AKI
After that incident mas lalo lang kaming napalapit sa isa't-isa ni Captain. He tried his best para tulungan ako at ganun din ako sa kanya at sa sarili ko. Everyday passed I could really feel his love for me. He always make sure that I am safe and happy with him. And I am so thankful about it.
Our relationship is still private but I never put it in secret. If someone asked me what's my relationship with him, I immediately said that he's my boyfriend. When Alex knew about us, kulang ang isang buong araw para itanong sa akin kung saan at kailan naging kami ni Captain. She has a lot of questions!
Bilang lang sa kamay kung sino ang nakaka alam sa relasyon namin. Mas mabuti na 'yon kaysa naman madami kaming opinyon na maririnig di naman namin kailangan 'yon.
Today is Friday, it's 6:45 in the morning. After exercise dumeretso ako sa cr para maligo at makapag-palit ng uniform. Almost 8 na rin bago ako nakabalik sa field.
When I finally reached the field, I looked so confused when I heard the soldiers cheering for Captain's surname.
Lumapit ako kay Alex na ngayon din ay isa sa nakikisigaw sa kanila. Nilingon ko kung saan sila nakatingin and there, I saw Captain, Sir Cedrick, and other unfamiliar soldiers playing basketball against Vincent, Milendrez, and other soldiers also.
"What are they doing?" Tanong ko kay Alex.
Ngumiwi siya bago sumagot. "Di mo ba nakikita? Nagba-basketball obviously."
"I know! What I mean is it's work time! Mapapagalitan sila--"
"Hep, hep!" Tinakpan niya ang bibig ko. "Hayaan mo nga silang mag-saya sa buhay nila. "Napaka KJ mo talaga kahit kailan! Yung bebe mo kaya ang pasimuno niyan! Tss."
Umupo na ang ako sa tabi niya at nakinood na lang. Nilapag ko sa pagitan ng hita ko ang thumbler ko tsaka sila pinanood ng maayos. All I can say is Wow! I didn't know magaling pala ang boyfriend ko mag basketball. He always got 3 points even sir Cedrick! Mag kaibigan nga sila.
"3 points for Sir Vendalle! Shoot na shoot sa puso ni Ma'am Aki!" Biglang sigaw ni Domingo sa di kalayuan sa pwesto namin.
Agad na nagkantyawan ang mga sundalo na naroon. Yung iba sumisigaw pa ng pangalan ko at ang iba naman ay pangalan ni Captain. Hindi na lang sana ako nanood!
"Ayon oh! May pa sulyap pa si Captain kay Ma'am aki oh!" Sigaw na naman ni Domingo.
Nakangiting nakatingin sa akin si Captain habang may hawak pa siyang bola. I awkwardly smile at him dahil halos lahat sila nakatingin sa akin. Nang makita nilang nagkatitigan pa kami ni Captain nag sigawan pa sila na para bang mas kinikilig pa sila kaysa sa akin.
"Oh edi ikaw na may love life!" Narinig kong sabi ni Alex sa gilid ko. "Hanggang ngayon di ako sinasagot ni Cedrick! Naunahan niyo pa kami! Napaka-daya talaga ni Lord! Sa relasyon na lang ba talaga ako ng iba kikiligin? Lord, why naman ganito?" Humawak pa siya sa dibdib niya at umarteng umiiyak kunwari.
"Just wait for the right time, Alex." Aniko sa kanya at nilingon si Captain na naglalaro pa rin. "Dumating si Captain sa buhay ko unexpectedly, and he is the perfect person at the perfect time." I genuinely said to her then smiled.
"Tsk. Ikaw 'tong tahimik lang at hindi lumalandi tapos naunahan mo pa ako? Edi wow talaga!" Aniya na nag patawa sa akin.
"Manahimik ka na kasi kakalandi mo, Alex. Nanliligaw ka kay Sir Cedrick eh wala naman 'yong gusto sayo! Pilit mong pinipilit sarili mo sa taong yon eh wala namang pake 'yon sayo! May mata ka naman pero ang tanga mo tumingin ng lalaki!" Nababadtrip na sabi ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Duty of Love (Military Series 1) COMPLETED
ActionTragedy from Aki's past that leads to trauma and fear, Aki managed to become the soldier her mother wanted her to be. She put aside her own happiness just to pay for the traumatic incident that caused her to forget the feeling of having a happy fami...