CHAPTER 20

2.8K 57 6
                                    

CHAPTER 20

"Oh God I think I'm late. Gosh, Waveeee where are you!" Malakas kong tawag sa kapatid ko. May pupuntahan pa ako at napakabagal ng lalaking ito.

Living with my father n Australia changed my whole life. Though, I was living in hell years ago because of my illness. Akala ko mamamatay na ako, akala ko huling araw ko nalang 'yon yet He gave me a chance to start over again.

Limang taon na pala ang lumipas mula noong araw na 'yon at ang masasabi ko lang I'm living my life and I'm loving it. I feel so free! Nandito pala ako ngayon sa Pilipinas for a cause, I am raising money for the cancer patients and also, I'm fixing my annulment papers. Kailangan itong mapirmahan agad ni Gozu.

"I'm here!" Wave's face appeared kaya inikotan ko siya ng mata kaagad. How dare him?

"Alam mo namang kailangan akong maaga roon diba? Ang tagal mo alam mo 'yon?" Mabilis akong naglakad at sumakay sa kotse, kailangan ko kasi siyang kasamang dumating, we're huge investors. It's a group for cancer patients and we're raising money to help them.

I was a cancer patient that's why I want to help. Having cancer without money was just....sad...tila nawalan ako ng will para mabuhay noon o para man lang lumaban sa sakit ko.

"I'm sorry Ate, wag ka na magalit." Tumango nalang ako at hinayaang palipasin ang oras habang nasa sasakyan. Nang dumating na kami roon, nagsimula na ang fundraising event. We hired 10 girls to rent, just for a date. Kailangan nilang I bid ang gusto nila and all the money from this event will go to the cancer patients.

And for the safety of the girls, may tracker kami at may mga nakasunod sa kanilang tig iisang bodyguard, kapag nag sign sa kamay n'ya ang babae ititigil kaagad ang date at pupuntahan sila ng guard. We also put their dress a safety device na kung saan kapag may ginawa sa kanila ang ka date nila against their will they will just have to push the device at may pupunta kaagad sa kanila.

Uupo na sana kami para makinig yet mabilis na lumapit sa akin ang organizer. She looks so bothered and problematic, kumunot ang noo ko at mabilis na tinanong ito.

"Ma'am finally nandito na kayo! May problema tayo. Hindi dumating ang isa sa mga babae and we need one." This is indeed a big problem, habang hindi pa nagsisimula ang bidding dito ipinakilala na ang mga babae sa internet and they already have a bid. Malaki ang mawawala kapag wala ang isa. Humawak ako sa ulo ko at nag isip.

"Ganito, maghanap ka ng pwedeng ipa-----" Hindi ko naituloy ang sasabihin ko sana nang magsalita siya.

"Ma'am we already did that, kanina pa kami naghahanap at wala talaga kaming makita. We also need to check her background and we don't have time." Umupo ako at kinalma ang sarili ko.

"Ok-----"

"Ma'am alam ko na po! What if ikaw nalang ma'am? You're really gorgeous and glowing. I bet every man at this party would gladly bid for you. Just look at yourself ma'am. You're stunning!" Nagulat ako sa suggestion ng babaeng ito. Is she nuts? Bakit ako?

"No, no, no." Mabilis kong saad.

"Ma'am please, ikaw nalang ang pag asa namin. You want to help those who is in need right?" Yes I want to help them but not like this. Mabilis akong umiling. Hinanap ko sa mga mata ko si Wade para sana magpatulong ngunit I can't see him anywhere! Mabilis siyang naglaho noong dumating kami rito.

"Ma'am please...." The girl is begging kaya tumango nalang ako at nagbuntong hininga. This is it Raya. It's just an hour date of a stranger, you just have to act okay? Kaya mo 'yan. Ikaw pa?

"Okay ma'am let's go." Hinila n'ya ako papasok sa backstage at nilagyan ng device at kung ano ano pa.

"You already know about this ma'am right? This is your safety device, if he is harassing you, just push this button. Don't worry we will keep an eye on you." Tumango nalang ako sa sinabi n'ya. Kinakabahan ako but I need to do this for them, bago man lang ako umalis ng tuluyan sa Pilipinas ay dapat may malaki akong maitulong sa kanila.

"Let's now call our last beauty! Miss number 10?" Mabilis akong hinila ng organizer sa stage at tila nabulag ako sa mga lights na tumama sa mga mata ko. I can't see a single soul dahil sa mga ilaw na 'yo but I can hear their voice.

May sinabi ang organizer sa host kaya mabilis na binigay sa kanya ang microphone.

"Hi everyone, are you enjoying?" Mabilis naman silang sumagot. "I hope so, my apologies we have some small problem that's why another beauty ang nakita n'yo sa gabing ito. It's because our last beauty had some important things to do so she didn't showed up." Tumigil muna ang organizer sa pagsasalita ang hinawakan ang kamay ko.

"This is Eleya..." Right, kailangang may alias kaming gamitin. "...and sa kung sino man ang mananalo. Please be nice to her, 'yon lang." Mabilis n'yang binigay sa host ang microphone at mabilis na bumaba. Narinig ko naman ang palakpakan galing sa mga tao.

"Okay, woahh this girl beside me is super pretty. Are you with me guys?" Mabilis namang naghiyawan ang mga tao, preferably boys. I didn't smile, I didn't give an emotion either. I just gave them a straight face.

"Hmm okay let's start the bidding." Hey put the lights in a dim mode and finally nakita ko na rin ang mga tao. From my point of view makikita mo talagang marami ang pumunta.

"50 thousand!"

"Okay 50 thousand, going up?" Said by the host.

"100 thousand." Mabilis na saad ng matandang lalaki sa gilid. No, no, please. Where the hell is Wave! I want him to bid for me!

"200!"

"300!"

"400!"

"450!"

"500!"

Unti unting tumataas ang presyo ko and I'm just here silently praying na sana hindi ako mapunta sa matandang lalaki. He looks so scary and...manyak.

"500? Going twice? Going thrice?" No, no, tumigil na sila at last na nag bid sa akin ang matandang lalaki.

"Okay! Sold---" Hindi naipagpatuloy ng host ang kanyang sinabi nang may biglang mag bid ulit.

"1 million for that gorgeous lady." A masculine voice suddenly appreciate out of nowhere and his voice is so familiar. No it can't be.

"Okay! Wow! Sold to Mr. Gozu Eldefonso!"

What the fuck!?

**************************
Hit it dudes
-MissteriousGuile

IGNORED WIFE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon