"Kumusta Tol, lagi ka nalang busy. Kung hindi ka pipiliting lumabas. Hindi ka pupunta. Birthday ko ngayon oh! Tapos hindi ka pupunta nakakatampo kana." Si Ryan Eso. kaibigan ni Ace Virgil.
"Sorry... Tol, Hightic lang talaga schedule ko itong mga nakaraang araw. Kung hindi mo birthday hindi talaga ako pupunta pero kailangan ko rin magrelax paminsan minsa."
"Ayon! dapat lang. Dahil mas sasaya tayo ngayon. Dahil may kasama tayong mga chicks! Fresh at mabango."
Ngumisi lang si Ace. Alam naman niyang dati pa ay mahilig sa babae si Ryan. Walang lakad nila na walang babae. Bagay na nasanayan niya na rin ng tumagal.
"Ryan? Sa akin ha? Bata pa..." Ungot ng isa lalaki.
"Oo, tag- iisa tayong lahat walang tatanggi. Tol, may hinanda ako para sayo. Ako bahala... Maganda Tol! Sexsi at mukhang mabango tiba- tiba ka dito." Sabi sa kaniya ni Ryan. Isang shot ng wine muna. Bago siya sumagot.
"Gago ka talaga! Alam mo naman ayaw ko sa mga ganiyan."
"Sige na, malaki binayad ko dito para ibigay ko sayo. Huwag kang mag-aalala. Virgin pa... Hihihi!"
"Ulol! Baka mamaya masira tayo diyan ha? Dahil diyan sa kalukuhan mo."
"Hindi. Ako bahala basta. Mamaya ha?"
Tahimik lang umiinom si Ace Virgil sa sulok. Hinayaan niya mga ito nagkatuwaan. Wala naman talaga siyang hilig sa ganito gimik. Umiinom lang talaga siya. At nakikinig sa mga joke o laro ng mga kasama.
"Mabuti naman at dumating rin kayo sa wakas tagal niyo naman inip na inip na mga kasama ko." Rinig niyang reklamo ni Ryan.
"Pasensiya na." Boses babae. Hindi siya nag-abalang tingnan ito. Pero ng maamoy niya ang familiar na pabango agad naman siya nag-angat ng tingin. Baka kasi kapariho lang.
"Siya na ba sinasabi mo. Maganda nga talaga at bata pa. Haha?" Sabi ni Ryan kay Zaira ng tingnan ito ng mula baba, taas.
"Oo,"
"Mukhang galing sa mayaman pamilya." Nang marinig iyon ni Zaira. Agad siyang nag-isip ng dahilan.
"Ay hindi. Mahirap lang kami at kailangan ko po ng pera---." Sabi niya dito. Ginagalingan ang pagpapanggap. Pero ng masilayan ang mukha ni Ace. Saglit lang siyang nagulat. At napalunok ng laway. Kinakabahan siya na hindi maipaliwanag dahil sa expression ng mukha nito. Nakatitig lamang sa etsura niya. Anong ginagawa niya dito sa club. Sinusundan ba siya?
"Mabuti at ang lalaking makakasama mo ngayong gabi ang kaibigan ko si Ace."
"What?" Hindi maitaggo ang reaksyon ng kaniyang mukha. Hindi rin nakaligtas sa mga mata niya ang pag-angat sa gilid ng labi nito.
"So? Siya ba makakasama ko ngayong gabi Ryan? Kung okay lang ilabas ko na siya agad ngayon." Seryoso sabi nito. Naikuyom naman niya ang kaniyang mga palad.
"Oo, pwide! Ikaw na bahala sulitin mo ha? Hihi! Laki bayad ko diyan at balitaan mo ako." Rinig niyang sabi dito.
"Magkano?" Tanong kay Ryan pero nasa kaniya ang tingin nito.
"Uhm, 20K lang naman."
"Nagbayad ka ng malaki sa taong ito para makasama ko ng isang gabi. Parang masyadong mahal yata."
"Hayaan mo na. Iyon ang presyo niya ang mahalaga malinis. Hindi bali magbayad ako ng malaki."
"At paano ka nakakasigurong malinis siya."
"Hoy! Walang galang na po. Virgin pa ako!" Agad niyang depensiya sa lalaking walang mudo.
Ngumisi lang ito. At kinaladkad palabas ng club matapos tingnan ang relos sa wrist nito.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Mistake
General FictionAmari Dela Fuentes a mafia boss. A dangerous man. The Children super Z. Zeke Zion Zaira Zarah Started: Octuber, 2020