CHAPTER 15

104 21 0
                                    


NASH' POV

Maaga akong gumising. Hindi dahil ayaw kong malate sa klase kundi dahil sabado ngayon. At kapag sabado at linggo? Sympre Love Rehab time. Makaksama ko si Damion. Noong mga nakaraang araw nasimulan ko ng aminin sa sarili ko na crush ko si Damion. Pero crush lang ah, konti lang. loyal padin ang puso ko kay Mike. Speaking of Mike. Sa monday ko pa sasabihin sakanya yung desisyon ko if tatanggapin ko sya ulit ng buong buo. Kung ako lang tatanungin, sympre oo sagot ko,, pero nabanggit ko kasi kila Vanny and Toni yung ngyari sa kanya. Nainis man sila sa mga ginawa ni Mike naawa pa rin sila para dito. Pero may isang bagay silang sinabi na nagpabago ng isip ko.

FLASHBACK

"Bhess, may sasabihin ka ba sa akin about kay Mike?" kinausap ko si bhessy ng masinsinan. Dumalaw ako sa bahay nila kinagabihan agad ng pguusap namin ni Mike.

"Tungkol kay Mike? Wala naman", tila nagiisip pang saad ni bhess. Pero napansin ko na bigla syang namutla.

"Mike told me kya nya ko niligawan as a revenge dahil sinaktan mo sya noon", malungkot na saad ko. We shared a lot of secrets, pero hindi ko alam bakit walang nabanggit sakin si bhessy about Mike. Hindi sana hindi ako nagmumukhang tanga lalo. Pati pala bestfriend ko pinaglilihiman ako..

"I' m ssoorry bhess, alam kong gusto mo na si Mike, bata palang tayo. Kaya nga nung nagtapat sya sakin binusted ko sya dahil ayaw kitang masaktan." Nakatingin sakin si bhess tila binabasa niya ang emotion ko. Pero siguro sadyang manhid na ko sa sakit kya wala akong maramdaman.

"to tell you the truth? Gusto ko din sya noon. Kaso alam ko how you feel so alone and unloved, and ayaw ko isipin mo na pati si Mike na inspiration mo... hindi sayo.." Hindi ako makapaniwala sa narinig ko. Sa tingin nyo dapat ba kong magpsalamat sa kanya?

"Bhesss, I just want to protect you," Naiiyak na sya. Hindi ko na rin napigilan ang luha ko. Nung sinabi ni Mike kanina yung dahilan ng panliligaw nya sakin, umasa pa din ako na sana hindi totoo, pero kay Vanny na mismo nanggaling. At ang masakit doon. feeling ko isa akong malaking rebound, na pinagtatawanan nila noon pa.. Oo nagpakatanga ako kay Mike.

Inaamin ko naman diba? tanga ako..
oo ako yun tanga..
Buset na buhay to.

"Bhess," tuluyan ng umiyak si bhess, hinawakan nya ang kamay ko.

"Oo bestfriend kita, pero wala kang karapatang pangunahan ang desisyon ko, ano? kami na ni Mike. Matagal na. Nakita mo ba akong masaya? Nakita mo bhess kung anu ang mga sinakripisyo ko para sa relationship namin. Oo sinasabi mo manloloko sya. Pero bakit di mo nalang diniretsa ang totong dahilan. Sinu pa ba ibang may alam na kya lang ako niligawan ng Mike na yun dahil di nya makuha ang taong mahal nya" humahagulgol na ko.. Ang sakit talaga.. "at yung taong mahal nya? yung best friend ko pa, ang saklap diba?" Hindi ko na alam ngayon kung sino ang kakampi ko. I felt so alone.

"bhess, nakita ko naman kasi na natutunan ka nyang mahalin, at nakikita kong sya lang nagbibigay inspirasyon sau." tila nagmamakaawa nyang saad.

"oo, kung kelan mahal nya nako, kaya nya nalaman na ikakasal sya kay Anika at the age of 18. Ano to lokohan?" alam kong walang kasalan si bhess pero di ko maiwasan makaramdam ng inis. I felt betrayed. Siguro kung noon palang na crush ko plang sya at di pa ko lunod na lunod sakanya nalaman ko agad to baka naisalba pa ko. Pero wala eh. Wala. Ubos na ubos na. Halos si Mike na ang mundo ko.

"Nabigla ako sa mga narinig ko, pero Nash I think, now that you know everything, try reconsidering your feelings. Maybe Mike is really not good enough for you. Ipilit mo man ang relation nyo ngayon, kaya nyo bang maging masaya at the risk of his family?" Di namin namalayan na nakikinig na pla samin si Toni. Ni hindi ko na nga binigyang pansin ano ginagawa nya doon sa ganong oras. Mas nagfocus ako sa sinabi nya.. Kaya nga ba namin?

---------------------------------------------------------------------------------------------

Hoy may poging tumatawag sagutin mo na....

Hoy may poging tumatawag sagutin mo na....

Hoy may poging tumatawag sagutin mo na....

Natigil pagrereminisce ko ng nabulabog ako sa ringtone ng cp ko. Wala ako matandaang may nilagyan ako ng ringtone na ganyan.. hmm

Unknown number..

Sino kaya toh!?

reject call..

Paulit ulit padin ang tawag kaya sinagot ko na din.. Baka importante..

( Hoy lantang bulaklak, hoy bakit di mo sinasagot tawag ko. Gusto ko lang sabihin sayo na sa gate ngschool tayo magkita. Magsuot ka ng maayos para hindi naman ako mahiya sa mga makakakita sa atin. See you after 30 minutes. bye!)

Di man lang ako pinagsalita.. Buset. Alam ko naman si Damion yun, boses palang eh. pero naisipan ko syang asarin..

To: Damionyong pogi

---hu u?

Kunyari di ko sya kilala..

From: Damionyong pogi

--hu u urself. Get ready.

To: Damionyong pogi

--i don't talk to strangers

Napapangiti na ko. Naiimagine ko na naman kasi ang bagot nyang hitsura. Siguro inis na naman to hahahha.

From: Damionyong pogi

--this stranger will surely hit you hard if i don't see you infront of the school's gate in 30 mins.

Pangiti ngiti akong bumangon at nag ayos na.

--------------------------------------------------------------------------------------------------

"What do you always want to do?" biglang tanong ni Damion sa kin. Nasa loob kami ng sasakyan niya. pero hindi pa umaandar.

"Eat? di pa kasi nagbreakfast.", mayter of factly kong sagot.

"Glutton, di yan ibig ko sabihin. Ano mga bagay bagay na gustong guto mo gawin, pero di mo ginagawa." nakakapanibago namn kasi tanong niya. Kanina lang tinatalakan nya ko dahil nalate ako ng 2 mins, tapos ngayon getting to know stage kami? Bipolar talaga..

"Painting.. Gusto ko matuto magpinta.. Gusto ko iguhit yung mga masasayang alaala para forever nalng na ganon" Sinagot ko nalang din sya ng maayos.

"Painting is so corny.. try other one." Nagtatanong tapos sasabihing corny. Buset.

"I want to learn martial arts,, Gusto ko protektahan sarili ko para di na ko masktan pa ng kahit sino" out of no where na sagot ko.

"Hurting is not always physical, the hardest form of hurting is emotional, you can never control it. Time will come you will be hurt, wether you like it or not", Parang ang lalim ng pinanghuhugutan nya..

Tiningnan ko nlng sya.. Wala na din ako masabi, kung tutuusin, totoo ang sinasabi nya.

Bigla nya nalang pina andar ang kotse. Di ko alam kung saan kami pupunta. Ayaw ko din magtanong. Gusto ko lang itreasure ang moments na toh. Dahil maaring ito nalang ang pagkakataon na makaksama ko sya ng ganito..

Totoong nagdesisyon na ko na ayawan na si Mike. Pero ayaw ko na din siguro pagpatuloy ang Love project nato. Ayaw ko na ang simpleng crush na to lumalim. Alam ko naman na hindi niya ko magugustuhan. At ayaw ko na ulit maulit yung pagkaadik ko kay Mike sa katauhan nya. Yun na siguro best rehab ko, ang umiwas sa mga maaring kaadikan ko.. Tama ba?

Sabi nga nila, mas madali daw mahilom ang sugat kapag may katulong kang gamutin ito, pero dapat ingatan mo na baka yung humilom noon ang muling sumira nito. Dahil pag nagkataon, mas malaki ang damage.at mas mahirap ng buoin pa ang sobrang durog na..

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

vote nmn po jan..:))

Love RehabTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon