TWO WEEKS Earlier....
Mabibigat ang mga yabag ni Zeus na tinungo ang pinakaopisina ni Sandrino Montehujer, sa pinataas na palapag ng Provincial hospital.
Alam niyang umiiwas ang beinte-syeteng binata sa kanya.
He tried to be polite, following protocols, yet he had evaded him for the last weeks.
Nagdidilim ang paninging dire-diretso siyang pumasok sa opisina ang binata, hindi alintana ang sekretarya nitong humahabol sa kanya upang pigilan siyang makapasok sa loob ng opisina ng amo.
Pabalag na binuksan niya ang pintuan saka walang seremonyang nagtuluy-tuloy sa loob at lalong kumulo ang dugo niya ng matagpuan nito ang lalake na nasa kalagitnaan ng pagpapasuso sa babaeng nakaluhod sa kanya.
"WHAT THE FUCK! MO—" Nabitin ang sasabihin nito ng magsalubong ang mga mata nila. Agad itong tumayo at tumalikod, ang babaeng nakaluhod kanina, tumayo na parang walang nangyari at saka hinarap sila.
"Pasensya na, Sir—"
"GET OUT, Lyn!" galit nitong bulyaw habang ibinubutones nito ang kanyang pantalon saka inayos ang damit bago humarap.
"Ill see you later, Talya," kumindat pa ito sa dalaga at inignora niya ang malagkit na titig ng dalaga na parang gusto rin siyang kainin.
Hindi niya ito tinapunan ng tingin, ang kanyang matalim na titig nakapokus kay Sandrino.
"Such a good model for you employees." sarkastikong bungad niya.
Ngumisi lang ang lalake, at walang emosyong sinalubong niya ang mga berde nitong mga mata na tanging mga Montehujer ang may katangian lamang kasama na ang kulay mais nilang mga buhok.
"Sit down, Monte Carlo," saka nito iminuwestra ang isa sa mga upuang nasa harapan ng mesa niya. "Glad one of the Gods came down to visit us," sarkastikong saad nito sa mapang-uyam na tono at tumaas lang ang isa niyang kilay.
He ignored the sardonic comment, and willed his temper at bay, not giving him the satisfaction to get affected to his snide.
Umupo ito na parang walang kababalaghang nangyari. He can't stand the sight of him to be honest, but he wanted to get it straight to this man.
Rigo got nothing, stating that Carla was working on her own, yet he can't shake that nagging thoughts at the back of his mind.
"When did you meet Carla Navarro?" walang gatol niyang tanong habang nakapamulsang nakatitig siya ng malamig sa lalake.
Tumaas ang isang kilay nito, pati ang isang sulok ng kanyang labi. Saka unti-unting ngumisi ito sa kanya na parang nasisiyahan ito sa galit na nakikita niya sa kanyang mga mata.
He schooled his facial expressions, staring at him without giving him away his true emotions.
And that is to beat him into a pulp.
"Carla, your ex?" tukso nito at pinigilan niya ang sariling dakmain ang leeg nito at pilipitin.
Walang emosyong tinitigan niya ito.
"Don't lower my expectatations even further from a Montehujer, Sandrino. Ignorance is bad enough. Dumb? Didn't expect that," malamig niyang sagot at tumawa ng malakas ang binata na lalong ikinairita niya, ngunit hinamig niya ang sarili.
Nang mahimasmasan ito, ang mga berde nitong mga mata ay tumalim. Walang kangiti-ngiting nagsalita ito, madiin at walang bahid ng panunudyo, kundi pagkasuklam.
"I don't tap any Monte Carlos' disposed lovers, nor I take any leftovers from any of the Monte Carlo's," umismid ito at tumiim ang titig niya sa kanya.
Tumayo ito mula sa pagkakaupo at namulsa.
BINABASA MO ANG
Antagonizing Mr. Thunder (Monte Carlo Saga)
RomanceSi Ivanzeus Miguel ang unang tagapagmana ng matandang Don Fabricio Miguel. Isa sa pinakamatandang pamilyang pinakamayaman sa Pilipinas kundi man sa buong Asya o mundo. Silang makakapatid ang tinaguriang prinsipe ng Asya. Halos buong Monte Carlo ay p...