Chapter 23

130 6 0
                                    


"Oh God! I heard about what happen to you. How do you feel right now?." Nag-aalalang bungad sa akin ni Mommy nang makapasok ako sa bahay. I walks towards her and kiss her on her cheek.








"I'm good Mom, don't worry I'll be fine." She give me a small smile but I still can see a worried on her eyes.








"I'm glad you didn't fight them back."








"As I promised, Mom." I said and smile.








"But I suspended them..." She paused and I look at her waiting for her to continue. "For 1 month." I looked at her in shocks.








"What!? Mom that is too much." I said incredulously. "Bawiin nyo po yun. Pa'no na po yung pag-aaral nila... Mom." I looked at her with pleading eyes.









"No, Sweetie. They deserve it, buti nga hindi ko sila pinaalis ng D.U." She scoffed.









"But, Mom - ."







"No buts Kali. And my decision is final. Bakit ba mas inaalala mo pa sila, eh ikaw na nga itong na ag-grabyado. Hindi sa lahat nang pagkakataon magiging mabait ka sa lahat, you're giving them a chance to take advantage of your kindness anak." She reminded me. Yeah maybe she's right and I don't want to argue with my Mom anymore. I sighs in defeat.









"Am I clear Sweetie?." Malumanay na tanong nito.











"Yes po Mommy." I nodded in understanding.










"Good girl." Sambit nito tsaka ako inalalayan papunta sa kwarto ko.









Bumaba sya muna saglit para dalhan ako ng makakain and now that I'm done eating, pinakuha nya sa katulong yung mga pinag-kainan ko. Tumayo ito kala ko aalis na sya.







"Good night Mom." I got up and kiss her on her cheek.







"Good night... but can I sleep here tonight? Anak." She asked in excitement.











"Sure, Mom." Tipid kong sagot sa kanya tsaka nginitian sya.









"Yes!" She happily said and hugs me tight.








"What about me, maybe I can joined too." Singit ni Dad. Sabay kami ni Mom napatingin sa pinto. Naka ngiting lumapit ito sa amin.






"Of course, Dad." I said and tap the side of my bed at lumapit naman ito.







I really enjoy tonight, nag movie marathon kami nila Mom and Dad,  usap-usap konti bago natulog. What a great night 😊.





✨🌸🌸✨🌸🌸✨
🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸
🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸
✨🌸🌸🌸🌸🌸✨
✨✨🌸🌸🌸✨✨
✨✨✨🌸✨✨✨



I'm here at the mall dahil nabuburyo na si ako. Tumungo na akong 3rd floor kasi balak kong maglaro nalang. I'm on my way sa palaruan, but then suddenly nahagip ng aking mata ang isang babae at lalaki na masayang nagtatawanan. Sa labas kasi ng restaurant yung table nila, feeling ko inaantay nalang nila yung order nila. Naglakad pa ako ng konti sa di kalayuan sa pwesto nila, hanggang sa maaninagan ko yung girl.






"Oh, shit." It was Prof. Fetherston and her bulldog - este boyfriend. May binulong ito kay Ms. Avi na ikina giggle naman ni Ma'am. Maya-maya ay bumaba ang tingin ko sa kamay nilang magkaholding hands at bumaba ang kamay nito sa hita ni Ms. Avi at pinipisil-pisil. I'm jealous, I'm fucking jealous. Pakiramdam ko may tumutusok na maliit na karayom sa dibdib ko. I know, wala naman akong karapatang magselos but I am now crying like shit. Hindi ko na kaya ang nakikita ko hindi lang sya masakit sa mata... pati sa puso π_π.








I step backward then turn around like I'm trying to run away, pero may naka bungguan ako at nagka untugan pa nga.






"Ouch!" Inda nito, agad akong napahawak sa noo ko bago damputin yung mga paperbags na bitbit nya kanina.









"I'm sorry po Ma'am." I said habang nakayuko, dahil hindi ko ma-imagine yung mukha ko pangit ko pa naman pag umiiyak baka mukha na akong batang nahiwalay sa kanyang nanay sa mall. HAHAHA.







Inabot ko na sa kanya yung mga paperbags. Sabay kaming napa angat nang tingin and looked at each other with surprised.








"M-Ms. Natalie, kayo po pala." I stuttered and look down while my tears continue to run down on my cheeks.









"What happen, Kali?." She lifted my chin up to look at her. She confusely looked at me and wipes my tears away. Before I could speak up, she hugs me tight like she's saying 'it's ok, I'm here' I Hugged her back, because I think I need this right now.








Kumalas ito sa pagkakayakap sa akin and leads me onto the bench near our direction. We both sat down. I remained silent, because I did not know what to say. She gently stroked my cheek, I looked up at her and I could see how worried she was.

L̴o̴v̴i̴n̴g̴ M̴s̴. F̴e̴t̴h̴e̴r̴s̴t̴o̴n̴Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon