Chapter 60

G'day mate! Enjoy reading po.
~Proofread~

AVIONA

Flashback...

I was shaking all the way from the place where the accident happened to the hospital. Hindi ko alam kung ilang beses ko ng masaksihan na malagay sa alanganin ang buhay nya. I was even more nervous when the doctor informed me that Kali's heartbeat suddenly stopped because she had a heart attack. I was praying the whole time that she would get better. After a while, the doctor came back and informed me that Kali's heartbeat had returned to normal and they just needed to monitor her, so she needed to be admitted for the time being.

Nailipat na sya sa kwartong tutuluyan nya dito sa hospital. I was holding her hand and didn't take my eyes off her. I know I may look creepy, but I couldn't care less. I just want to be near her; I don't want to let go of her.

I can even feel more guilty as I watch her lay down in this hospital bed. Kasalan ko'to kung bakit kasi nag pakampante akong maglakad pauwi kung pwede naman akong magtaxi Argh! Nasiraan kasi ako ng sasakyan e hindi ko naman matawagan yung magaling kong boyfriend dahil nga nagka emergency daw sa opisina nya lord knows kung anong klaseng emergency ba yung tinakbo nya dun. Nevermind, wala din naman akong pakialam bahala sya.

Halos wala na kaming maayos na tagpo ni Kali lagi na lang may masamang nangyayari, and she's there to save me, my superhero.

Nagising ako nang makarinig ako ng mahinang pagdaing. I look up at her, lovingly happy that she's awake now with a small smile and frown, as I saw her frowning and thinking face.

"Kamusta pakiramdam mo?" I ask lowly, pero hindi ko na ito hinintay na sumagot at agad akong tumayo.

"Wait, I'll call the doctor." Lumabas ako ng kwarto nya pagbalik ko kasama ko na yung doktora. Sya yung pinasama sa akin dahil yung kaninang doktor na umasikaso kay Kali may inaasikasong ibang pasyente.

"Hi! How do you feel right now, Miss Villarreal?" Tanong ng doktora kay Kali. I saw Kali staring at the doctor. Her eyes traveled, and she took a long look at the general appearance of the doctor, which was too much for my liking. Wait, is she checking out the doctor?

KALI!!!!

Aba at mukhang may balak pa atang silang maglandian sa harapan ko. Tsk

"Well, buti na lang at daplis lang ang natamo mo, so it means pwede ka nang umuwi bukas, or you can stay here if you want, so I could take care of you." Pagpapaliwanag nito na may halong landi.

I cleared my throat, gaining their attention.

"Just kidding." Agad na bawi nito nang marinig nilang tumikhim ako. Kita kong nagpipigil si Kali ng ngiti na parang natutuwa sya sa reaksyon ko I rolled my eyes internally.

"Oh hi, Ms.?"

"Fetherston." Bored na sagot ko rito.

"Ms. Fetherston, are you the girlfriend?" Bigla akong napatingin kay Kali bago binalik sa doktor.

I think she sensed my discomfort dun sa tanong nang marites na doktora na'to.

"Ah-"

"Yes." She immediately answered the doctor's question for me. I wanted to laugh at the doctor's reaction; she was disappointed, but I just kept silent.

Hindi nakaligtas sa paningin ko ang ginawang pagkindat ni Kali dun sa doktorang yun ng papaalis na ito. Ang landi talaga nitong Kali na'to sarap pisilin ng sugat nakakainis.