala ko parin talaga ang pangyayaring 'yon hindi ko mapigilang mapaiyak.
I was begging ngunit mas pinili parin n'ya ang iba despite of what happened. I was dying, I was battling with cancer yet he was not there for me. I was the one comforting myself.
Tumingin siya sa akin at napaka lungkot ng kanyang mga mata. Ngumiti siya sa akin ng malungkot. I learned my lessons the hard way kaya hindi na ako nagpapadala pa sa kanya.
"I want an annulment." I can't believe it, after so many years, hindi ko akalaing sa ganitong pangyayari kami ulit magkakausap.
"I won't give you what you want Raya. Manghingi ka ng iba wag lang yan dahil hindi ko ibibigay sa'yo 'yan." He seriously stated. Napailing iling ako. How dare him.
"Ano pa bang gusto mo sa'kin huh!? Sinaktan mo na ako! Tinapon mo ako na parang basura lang Gozu! Why!? Nagsisisi ka ba na ang iniwan mo noon ay nandito na ulit sa harapan mo and she is doing well!? Babalik ka na naman para sirain siya!? Ganun ba!?" I can't help it, I raised my voice at him. Unti unting nagsitinginan ang mga customer sa amin and Gozu seems taken aback of my tone. I will never apologize. He deserves it.
"Yes, nagsisi ako." Mabilis n'yang saad. Napatawa ako ng mahina.
"I want you in my life again Raya. I want to own you again." Pumalakpak ako dahil sa kanyang sinabi. Huh! The audacity of this man. Ano bang tingin n'ya sa akin?
"Come on Gozu, quit playing with me. Hindi mo na ako matuto pa." Saad ko.
Tumitig siya sa akin, hindi ko alam kung ano ang laman ng kanyang utak. Hindi na rin ako nagsalita pa.
"Okay, I will give you what you want." Napataas ang kilay ko sa sinabi n'ya.
"In one condition." Mabilis n'yang dugtong sa sinabi n'ya. Like what I thought, hindi bibigay kaagad ang lalaking ito ng walang kapalit.
"What is it, sabihin mo na para matapos na tayo rito." Mabilis kong saad. Gusto ko na talagang matapos 'to, I don't wanna see him again.
"Bumalik ka sa bahay, let's live together for months while we are processing our annulment." Is he fucking serious!? Gulat na gulat ako sa sinabi n'ya. Hindi ko talaga alam kung ano ang gusto n'ya sa buhay.
"No way! Hinding hindi ako babalik sa bahay na 'yon Gozu! Over my dead body!" That house has so many memories, both happy and painful. Ayaw kong maisip muli ang nakaraan ko sa bahay na iyan.
"Then, you can't have what you want. That's my condition Raya, take it or leave it." Ngumisi siya sa kanyang sinabi. This person is so heartless, hindi ko akalaing pinakasalan ko ang lalaking ito.
Mabilis akong tumayo. "Tandaan mo ito Gozu, marrying you was my biggest mistake but I am correcting it now. You just have to sign on that damn papers! That's your compensation for all your sins towards me!" Galit kong saad ngunit nanatili lang siyang nakatitig sa akin na para bang wala siyang pakialam sa hinanakita ko. He is still the same.
Aalis na sana ako ngunit mabilis n'yang hinawakan ang kamay ko at may inilagay roon. Hindi ko ito tiningnan at mabilis na hinablot ang mga kamay ko at naglakad paalis. Pumara ako ng taxi at sumakay without looking back. Hinding hindi na ako babalik sa papapamahay na 'yon. Hinding hindi na. Tiningnan ko ang hawak ng kamay ko. It is his business card, nakasulat doon ang kanyang numero. Umiling iling lang ako at inilagay ito sa bag ko.
Nang dumating na ako sa bahay, mabilis akong pumasok sa isang kwarto. There I saw someone sleeping, lumapit ako at hinalikan siya sa kanyang noon.
"Mommy? I miss you po."
************************
Hit it dudes
-MissteriousGuile
BINABASA MO ANG
IGNORED WIFE (COMPLETED)
RomanceTHE WIFE'S GRIEF SERIES #2 Raya Elfora left Gozu Eldefonso on their honeymoon. Iniwan n'ya ang kanyang asawa sa araw kung saan dapat sila ay masaya. She left him crying and begging not to leave him. Fate played them really well because now she's bac...