AKI
"Baka maniwala sila sa sinabi mo, Captain."
I turned my head to face him so i can see his reaction. He is now fixing his seatbelt and ready to drive but after starting the engine he looked at me then smiled.
"Isn't it lovely? We look good together." Nagyayabang niyang sabi.
Sinimangutan ko lang siya at inirapan. I heard his little laugh kaya pati ako natawa dahil wala lang. Napapa-iling na lang akong napatingin sa labas para doon na ituon ang atensyon ko.
Nanatili akong tahimik sa buong byahe habang si Captain naman ay walang tigil sa kakasalita tungkol sa gagawin namin mamaya. Panay ang paalala niya sa akin na huwag daw ako lalayo at gumawa ng kung ano man na wala sa plano.
"Do you understand me, Ruiz?" He looked at me, raising his one brow, "Are you even listening to me?"
Tumango ako. "Yes, Sir." Sagot ko.
After a long drive dumating na din kasi sa isang malaking hotel at dumeretso siya sa parking area. Napansin ko na malapit lang siya sa headquarters pero malayo 'to sa condo ni Captain. Una akong nag-alis ng seatbelt bago inayos ang naka-kabit na holster sa legs ko. Unang lumabas ng kotse si Captain at pinagbuksan pa ako ng pinto.
"Let's go, baby." Aniya at inilahad ang kamay sa harap ko.
Pinangkunutan ko siya noo, "Anong sabi mo?"
"Let's go, Aki?" Patanong niyang sagot.
Inirapan ko muna siya bago tinanggap ang kamay niya. Nang makababa ako ng kotse tsaka ko lang nakita ang mga tao na invited sa party. Black and red and theme ng party at halos lahat sila ay may suot na masquerade.
Halatang mga mayayaman ang narito dahil sa mga gamit na dala nila. Mas marami ang mga bisita na may partner na kasama kaysa sa solo lang.
"Look at me. . ." Hinarap niya ako sa kanya at hinawakan sa magkabilang pisngi. Nginitian niya muna ako bago umalis at may kinuha sa back seat ng sasakyan niya. "You need to wear this. . ." he showed me a black half masquerade.
Mas lalo siyang lumapit sa akin at siya na mismo ang nag-suot ng masquerade sa akin. Tahimik lang ako habang ginagawa niya iyon. Napa-lunok pa ako dahil ramdam na ramdam ko ang hininga niya mukha ko sabayan pa ng napakabangong pabango niya.
"Thank y--" hindi ko na natapos ang sinasabi ko nang bigla niya akong hinalikan sa labi. "Captain?!" Pinanlakihan ko siya ng mata dahil sa gulat. "Ano yon?" Nagugulat na tanong ko, napahawak pa ako sa labi ko.
He laughs and holds my hand. "Goodluck kiss." Masayang aniya at hinila na ako para maglakad. "You should kiss me back to give me a goodluck kiss, Akesha." Aniya habang naglalakad kami.
Hinampas ko ang braso niya, "Ikaw ah! Nasasanay kana ah!"
"So, aren't you going to kiss me?" At talagang hindi siya tumitigil.
"Hindi! Stop talking na!" Sinamaan ko siya ng tingin.
"Okay, I'll stop na. But. . ." He stopped walking and faced me again, "You'll give me a kiss if we accomplish this mission." Seryosong sabi niya.
"Captain naman eh!" Nanunuway na sabi ko. "Hindi" Madiin na sabi ko tsaka naunang maglakad sa kanya.
"Okay! I'll take that as a yes." humabol siya sa akin at muling hinawakan ang kamay ko. "From now on, I will call you baby. Wait, what do you want to be our endearment hmm? I hope you choose baby cause it suits -–"
"Stop, stop!" Hinarang ko ang isa kong palad sa harap ng bunganga niya. "What are you talking about? Baby? Do I look like a baby, Captain?" Nagsisimula na akong mainis sa kanya.
BINABASA MO ANG
Duty of Love (Military Series 1) COMPLETED
ActionTragedy from Aki's past that leads to trauma and fear, Aki managed to become the soldier her mother wanted her to be. She put aside her own happiness just to pay for the traumatic incident that caused her to forget the feeling of having a happy fami...