Reunion.
"Who brought this?" Tanong niya sa kaniyang secretary bago ito lumabas sa opisina.
"Inabot po sa akin kanina ng guard Sir, para po sayo iyan sulat. Nakapangalan po sayo at dito naka address." Paliwanag sa kaniya ni Ms. Malou.
"Okay. Pwide kana umalis." Agad sinira ang sobre at tiningnan ang loob. Reunion ng mga magbabakarda. Founder: Ace Llamados
ADMIN: Gabrielle Ricci that man puro lang kasayahan ang nasa isip.
When: January 8, 2023/ 7pm.
Where: TagaytayBumukas ang pinto niluwa roon at malawak na ngiti ni Gabrielle. Pasipol sipol pa ito na parang walang nangyari.
"Ano bro, okay ba?""Kailan mo pa nakumbinsi si Ace na maging founder dito sa Reunion? And is it certain that we shall be completed in that day?" Sabi niya dito. Nagkibit-balikat naman ito.
"100% darating sila." Kumpiyansang sabi nito.
"Iwan lang..." Nakangising nilapag ang sobre sa ibabaw ng mesa.
"Matagal- tagal na rin kasi tayong hindi nagkasama- sama ulit magkabarkada mula ng umalis sila ng bansa." Wika ni Gabrielle, naka number 4 ito ng upo sa side table.
"Buti alam mo. Malabo maging complete tayo that time lalo na si Ace palipat-lipat ng distinasyon hindi nagpepermi sa iisang lugar. Si Gareth, Adrian, Axcel. You think they will attend?" Sabi niya.
"Dadalo sila. Trust me. Ako pa.. kaya ikaw darating ka. Dahil hindi pwedi hindi at no chicks!" Sabi nito sa kaniya.
++++
"Kumusta kana diyan girl? Balita ko kinasal na kayo ng ama ng anak mo. Nakakatampo ka naman hindi mo ako inimbitahan sa kasal mo!" Kausap niya sa telepono si Samantha.
"Ah, iyon ba besh. Pasinsiya kana, ha? Biglaan kasi iyon pero huwag kang mag-aalala magpapakasal pa naman kami sa simbahan at imbentado kana non."
"Sigurado ka, ha? Oh, siya. Next time na tayo mag- usap ulit. May costumer pa ako. I love you. Ingat ka!" Paalam nito.
"Okay, love you too, beshe." Nang wala na siyang kausap sa kabilang linya. Binaba na niya ito at nagtungo sa kusina. Magtatanghali na ano naman kaya gagawin niya ngayon. Mag-isa lang naman siyang kakain. Nakakawalang gana busy naman palagi si Amari. Mula ng magsama sila sa iisang bahay. Bihira na silang sabay kumain. Palagi ito busy at madalas ginagabi ng uwi. Naitindihan niya naman ito dahil isa itong boss sa malawak at malaking company kung saan dalawang libo ang employee. Buti pa iyong nasa Pangasinan pa wala siyang kahati. Lahat ng oras nito nasa akin. Pero ngayon pakiramdam ko marami akong kahati sa atensyon at oras nito. Ayaw niya maging selfish pero hindi lang maiiwasang mapraning sa kakaisip.
Nagpasya siyang pumunta sa office nito at sabay silang kakain ni Amari. Nagbalot na lamang siya ng mga pagkain at kinarga sa tupperware lahat. Pagkatapos naligo at nagbihis ng simpleng damit. Naka flat shoes lang siya para mas comfortable sa paa. Naglagay muna siya ng face powder at liptint para naman fresh siya tingnan. Hinayaan niya lang nakalugay ang kaniyang buhok at liparin ng hangin.
Pumara siya kaagad ng taxi at nagpahatid sa Quezon city.
Pagkahinto ng taxi sa tapat. Nagbayad muna siya saka nagmamadaling lumabas sa taxi. Kilala na siya ng mga guard hindi na kailangan tanungin pa siya. Deretso lang lakad papunta sa elevator. Pagka pasok sa loob pinindot niya agad ang 53floor sobrang mataas at medyo nakaramdam siya ng hilo pero tiniis niya lang. Tumigil ang elevator dahil may sasakay at hindi niya inaasahan ang makakasabay sa elevator. Tinaasan lang siya nito ng kilay matapos tingnan mula ulo at paa.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Mistake
General FictionAmari Dela Fuentes a mafia boss. A dangerous man. The Children super Z. Zeke Zion Zaira Zarah Started: Octuber, 2020