Chapter 9

173 10 0
                                    


Kali

Nagmadali na akong tumayo habang si Love naman ay nag-aayos pa ng gamit nya, palabas na sana ako ng pinto ng tawagin ako nito. "Kali wait lang." Sigaw nito. I stopped walking and turned to look at her and glanced at Ms. Fetherston, that I immediately took back and just look down. Because she was also looking at me at ang sama ng tingin nya sakin.








Huhuhu galing noh first day na first day pangit kabonding ni Ma'am, parang ayaw ko ng pumasok... di charr lang.







"Bilisan mo na kasi dyan." I said, at nagmadali naman ito. Dumeretso na kami sa Cafeteria, nagutom ako don putekk. Naghanap na ako ng mauupuan sakto maraming bakante, dahil wala pang masyadong estudyante kasi di naman lahat same ng time sched. ng recess. Naupo na ako habang si Love naman ay nilapag lang yung bag nya. "Ako na mag oorder, what do you want?." She asked. "Anything basta masarap, hindi naman ako maarte eh." I said. "Ok." Tipid nitong sambit, sinundan ko sya ng tingin hanggang sa counter.








"Pwedeng makiupo?." Tanong nito. I lift my head up to look at her, nakangiti lang ito at nag-aantay ng sagot ko. "Yeah sure." I said and smiled back at her. "Zoey Adams nga pala, Z nalang." She said and she held out her hand. "Juliana Kali Villarreal, Kali nalang." I said at nakipag kamay. "What's going on here?." Takang tanong ni Love na kakabalik lang. "Ah by the way this is Zoey Adams, Z for short, and Z this is Samantha Palmer... She want me to call her Love short for Lovely her nickname so yeah." I said at kinuha na yung tray na dala ni Sam at umupo naman ito. "Hi! nice to meet you." Sambit nung dalawa.









Habang kumakain kami biglang nagtanong si Love "Kali diba friends na tayo?." She asked me like a child. I looked at her and grin, as if I was still thinking about what she asked. "Kali diba?." Pag-uulit nito sabay pout. "Oo na.. Sige na." Natatawang sambit ko, ngumiti naman ito bago bumalik sa pagkain. "Yey! Dahil dyan libre ko na sayo yan, ako na magbabayad." Sabi nito habang puno pa yung bibig nya ng pagkain, napailing nalang kaming dalawa ni Z. "Thank you! kung ganon." I said. "Welcome." Sam said. Nagsalita narin si Z. "Uhm.... Guys sali narin ako pwede?..... You know baka pwedeng makipag friends sa inyo." She shyly ask but we just nods our head and smile. "Yun! Friends?."...... "Friends!!." We spoke together at nag kampay pa, juice lang yun guys HAHAHA.











Nag uwian na pero naisipan muna naming tumambay sa favorite kong tambayan, which is the mini park. "Ano nga pala kinuha mo?." Tanong ko kay Z tsaka na upo sa bench. "HUMSS." Tipid na sagot nito. Magsasalita pa sana ito but I cut her off. "Ah nandyan na ata sundo nyo guys." I said sabay ngumuso sa direksyon sa papalapit na dalawang lalaki their driver I guess. Napaangat naman sila ng tingin busy kasi ang mga ito kaka cellphone. Tumayo na ang mga ito at nagpaalam "Bye! see yah tomorrow." Kumaway pa ang mga ito habang papalayo sa pwesto ko.








I startled when someone call me from behind "Miss Villarreal." Tawag nito na ikinalingon ko. "Prof. wag naman po kayong nanggugulat, aatakihin po ako sa puso sa ginagawa nyo." I said while holding onto my chest, but she just looked at me blankly and rolled her eyes.
"Ang taray talaga nito, pagtinusok ko yang mata mo." I said under my breath, but I guess she heard it. "What did you say?." Mataray nitong tanong. "Ah w-wala po Prof." I said and scratched the side of my neck. Tinaasan lang ako nito ng kilay. "So why are you still here?..... Wala ka bang sundo?." Dami namang tanong naku ha. "Uhm inaantay ko po kasi yung future wife ko, e dumating kana halika na po iuuwi na po kita." Pabiro kong sambit tsaka ngumisi. I saw the redness on her cheeks, hindi ko alam kung kinikilig ba siya or galit na.












Huhu wrong move ata mga mare. sinamaan ako nito ng tingin, I bit my lower lip and made a peace sign. She was about to strike me on my shoulder pero hindi nya tinuloy, na realize nya siguro na hindi naman kami close duhh pangit nya kabonding ha HAHAHA. I smiled secretly and look back at her. "Kanina pa uwian ah, umuwi kana sa inyo." She seriously said. Tumayo na ako at baka maging Daniela mukang dragon 'to mamaya charr. "Prof. Ito na nga po kalma, uuwi na po." Naka ngising sambit ko, ilang step palang ang naihahakbang ko ng mag ring ang phone ko tumigil naman ako saglit at sinagot ito.










OP*

M: Hello Mom?

Mom: Hello, Sweetie where are you?

M: Palabas na po ng school Mommy

Mom: Ok I'm waiting outside

M: Ok Mom .... bye

END CALL*









Agad akong napasulyap ulit sa gawi ni Prof. Fetherston, na ngayo'y papalapit na sa akin. "What?" Takang tanong nito. "Uhm gusto ko lang po sanang mag sorry about what happened earlier." Naka yukong sambit ko. "It's fine." Walang emosyon nitong sagot.
"Ok po, bye my future wife." I grin and wink at her, I saw that she already pissed at inirapan lang ako nito. Kumaripas na ako ng takbo.






_____________________

To be continued...

Hi mga pangga🤗... You can comment your thoughts about this chap.😊 Thank You kung may magbabasa man nito❤ see you next chap. ❤❤❤

L̴o̴v̴i̴n̴g̴ M̴s̴. F̴e̴t̴h̴e̴r̴s̴t̴o̴n̴Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon