Chapter 48

114 6 0
                                    


"Magluluto muna ako guys." Paalam ko sa mga bisita ko. Agad namang silang nagtungo sa living room; habang ako naman ay dumiretso na ng kitchen at nagsimula ng magluto. 

Habang naghihiwa ako ng mga gulay bigla akong napangisi. Pansin ko lang kasing parang hindi mapaghiwalay sina Max at Ms. Natalie, parang may something between them or nag-aassume lang ako. 

Kamuntik ko nang mabitawan yung dala-dala kong bowl na may lamang hiniwa kong mga gulay, ilalagay ko na sana ito sa kawali nang biglang may nagsalita sa likuran ko na ikinagulat ko.

"Can I help you?" Biglaang tanong nito. Agad akong napalingon rito, habang hawak-hawak ang dibdib ko, kasi kulang nalang lumabas na tong puso ko.

"What the fuck! You scared the hell out of me." Bulalas ko rito. Hindi na nito napigilan pang tumawa. 

"Sorry, I just want to ask if I can help you here." Pagpapaumanhin nito bago mabining sinukbit ang humarang nyang buhok sa kanyang mukha papunta sa likod ng kanyang tenga.

And damn! Did I mention that I found it very sexy? Idk pero yun ang nakikita ko. 

While she was helping me, I was so hesitant to ask about saturday morning when I saw her at the park. Well, it's not even a big deal, but I just can't help it, and I'm still thinking about it, so I asked her. 

"Ma'am, sabi nyo po diba, may meeting po kayo nung sabado?" Tinitigan lang ako nito pero hindi nagsalita kaya ipinagpatuloy ko na.

"But I saw you at the park on that day." Tumango lang ito tsaka ngumiti ng tipid.

"Yes. I received an email from D.U. saying that we have an emergency meeting." She started, and I motioned for her to continue. 

"But before I could leave your house, they informed me that the meeting was cancelled." Paliwanag nito. 

"Oh ok." Tanging na sabi ko nalang at medyo nalinawan na ako, mukhang nagsasabi naman sya ng totoo.

"So I decided to go to the park." She finished her explanation tsaka kinuha yung karne ng baboy na nauna ko nang pinakuluan.

Yung pak ka nga di ka naman bet. Ouch!

Yes, we're cooking my favorite ulam, which is the pinakbet.

Yum, yum, yum.

Saglit pa kaming natahimik bago ako nagsalita muli. 

"I didn't expect that you'd be joining us here. Look, I didn't mean it like that. Nahihiya lang po kasi akong banggitin sayo to, baka ayaw nyo rin po kaya, hindi ko po kayo na tanong, kasi hindi po kayo nagparamdam sa'kin. So I didn't have the chance to ask you. Is it because of the kiss?" I whispered the last part. Wala akong narinig na sagot mula rito.

"Ms. Avi." Tawag ko rito that made her hesitantly look at me. 

"N-No of course not." She lightly stutters as she answers about the kiss, but iba ang sinasabi ng mga mata nito. 

Tumango nalang ako signed that I dropped the subject so it wouldn't feel awkward for either of us.

"Uhm, thank you po pala sa pa breakfast." Tukoy ko dun sa hinanda nya saking almusal noong sabado. Dun ay unti-unting nagliwanag ang mukha ni Ms. Avi sa pag-iiba ko ng topic. She smiled at me. Her smile that can take the air out of my lungs. 

"Did you enjoy your breakfast?" 

"Of course, asawa ko na nagluto aarte pa ba ako?" Nakangising sagot ko rito.

"Asawa? who? I'm talking about the breakfast that I've made for you." Takang tanong nya. 

I just looked at her knowingly. "Yeah, right." Her eyes never left mine. 

L̴o̴v̴i̴n̴g̴ M̴s̴. F̴e̴t̴h̴e̴r̴s̴t̴o̴n̴Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon