Chapter 34

119 7 0
                                    

"So are you going to tell me why are you acting like this?" I ask holding her hand.

"No." She let go of my hand, so I turned my back at her.

"Ok, then I have to go." And made my way to the door until I heard her sighing deeply.

"Fine!" I smiled bago ko sya lingunin muli.

Hindi ako nagsalita at hinintay ko na magkwento na sya. May ilang segundo pa itong nanahimik I watch her fidgeting her fingers nervously, kaya lumapit na ako at marahang kinuha yung kamay nya and gently squeeze it to tell her that I'm here ready to listen to her story.

She looked up meeting my gaze and..

"I'm fucking hate you for being with my bestfriend... Can't you see I'm jealous, I'm fucking jealous... oh God why am I saying this, I'm so stupid." She suddenly blurted out and mumbled the last part before making her way to her couch and sit down. Lumuhod ako para pumantay sa kanya at marahang inangat ang baba nito. She looks at me with tears in her eyes na agad ko namang pinunasan.

"No you're not stupid, you're just being honest about your feelings... and please you're too gorgeous to cry." I said still wiping her tears and I heard a soft laugh from her.

"See. I really love when you smiling, baby." I said and gave her a reassuring kiss that made her flinched. hanodaw?

"What was that for?" I smiled bago naupo sa tabi nya.

"For you to know that you have nothing to be jealous because she is just a friend to me... Ok?" She smiled before leaning in and kisses me. She pulled my head to deepen the kiss, this time the kiss was kinda different from earlier sa classroom namin cause she kisses me back. Not so romantic but sweet basta I love it.

Nagpatuloy ang aming paghahalikan ng ilang minuto bago kami humiwalay sa isa't-isa para maka sagap ng hangin. At nang bumalik na sa normal ang aming paghinga ay bigla naman itong nagsalita.

"I'm sorry." She said almost in a whisper pero narinig ko parin and she rested her head to my shoulder.

"For what?" Takang tanong ko rito na ikina buntong hininga nya naman.

"For slapping you."

"I told you, it's fine don't worry about it." Umalis ito sa pagkakasandal sa balikat ko and look at me, frowning. I lightly chuckle and kiss her again. "You're so cute baby." Saad ko tsaka tumayo at kinuha yung pagkain na dala ko kanina at inabot sa kanya.

"Kumain kana." She smirk.

"I think your kisses is enough para mabusog ako." Pabirong sabi pa nito na ikina tingin ko ng masama sa kanya.

"Joke, ito na nga po... Thank you baby." She said and kissed me.

"Wag kanang magpapagutom ha?" geez ang jeje mo self.

I heard her laugh. "Yes ma'am." She said and I kissed her forehead at tumayo na saktong nag bell so nagpaalam na ako.

"By the way baby. Would you mind if I treat you for dinner?" I smiled and nodded.

"Bye hope you enjoy your food." I said started to walk and made my way to my next class but not before I kissed her passionately☺

"I will, bye." Rinig kong pahabol na sigaw nito.


Malapit nang matapos ang klase namin sa last subject. Agad akong napatingin sa gawi ni Love.


"Love hindi ako makakasabay sa inyo mamaya ha." Mahinang sabi ko rito, she looks at me knowingly tsaka ngumisi na parang baliw.

"Let me guess... It's because of Ms. Fetherston?" I hummed in response rinig ko ang mahina nitong pagtili. Agad kong tinakpan ang bibig nito.

"Hoy! ano ba baka mapagalitan tayo." Pagsaway ko rito bago tinanggal ang kamay ko.

Hinawakan ako nito sa magkabilang balikat, "Omeged are you guys going on a date?" She whispered yells while nudging my shoulder and I quickly slapped her hands away.

"Dinner lang naman yun, libre nya daw ako eh."

I said nonchalantly at binalik na ang tingin sa harapan. Rinig ko ang mahina nitong pagtawa na may kasamang pagsiko, I slightly groaned.

"Asus! ganun narin yun... it's called 'Dinner Date'." Pang-aasar pa nito at kumindat pa ang gaga.

"Class dismiss." Our Professor said.

"Oh pano una na kami, enjoy." We all said our goodbyes before I headed to Ms. Aviona's office. As usual kumatok muna ako and she said a light 'come in' so pumasok na ako.

May inaayos pa ito sa kanyang table kaya naupo muna ako sa couch. Habang hinihintay ko sya ay bigla akong may naisip. 😂

"Prof. may tanong ako." Kunot noo itong napatingin sakin. "What?" She asks.

"Ikakagalit ba ni kupido kung hindi pa sya pumapana tinamaan na ako sayo. yiee." Walang karea-reaksyon itong napatingin sa'kin.

"Grabe hindi manlang sya kinilig."

Pano naman kikiligin yan bhie ang baduyy mo kasi.

"Hindi din naman kasi nakakakilig." Pang-aasar nito na ikina ikot ng mata ko. "Edi don't." I said pouting, I heard her chuckles. I glared at her.

"Joke lang, pero alam mo mas ikakagalit ko kung sa iba ka ibigay ni kupido." She said seriously that made me speechless.

Pagak akong natawa sa sinabi nito para lang mapagtakpan ang pagkakatuod ko kani-kanina lang.

"Talaga lang huh? kiligin na po ba ako nyan ma'am?" It's her turn now to rolled her eyes as she walks towards me. "Whatever, let's go?" I smiled and nods my head.


Pagkababa na pagkababa namin mula sa office nya ay bigla naman bumuhos ang malakas na ulan na dahilan ng pagkakabasa naming dalawa.

"Kaasar naman umulan pa e samantalang maaraw naman, tsk." Reklamo ko habang pasakay na kami ng kotse nya.

Taena para na kaming basang sisiw nito, pano ba naman kasi ang layo ba naman ng pinag-parkingan ng babaeng 'to. kaloka

"Sabi nila pag maaraw at umulan at the same time means may kinakasal daw na tikbalang." She said out of the blue habang binabay-bay na namin ang daan papunta sa bahay nya. the roads was quite familiar.

"Ang tanda-tanda nyo na nagpapaniwala parin kayo dyan." Natatawang komento ko sa sinabi nito. sinamaan ako nito ng tingin, that made me try ko fix my statement. "I-I mean hindi na po kayo bata para maniwala pa dyan."

I said and smiled awkwardly but she just rolled her eyes.

"Maniniwala pa ako kung tayo na yung ikakasal ma'am." I said that made her flushed in red.

"Argh! shut up! sakal gusto mo?"

"A-ah eh ito naman hindi mabiro."

Hindi ako nito pinansin at nagpatuloy lang sa pagdrive. Maya-maya ay huminto kami sa isang double story house. Agad na pumasok yung sasakyan nya sa di kalakihang gate, pinatay na ni Ms. Avi yung makina ng sasakyan nya at bumaba na ito. nagtataka man ay sumunod nalang ako.

"Uhm, ma'am ano pong ginagawa natin dito? kala ko ba kakain tayo sa--"

"Are you really want us to eat our dinner at the restaurant na ganito ang itsura natin?" Napakamot nalang ako ng aking batok sa kahihiyan. Napapailing itong naglakad papasok ng kanyang bahay at sumunod nalang ako.

"Wow!" Ang tanging naging reaksyon ko ng maigala ko ang paningin ko sa loob ng bahay nya. Ang ganda ng bahay nya.

"Let's take a shower first." Agad akong napatingin sa kanya, akala ko sasabihin nya 'let's take a shower together' charott.

Tumango nalang ako at hinatid nya ako sa guest room para dun maligo. Bago sya umalis ay sinabi nito na puntahan ko daw sya sa kabilang kwarto if may kailangan ako. Bali 2 kwarto dito sa 2nd floor at 1 naman sa 1st floor.

L̴o̴v̴i̴n̴g̴ M̴s̴. F̴e̴t̴h̴e̴r̴s̴t̴o̴n̴Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon