DAMION's POV
"What took you soooooo loooong?" maarte na sambit ni Sienna habang sumisimsim ng wine..
"I thought you have some bussiness to attend?" walang gana kong sambit. Ewan ko ba, this past few days, i find Sienna irritating, siguro dahil nag iba na sya.. Hindi na sya yung Sienna na bestfriend ko and Sienna na mahal ko.. But yahh, I still love her.. Naiirita lang ako. Ewan.. basta..
"Sabi ko saglit lang ako diba? well, so saan ka nga galing?" hinila niya ko paupo sa tabi niya..
"Hinatid ko si Nash." walang emosyon kong tugon..
"Coolll.. So kelan ka pa naging driver?" sarkastiko niyang saad sabay harap sa akin.. "Well, I actually don't care. So pumayag na ba sya na maging PA ko?" nilalaro laro niya lang ang wine sa baso,
"No." maikli kong sagot.. I am really getting bored with the conversation.
"But, diba kaya ako pumayag na maging tayo ulit kahit di pa totally naghihiwalay ang parents natin dahil sabi mo we will have our privacy. Di masisira noon ang image ko sa public at lalo na image ko sa mommy ko" inilapag niya na ang baso sa mesa.. I can sense seriousness in her voice.
"You know what.. I can't do it any more." I don't know. I am really confused at the moment..
"Do you like her?... no scratch that.. You like her.. Actually matagal ko ng nahahalata pero di ko lang pinapansin coz I trust you" mejo tumaas na ang boses ni Sienna.
"Of course not.. I don't.. Nagiguilty lang ako.. For the second time around... I failed her." malungkot kung saad.
"So it is about knowing that Nash and Si Cassy na kababata mo ay iisa?" Alam kong naiirita na talaga sya but i can't help it.
Pero tama sya.. Nagiguilty ako.. I always dreamt of Cassy and imagining how I could make up things for her, malay ko ba na iisa lang sila. Ang liit naman talaga ng mundo.. Hindi pa din alam ni Nash na ako si DK na kababata niya, at natatakot akong malaman niya.. For a short period of time, Nash makes me feel special, yun pala kasi she herself is special. At nalaman ko pa yung totoo after I mad a major decision? Shit..
FLASHBACK
"DK, anak, I am going to Paris." malungkot na paalam ni daddy sa akin. "Your Tita Georgia and Sienna, please take care of them while I am away." tumingin sya sa akin. "I know you don't like them that much to be part of our family but i loved her. Pero, mas mahal kita anak.. I wanted you to be happy" nagulat ako sa sinabi niya.. After my mom's death, hindi na kami nakapagusap ng ganito.. Ayoko sana sirain ang moment pero, i think it is the right time for him to know. Siguro naman hindi magagalit si Sienna sa gagawin ko.
"Dad, do you want to know the reason, bakit ayaw ko maging mommy si tita Georgina?" kinakabahan man ako. Pero sure na ko.. sasabihin ko na.. It is now or never.
Ang intense na ng usapan namin ng biglang may kumatok. Si Sienna, dad said he invited her. For what resson, I don't know.
"Well, alam kong may relation kayo ni Sienna, And I am really sorry for ruining your happiness." saad ni Daddy sabay buntong hininga.
"You told him?" tila nagulat din si Sienna sa sinabi ni daddy,
"Nobody told me. I just knew it, I saw you somewhere in Tagaytay. By then I started investigating." Wow.. so alam niya nga.. Should I be happy. While I am seeing my grieving. He might really feel confused.
"Alam ba ni mommy?" tila kinakabahan lalo si Sienna.
"Nope, i know how you love your mom.. And I know she will be very disappointed. That is why I am going to Paris." nalulungkot din ako para kay Daddy., He must love me so well, para igive up niya lovelife niya para sa akin. And because I am not very good in showing emotion. Wala. deadma lang. pero deep inside I am ecstatic..
"So, we are getting back?" Ngumiti ako kay Sienna.
"Only if you promise me privacy, You know, I am just starting to get my dream. Magiging artista na ko. and I don't want my mom to know yet." Nagbibiro niyang sambit.
"Of course, I will give you anything." Masaya ako dahil finally. Magiging open na relationship namin..
"Yah, si Nashmiya.. sya magiging PA ko.. Diba nabanggit mo na okay siya?" Nawala bigla ang ngiti ko...
"What?! You said anything?" biglang sambit niya ng hindi ako umimik.
"Okay." Bahala na...
"Nashmiya? That pretty girl na nakita namin with you sa simbahan.. Akala pa namin ni Georgia, siya ang girlfriend mo.. how ironic, but you know what.. she looks very familiar.. Kamukha sya ng kaibigan namin ng mommy mo noong nabubuhay pa sya.. You remember your Tita Veronica?" Nandito pa pla si daddy.. hehehe..
"Tita Veronica?" patanong kong sambit.
"Cassy's mom.. Don't tell me you forget your bestfriend when you were little..." ngumiti ito ng nakakaloko. ,"You know he even begged me to buy their special place. The park on the other side of the street" Tumingin ito kay Sienna at animo aliw na aliw. Si Sienna naman ay tahimik lang.. Never ko pa kasing nabanggit sa kanya si Cassy. At alam ko sa hitsura nya na she looked very pissed.
Tumayo si Daddy at may kinuhang maliit na libro sa nkalock niyang drawer.
"Well, Your last yearbook together is in Grade two.. Look.." Iniabot ko ang libro at binuklat ito.. Many memories came flashing.. Good and bad, bitter and sweet, but what i loved reminiscing the most is the memories I shared with Cassy. Napangiti ako ng hindi ko namamalayan.. at siguro sa sobrang saya ko, ni hindi ko na din namalayan na nag walk out na pala si Sienna.
PRESENT
Dahil sa libro na yun, napagtanto ko na si Vanny pala si Labanos at si Mike si Yabang.. Mas lalo tuloy ako nainis sa Mike na yun.. Pinagkatiwala ko sakanya si Cassy, pero paglalaruan lang pla niya...
"Tutunganga ka nlng ba jan?" tinapik ni Sienna ang balikat ko.
"What? Don't you dare back out with our plans.." nanggagalaiti na sa inis si Sienna. Hindi parin kasi ako umiimik.
"I won't, I will find some one to be your PA. but not Sienna.. I can sense that you hate her so much." napatingin na din ako sakanaya.
"So you are protecting her? So what if I hate her.. I hate her because she is slowly getting you away from me", Nagulat ako sa sinabi niya... Hindi naman ehh. At saka diba sya nman may pakana ng love rehab na yan. Haist nawalan pa tyloy sya ng trabaho dahil sa akin.. That is the first thing i will settle tommorow.
"Or else you are trying to win her back... Well, To remind you.. I know what you did to her in your elementary days." alam kong galit na sya..Namumula na sya at hindi mapakali.
"You don't know the whole story." Naiinis na din ako.. Andito na naman ako sa point na, being judged with out knowing everything.. Yeah, i might have dn so ething stupid before, but pinagsisihan ko na yun at hindi ko yun sinadya.
"Sa tingin mo ba magiging close kayo ulit pag nalaman niyang ikaw ang kababata niya na naging dahilan ng pagkakaroon niya ng claustrophobia? Well think again Damion Kyle?!" Angil niya sa akin sabay labas ng condo ko..
Yeah, i am in a big mess. But I promise my self, I won't do anything to harm Cassy again. I will protect her.. Kahit pa magpanggap ako na hindi ko pa alam ang lahat.. Pero nanaig sa puso ko ang pag asa na kahit malaman niya na ako si DK. Patatawarin niya ko.. Yun yung Cassy na kilala ko eh..
Pero hindi naman yun ang kinakatakot ko ehh..
Mas natatakot ako kasi alam kong kahit bilang Nash, alam kong unti unti nya na rin pinapasok ang puso ko.. Which is a bad thing.. A very bad thing.
I know I love Sienna, Siya yung laging anjan kapag nalulungkot ako.. Siya lang din ang babaeng nagtyatyga sa bad moods ko.. Pero, I won't tolerate her, if ever she tried to harm Cassy.. My sweetest Cassy.
________________________________________________________________________________Wahhhhh... Matagal pa ang kwento na toh... Well.. Salamat pa din po sa pagbabasa.:))
Mas magiging exciting na din ang mga susunod na chapters..
At pasensya na kayo sa kacornihan ni otor.:)
Lovelots,
SNB
BINABASA MO ANG
Love Rehab
Teen FictionMeet Nashmiya Cassandra Aragon, ang babaeng masayahin, matalino at higit sa lahat adik na adik sa kanyang boyfriend. Paano kung may isang hot na lalaking lalapit para tulungan syang magrehab sa ka adikan nya? Will she learn to let go of her addicti...