Monte Carlo Ranch and Plantation, San Fabian
Two years later...
"But dad, let Ares handle it. I can't leave my wife and my daughter Andy here alone," himutok niya at mabilis na nilingon ang crib ng anak niya, kung saan natutulog ang kanyang prinsesa.
Nakalimutan niyang ibaba ang boses dahil sa inis sa ama, at talaga namang hindi nito kinokondena ang pagiging walang silbi ng kanilang bunsong si Ares.
He didn't do well sa pagpapatakbo ng rancho dito sa San Fabian. Namatay din si Spotty dahil mas inuna nitong mangbabae kaysa itseck lagi ang mga kabayo o ang trabaho. At hinayaan nalang ang trabahador ang gumagaw lahat ng trabaho at magdesisyon.
Hindi nila alam kung saang lupalop na naman naghahasik ng lagim.
Napailing siya.
Katatapos lang ng yearly meeting ng mga directors through conference video call.
It's past eleven ng umaga at inabot sila ng halos dalawa at kalahating oras din na sinuri ang ama ang lahat ng mga negosyo nito, ang in and out, at flow ng business na parang isang mikroskipo na sinusuri lahat ultimo kaliit-liitang detalyo
Nakita niya ang panliliit ng mga mata ng kanyang ama at huminga siya ng malalim upang mabawasan ang inis niya.
"I can't even call that son of a gun!" galit na asik ng ama nila. Natawa naman si Ares.
"Did you even try, dad?" tanong ni Hades at nakita niya ang pagsusupil nito ng iritasyon.
"Do you think I will bother the three of you I did?" inis nitong sagot sa kapatid.
Buti wala na ang mga employee ng daddy niya. Pinaiwan niya sila sa videocall para lang pala rito.
"He's whoring around in San Agustin, Dad," nakangising balita ni Achilles. "At ngayon, ang kanyang pinupuntirya ay ang nag-iisang princesa ng mga Montehujer (Monte-yu-wer)," natatawang dagdag ni Achilles.
"Kailan ko ba makikitang magtigil na ang batang iyon?!" kumsiminadong usal ni Don Fabricio at umiling-iling. "Achilles, you can bring your fiancee with you, I can't fly yet," anang daddy nila at tama nga naman ito. Pinagbawalan siya ng kanyang doctor muna na magtravel-travel.
"Kapag natagpuan na niya ang babaeng magpapabago sa kanya, dad," si saad ni Hades at umiling ang matanda.
"Sa tingin ko, matagal pa, o baka hindi pa ipinapanganak ang magpapatino sa kanya," dismayadong wika ng ama nila.
Natawa si Zeus. "Kahit naman ng hindi pa ninyo nahahanap ang babaeng nagpagulo ng isip niyo, responsible naman kayo ah?" dinig sa tono ng matanda ang pagkakunsimisyon.
"Wala tayong magagawa, di lang niya nakuha sa lolo ang itsura, pati ugali," anang niya at natawa ang mga kapatid niya. Kahit ang ama nila, natawa narin sabay iling.
"Yung mga apo ko, dalhin niyo rito sa mansyon ngayong sabado. Miss na miss ko na sila," anang Don at sumang-ayon nalang sila.
Narinig ni Zeus ang pag-ingit ng anak niya. Mabilis naman siyang tumayo at saka sinulyapan ang anak.
"Fuck, Zeus!" narinig niyang tawag ng kapatid niyang si Achilles saka ang malakas na tawanan sa background.
Hindi niya ito pinansin at lumapit siya sa crib at nakita niyang kakawag-kawag ang anak niya na parang kerubin sa kakyutan.
"Gising na ang prinsesa," natatawang binuhat niya ito mula sa kuna niya at tumigil naman ito sa pagkawag at saka pinanggigilang pinugpog nito ng halik sa mamabibilog at namumula nitong mga pisngi. At para itong papel sa puti, tulad din ng mommy niya. Malalantik ang itim na itim nitong mga pilik mata, at ang kanyang mga mata ay may pagkagray.
BINABASA MO ANG
Antagonizing Mr. Thunder (Monte Carlo Saga)
RomanceSi Ivanzeus Miguel ang unang tagapagmana ng matandang Don Fabricio Miguel. Isa sa pinakamatandang pamilyang pinakamayaman sa Pilipinas kundi man sa buong Asya o mundo. Silang makakapatid ang tinaguriang prinsipe ng Asya. Halos buong Monte Carlo ay p...