DAMION's POV
Cool lang akong bumaba ng sasakyan ko nagalakad papuntang room. Alam ko namang may meeting ang faculty kya sure wala si Maam. Habang naglalakad ako bigla kong naalala si Nashmiya. Yung phone nya pla nasa akin pa. Napangiti ako ng maalala ko ang phone nya. Pinakialaman ko kasi kagabi. Simpleng samsung ang cp nya, may passcode pero napaka daling hulaan..
1234
at ang background picture nya ay kuha nung last week end. yung after nyang maayusan ni Irene. At sympre may ginawa ako sa cp nya na di ko sasabhin sainu. Para na kong tanga kakangiti ng walang dahilan.. Tama na nga bka isipin nila nababaliw nako. Di ko namalayan na nkarating na ko sa tapat ng room pero nagulat ako ng lumabas si Nashmiya na seryosong seryoso, kasunod si Mike.
"Am I missing something?" di ko kasi alam bakit sila magkasama. Nagulat ako pero di ko pewedeng ipahalata sa kanila. Lagot sakin tong Nashmiya na to, nag aadik na naman..
"Please excuse us, we are going some where", mahinang sambit ni Takashi. Tiningnan ko lang sya, di ko alam pano magrereact pero nakaisip agad ako ng ideya.
"Alright, Mallows just make it short ok? ayaw ko umabsent ka, absent na nga tayo kahapon eh." Lumapit ako kay Nash.."Here's your phone pla, you forgot it at home." ngumiti ako at ng iaabot ko ng cp nya, bigla ko sayang hinalikan sa noo.. Hindi naman talaga parte ng plano yun, pero dagdag pang aasar na rin..
Naginit ang mukha ko. Ang pangit kasing adlib yun.. Nakaksuka. Naku baka isipin nun may gusto ko sknya.. Ng aasar lang naman ako. Kaya dali dali akong pumasok sa room na kunyari deadma lang..
Maya maya ko sinisilip ang relos ko. Ang tagal naman bumalik ng Nashmiya na yun.. Puntahan ko kya sila? Sa totoo lang may idea ako saan sila pupunta, kung paano ko alam? wala na kayo dun. basta alam ko lang.
Napagdesisyunan ko nalang matukog.. Oo matulog sa classrom, wala naman teacher, at natapos ko na ang seatwork na pinapagawa niya. Kung tutuusin pwede ako umakyat ulit sa roof top para tumambay. Pero mas feel ko dito, baka kasi dumating na si.... Si Maam ang hinhintay ko noh hindi si Nashmiya..
Hindi rin ako nakaidlp. Di ako mapakali, gala nalang kya ako.. or better yet bulabugin ko nlng paguusap nung dalawang yun. Naku baka isipin naman nun sinusundan ko sya.. ay nahawa na ata ako sa pagkabaliw ng Nashmiya na yun..
Sinilip ko ulit ang oras, di talaga ko mapakali. Pero biglang lumitaw sa screen ng cp ko ang mukha ni Shienna. Tumatawag ito.. Ilang araw ko na ba syang di nakakusap. Nagawa ko syang deadmahin ng ilang araw? that is a record..
"hello" dali dali akong lumbas para masagot ang tawag niya..
"I want to see you.." simpleng sagot nya ngunit nagdulot sa akin ng sobrang saya.
Si Shienna, step sister ko, ex girlfriend at nililigawan. Mahal na mahal namin ang isa't isa. Siya ang mundo ko at ako ang mundo nya. Sya lang ang kakampi ko mula nung pumunta kami ng Canada. Siya lang ang nagpapasaya sakin. Siya lang nakakunawa sakin nung mamatay si Mommy.
Hanggang sa..
FLASHBACK
Excited akong umuwi ng bahay, ipapaalam ko kasi kay Daddy na my Gf na ko. Seryosong GF. Aminado naman ako na naging mapaglaro ako nung mga nkaraang taon at domoble yun ng mamatay si mommy. Pero nabago yun simula ng makilala ko si Shienna..
Pagdating ko sa bahay, madaming tao. May mga bisita si Daddy, hindi ko halos kilala maliban sa ibang pamilyar na mukha.
"Dad. I have something to tell you", di ko na napigilan ang paglapit ko skanya, may kasama syang isang magandang ginang na halos kasing tanda nya na din.
"Later Kyle, You need to meet them first.." saad nyang ngumingiti, kung tutuusin, ngayon ko nalang sya nakitang ngumiting totoo. Sabagay bihira naman tlga kaming magkita..
"oh her she is.." Nagulat ako ng makita ko ang babaeng tinuro nya..
"This is your Mommy Marcie and this is Shienna.. I would like to tell you in advance before announcing it to the other guest that we will marry each other next month. I hope you and Shienna will live compromisingly as a true brother and sister." Nagkatinginan kaming dalawa ni Shienna. Parehong di makapaniwala sa narinig. At yun ang naging simula ng away bati naming relation.
Simula palang, alam kong Shienna always wanted to please her mom, so she will do everything for her. Sad to say it includes breaking up with me. But i won't allow it to happen. I will do everything for the sake of our happiness..
Napostponed din ang kasal nila ng ilang araw, dala na din ng pakiusap kong gusto ko pang makilala si Tita Marcie. Shienna convince me not to tell them about us yet. We have to prove that we can do everything for our love. That is why when my friends accidentally mentioned LOVE REHAB, i got interested and eventually joined. I want to prove them that i am a changed man, and i can help other change also for the better, and that is because of Sienna.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"It's been a long time", malumanay na sambit ni Shienna, She is always modest and girly. One thing i like about her. Nasa Noriega's nga pala kami. Isang sikat na scenic coffee shop sa Cavite. It is the privacy, the beautiful scenery and of course, the delicious cappucino and cheese cake, that always bring us here.
"I miss you to", ngumiti ako at inakbayan ko sya. Iba talaga pag sya kasama ko, automatic na nagiging good mood ako.
"Whoever told you that i miss you?" kunyari pagtataray niyang saad. Ang cute cute cute nya talaga.
"I just know sweet heart, I can feel it," tiningnan ko sya at kinindatan..
Umiwas laman sya ng tingin at biglang sumeryoso,
"Soo,, How's Nashmiya?" out of no where na tanong nya. Simple lang naman ang tanong niya, pero kinabahan ako ng todo. Hearing Nashmiya's name coming from Shienna's mouth sends shiver on my spine.
"You know she is just my client", pinilit kong maging pormal na pahayag.
"oh come on, i am just asking, don't be so defensive", napapangiti nyang sambit.
"Listen, after i hepled Nashmiya got over with that Takashi, we can be together. Remember that?" tila pangungumbinsi kong saad sa kanya.
"if you still love me by then", ako lang ba yun or totoong parang nawalan ng gana ang boses nya.
"I will always love you, you alone.. ok? don't think too much", hinawakan ko ang pisngi niya.. I want to give her all assurance.
"I hope so,, coz, even though you might think that i don't care, i do. and i also don't want any one but you", may pinalidad na sabi nya.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
Love Rehab
Teen FictionMeet Nashmiya Cassandra Aragon, ang babaeng masayahin, matalino at higit sa lahat adik na adik sa kanyang boyfriend. Paano kung may isang hot na lalaking lalapit para tulungan syang magrehab sa ka adikan nya? Will she learn to let go of her addicti...