Kabanata 47

12.7K 130 42
                                    

AKI

"Akhin, Keisha, I'm home!" 

I shouted as I entered the door. Nauna na akong pumasok dito sa loob kasi nagpa-park pa ng kotse si Captain. May hawak-hawak pa akong supot ng jollibee. Bumili kasi kami kanina on the way dahil isa ito sa mga favorite nilang dalawa.

"Mommy!" It's Keisha, she is running towards me. "Mommy!" She immediately hugged me on my legs. 

Umupo ako at nilapag ang jollibee sa gilid ko, "Hi baby! How are you?" Hinawi ko ng kaonti ang bangs niya na tumatakip sa mata niya. 

"I'm good!" She said and giggled. "I miss you, Mommy!" Niyakap niya ulit ako at hinalikan sa labi. 

"I miss you too, Anak. Where's your Kuya and Tito Daddy?" Nilibot ko ang tingin ko sa sala at kusina pero hindi ko sila nakita doon. 

"Upstairs, Mommy." She said, "We have pasalubong! Yehey!" Napatalon pa siya sa sobrang saya. 

"Akhin! Kuya!" Pagtawag ko nang hindi pa rin sila bumababa. 

"Mommy!" Sigaw ni Akhin mula sa pinaka dulo ng hagdan sa taas. "Yehey!" Halos liparin na niya ang hagdan sa sobrang excited niya lumapit sa akin.

"Mahal be careful!" Tumakbo ako sa hagdan para salubungin siya. "Baby it's dangerous. Don't run if you're going down the stairs, okay?" Aniko nang makarga ko na siya papunta sa sala. "How are you?" I asked him as I put him on the sofa.

"Handsome as always." He happily answered. 

Napakamot na lang ako sa ulo ko. Manang-mana ka talaga sa tatay mong mahangin. 

"Hey," Kuya Akiro is now here. "Tanghali na Ah? Saan ka natulog?" 

"Hi!" Yumakap muna ako, "Kasama ko si Captain." Mahinang sabi ko. 

Nanlaki ang mata ni Kuya Akiro. "W-What?!" 

"Captain?" Lumapit sa akin si Akhin. "Captain, Mommy?" He is so curious. 

Napunta ang atensyon namin kay Akhin na nasa harap na namin pareho. Nakatingala siya sa amin habang nag hihintay ng sagot. Si Keisha naman ay naka-upo lang sa sofa pero nakatingin din sa amin at gaya ng kuya niya nag hihintay din siya ng sagot.

Umupo ako para malebelan si Akhin. "Keisha, come here!" Tawag ko. Agad naman siyang lumapit sa akin. "Hindi ba sabi niyo you want to see daddy? He's here! Your Dad--"

"Uy pre!" Rinig kong sabi ni Kuya kaya napatingin kaming tatlo sa pintuan. "Long time no see!" Inabot ni Kuya ang kamay niya kay Captain.

"Long time, huh? It's been 1 week since the last time, Akiro." Aniya at tumawa. 

"Pasok, Pre. . ." Aya sa kanya ni Kuya. 

"Thanks, Bro." Ngumiti sa kanya si Captain bago pumasok nang tuluyan dito sa loob. 

Nang magtama ang paningin naming dalawa nginitian ko siya. Muka kasi siyang kinakabahan na ewan. Bata lang naman yung mga haharapin niya pero grabe yung kaba niya mula pa kanina sa byahe!

"Mommy. . ." Natatakot na tawag sa akin ni Keisha habang nakatingin sa tatay niya. 

Lumapit sa akin si Akhin at bumulong. "Is he daddy?" I could feel the excitement in his voice. 

Si Keisha natatakot, ito naman si Akhin excited. Ang cute talaga ng mga anak ko. 

"Ahm. . . Keisha, Akhin," I tried to calm my voice. "He is Captain King Adrian Vendalle-–"

"I have Adrian too, Mommy!" Akhin interrupted me. 

"Yes, Mahal. You got it from him." Tinuro ko pa si Captain. "He is your—"

Duty of Love (Military Series 1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon