"Violet? Anong nangyari sayo Bakit ganiyan ang hetsora mo, ha? May nanakit ba sayo. Sabihin mo sa akin at magsumbong tayo sa police." Basang basa si Violet ng dumating sa bahay ni Vivian. Nanginginig sa lamig at mahina.
"Ate... Help me I don't want to go to jail.. I don't want to. Please?" Nagtatakang napatingin si Vivian sa kapatid matapos niya itong papasukin. Hindi niya maitindihan ang sinabi nito. Wala ito sa sarili. Kumuha siya ng towel na malinis upang patuyuin nabasa nito katawan. Pero bago iyon dinala niya muna ito sa banyo at nililiguan. Maliban sa basang basa ito sa ulan. Putikan din ang sout nitong sandals.
"Ano ba nangyari sayo? Saan kaba talaga galing?"
"I killed her... I killed her! I have no rival with Amari. She's gone... HAHA!"
"Anong ibig mong sabihin? Sino pinatay mo Violet?"
"Si Zynn... Wala na siya... Pinatay ko siya. HAHA?"
"How?"
"Tinulak ko siya sa bangin. Hinayaan ko siyang mahulog sa bangin. Tama ba ginawa ko, Ate?" Wala sa sarili tanong sa kapatid.
"Yes? Okay ang ginawa mo... Pero delekado kung nakita ka doon at masayang lahat pinaghirapan mo."
"No! Hindi ako papayag hindi!" Sa mataas na boses.
"Sir, malakas po ang ulan at gabi na po ituloy na lang natin bukas ang paghahanap sa asawa niyo."
"Ano? Hindi ituloy niyo ang paghahanap sa kaniya. Please?" Nakikiusap na sabi sa mga rescuers.
"Magbabayad ako kahit magkano mahanap lang natin si Zynn."
"Sir, kahit hindi niyo na po kami bayaran. Hahanapin pa rin namin ang asawa niyo. Dahil trabaho po namin iyon. Pero sa ngayon kailangan natin bumalik na sa patag dahil mag- gagabi na, ho? Delekado po kung dito tayo maabotan ng pagdilim. Marami po mga wild animal dito gumagala. Baka tayo ay gawing pagkain ng mga hayop dito." Bakas sa mukha ng mga rescuers ang takot. Dahil virgin forest pa ito. Hindi malabong malalaki ang naninirahang hayop sa gubat na ito.
"Duwag pala kayo! Damn!" Malutong na mura ni Amari sa mg ito. At dinig iyon ni Gabriel kahit medyo may kalayuan ito. Bago pa magkainitan lumapit na agad si Gabriel para awatin ang kaibigan.
"Amari, let's go. Sumunod na lang tayo. Bukas natin ituloy ang paghanap kay Zynn. Malawak ang gubat na ito at matataas ang bangin. Pero dahil sa umuulan mahirapan tayo dahil madulas ang daan."
"Gabriel kailangan mahanap ko ang asawa ko... Kailangan?"
"Alam ko... Naitindihan ko... Pero sa ngayon sumunod na lang tayo, at umuwi muna. Bukas na ulit ipatuloy, tutulong ako huwag kang mag-aalala."
Humugot na malalim na paghinga si Amari. Bago nagpasiyang bukas na ulit ituloy ang paghahanap kay Zynn.
Natagpuan at nailigtas sina Zeke, Zion at Zaira pero dahil sa nangyari may trauma ang mga ito. Iyong pangako iligtas ang kanilang Nanay at kasama niya na sa pagbalik ay hindi natupad. Napag alamang nahulog ito sa bangin dahil sa natagpuang kapirasong sapatos na huling ginamit ni Zynn ng araw na iyon at mayroon din mantsa ng dugo nakita. Bukas sa ibaba sila mag umpisang maghanap nagbakasaling mahanap ang katawan ni Zynn kung sakaling hindi ito nakaligtas. Pero umaasa pa rin buhay ito.
Kinabukasan masakit ang ulo ni Violet. Mukhang trangkasohin siya dahil sa naramdaman bigat sa katawan. At naramdaman din niya ang panunuyo ng lalamunan. Napilitan siyang bumangon para kumuha ng tubig sana pero narinig niya ang pag click ng door knob niluwa dun ang kapatid. May dalang pagkain.
"It's good that you woke up." Nakaangat ang kilay na sabi sa kaniya. Sabay lapag sa kama sa pagkaing dala.
"Masakit ang ulo ko..." Sabi niya. Hawak ang ulo.
"Alam ko dahil nabasa ka sa ulan kagabi. Nagdala na ako ng paracetamol para inomin mo."
"Thank you, Ate." Agad niyang ininom ang gamot na binigay sa kaniya.
"Walang anoman. Okay kana ba?" Agad naman tumango si Violet.
"Mabuti naman... Akala ko natuluyan kana sa pagkabaliw." Tinaasan niya kaagad si Vivian ng kilay sa narinig.
"Do you remember, I texted you to prepare a helicopter? I used a helicopter to get Amari ahead of Zynn. Because they have already traced their location. Hindi ako makakapayag na magkita sila. Gumawa ako ng paraan para tuluyan silang maghiwalay na for good." Nakangising sabi niya.
"Hmp, so ibig sabihin nauna ka doon sa place na iyon at nagkita kayo ni Zynn?"
"Yes? Dahil iyon ang gusto ko."
"At tinulak mo siya? At ang lakas ng loob mong sumugod mag-isa doon. Paano kung may nakakita sayong ibang tao."
"I know. Kaya nga ako nag-iingat, eh?Nang makita ko siyang papasok sa kagubatan. Sinamantala ko na ang pagkakataon sinundan ko siya agad. At isagawa ang plano ko sa babaeng iyon para na rin makaganti sa lahat ng mga atraso niya sa akin. I pushed her over the cliff..."
"How deep is the cliff you saw?" Si Vivian.
It shrugged.
"Maybe because the cliff is so deep and surrounded by salt water, she won't be able to survive there."
"Iyon talaga ang gusto ko Ate, ang hindi siya makakaligtas at mawala na sa mundo!"
"Okay. What if Zynn survived the cliff fall?"
"No! Hindi pwide. Gagawa at gagawa ako ng paraan kung sakaling nakaligtas siya. I need your help. You have to find him alive or dead!"
"Okay, Find!"
Dahil sa lakas ng alon at umuulan pa rin hindi pa rin natagpuan ang asawa. Subalit, dahil sa kapangyarihan ni Amari tinuloy pa rin ang paghahanap ng mga rescuers nagpasama na rin sila ng aso, na bihasa na sa paghahanap ng bangkay o kahit ano. Tatlong araw na rin ang nakalipas, pero hindi pa rin matagpuan si Zynn. Hanggang sa may naamoy ang aso si Bamboo at tumahol ito ng tumahol, agad naman nasipaglapit ang lahat at may nakita nga si Bamboo bangkay ng isang babae sirang- sira ang damit at punong- puno ng sugat, marahil dahil sa pagkahulog mula sa itaas. Lalo pa mataas ito.
Malalim ang iniisip ni Violet dahil sa balitang natagpuan na raw si Zynn. Gusto niyang matuwa pero natatakot pa rin na malamang siya ang may kagagawan, kung bakit ito nahulog sa bangin at kung paano ito napunta sa bahaging iyon, natatakot na baka may makuhang ebedensiya si Amari.
Kanina pa siya sumisimsim ng alak habang malalim ang iniisip.
"Shouldn't you be there to empathize with Amari? Instead nandito ka kasama ang wine na iyan, ha? Violet?"
Ngumiti siya ng mapait ng lingonin si Vivian kararating lang nito kung saan man ito galing. Kahapon pa ito, missing in action. Ngayon biglang sumulpot para asarin lang.
"Are you teasing me? You know I'm the one to blame for why she was in danger, don't you? Now you want me to go to Amari. Parang wala lang gusto mo ba papatayin niya ako!"
"Violet? Kalma lang... Walang gagawin sayo si Amari dapat nga matuwa ka dahil wala ka ng karibal at kunpermado na si Zynn ang babaeng natagpuan ng mga rescuers!" Kumuha ito ng baso at sinalangan ng alak. At dinikit sa baso niya na parang nag- tost.
"Natatakot pa rin ako na malaman ni Amari. Bakit kasi hindi na kinain ng mga pating para walang ebedensiya!"
"Sh, sh, sh... Wala kang dapat ikatakot nandito ako. Sinabi ko sayo ako na bahala."
"Ate..."
"Hindi ko hayaang hindi maging masaya ang bunso ko. So ngumiti ka na diyan at ipagdiwang natin ang pagkapanalo mo sa laban ito. Baka bukas o makalawa magiging misis Fuentes kana ulit!"
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Mistake
General FictionAmari Dela Fuentes a mafia boss. A dangerous man. The Children super Z. Zeke Zion Zaira Zarah Started: Octuber, 2020