Kabanata 18

13.8K 215 60
                                    

R-18 THE PUNISHMENT (😭)

"Stay here." He commanded.

Inakay niya pa ako palapit sa swivel chair niya na narito sa office at pina-upo doon. Umupo siya para lebelan ang tingin ko bago inayos ang suot kong coat. Nakatingin lang ako sa kanya habang ginagawa niya iyon.

"We will just talk about what happened then we will go back to our home." He smiled at me and held my hand. "Don't worry, okay? Ako na ang bahala kumausap kay Sir Hernandez. Wait for me here." Tumayo siya at dinampian ako ng halik sa noo.

Nanatili akong tahimik habang nakatingin sa kanya. I just realized na ang swerte ng taong mapapangasawa niya. Except of being physically fit and handsome, he is very sweet and caring. Nakokonsensya tuloy ako sa mga katigasan ng ulo na pinakita ko sa kanya this past few days.

"I'm sorry." Biglang usal ko.

Natigilan siya at nagtatakang tumingin sa akin, "I told you already, 'di ba? It's okay. . . I'm okay. Siguro hindi ko lang matatanggap 'yang sorry mo kung may nangyaring masama sayo." He said.

Nag-baba na lang ako ng tingin at hindi na talaga nagsalita. Hanggang sa maiwan na akong mag-isa dito sa opisina niya ay nanatili akong tahimik. Sinandal ko ang ulo ko sa sandalan ng upuan at napa-buntong hininga. Kung paulit-ulit na magiging ganito ang kalagayan ko sa mga oras na nasa gitna ako ng trabaho hindi na ito maganda para sa akin ganoon na din sa mga tao na kasama ko.

Siguro nga tama si Alex, kailangan ko na talaga mag pagamot ulit para hindi na ito maging pabigat sa akin at para hindi na din ako maging pabigat sa iba, lalo na kay Captain.

"Ma'am?" It's a voice from outside the door.

Napa-ayos agad ako ng upo. "Come in!"

Nang mag bukas ang pinto ay pumasok doon si Tanya. Her aura is not usually what i see kapag nakakasalubong ko siya sa daan. Her aura is full of anger that she tries to hide from me.

"May kailangan ka ba?" I asked her.

Lumakad muna siya palapit sa akin bago nagsalita. "Stay away from him." Matigas na aniya.

Napa-kunot ako ng noo, "Ano? Stay away from who?"

"Huwag ka na mag pretend na hindi mo alam ang sinasabi ko, Ma'am Aki. Lubayan mo si King , umalis ka na dito at bumalik ka na sa pinanggalingan mong Kampo!" Galit na galit na sigaw niya sa akin kaya natigilan akong napa-titig sa kanya. "Okay naman kami noong hindi ka pa dumating sa buhay niya. Okay na okay kami! But everything change simula nang pumasok ka na lang bigla dito!"

I sarcastically laughed and stood up. Lumapit ako sa kanya at sinalubong ang matalas niyang tingin sa akin, "Ipapaalam ko lang sayo na si Captain ang humiling para mailipat kami dito. I don't care kung anong meron sa inyong dalawa pero isa pang sigaw mo sa akin tatamaan ka na ng palad ko." I warned her.

"Do whatever you want, Akesha. Pero kahit kailan hindi mo maaagaw sa akin si King. He is mine. He will never be yours. Kung gusto mo maging maayos ang trabaho natin pareho dito dumistansya ka sa kanya." She said in full anger.

She smiled at me like she's winning this argument, "You didn't even know how to treat your little mental illness tapos lalandiin mo pa ang lalaking gusto ko? Look how pathetic you are, Technical Sergeant Akesha Ruiz. . . I pity you." She said before turning around to walk away from me.

Matunong akong tumawa kaya natigilan siya sa pag lalakad at muling humarap sa akin na nagtataka. Humakbang ako nang isang beses palapit sa kanya at tsaka siya nginitian.

"You know who's more pitiful, Ms Tanya? You. . . You wanna know what we are doing while we are at his condo? He kissed me. He kissed me, Tanya. We kissed, and he always wanted my kiss, Tanya Aguila. Hindi ko na kailangan agawin sayo si King dahil siya mismo ang kusang lumalapit sa akin. Hindi ako kagaya mo na sobrang hagard na kakahabol kay Captain." I tapped his shoulder and playfully smiled at her. "Better luck next time, Private First Class Tanya Aguila."

Duty of Love (Military Series 1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon