Abala sa pagluluto ng hapunan si Zynn. Nang naramdaman niya ang mga kamay na yumapos sa kaniyang baywang. Buong pusong napasandal siya dito dahil sa higpit ng yakap. Ang sarap lang sa pakiramdam... Naramdaman niya rin ang paghalik at mainit nitong bibig na dumampi sa aking leeg. Kahit hindi ako lumingon alam na niya kung sino. Dahil sa pabangong gamit ng lalaki.
"Anong niluluto mo at busy-busy ka?" Humarap siya dito. Kaagad naman siyang dinampian ng halik sa labi."Hapunan..." Seryosong sagot niya kay Amari.
"What kind of dinner did you cook, hmm?" Tanong sa kaniya. Yakap pa rin siya ni Amari. Kahit na ramdam niya ang nasa gitna nitong tumutusok sa aking harapan. Hindi niya mapigilang uminit ang pakiramdam na parang kumukulong tubig.
"Uhm... Kare-kare manok at apritada. Bakit ka narito ngayon?" Sabi ko. Kumunot ang noo nitong napatingin sa aking mukha.
"Bakit? Why don't you seem happy that I'm here? Besides, I come home here twice a week?" Oo nga pala, minsan lang pala siya uwian ni Amari. Kapag hindi ito busy sa trabaho sa manila o di kaya busy naman ito sa asawa sa manila.
"Tumawag ako sa landline pero asawa mo ang nakasagot." Kalmadong sabi niya sa lalaki. Kumawala siya ng yakap dito. Kahit aminin niya man o hindi nakakapraning lang isipin na kasama sa iisang bahay ang dating asawa nito. Iniiisip mo lagi na baka gaya ng ginawa nila ni Amari. Ginawa din nila. Ayaw niyang mag-isip ng hindi maganda pero iyon ang laging pumapasok sa isipan niya.
Sighed.
Tinuloy niya ang ginagawa. Bigla siyang tumamlay ng maalala ang pagtawag niya sa bahay nito.
"Ex-wife... " Pagtatama sa aking sinabi. Pero kahit ano pa ang tawag nito sa dating asawa. Nagsisilos pa rin siya kapag alam niyang magkasama ang dalawa at lalo na mas marami ang oras nito kasama si Amari. Mayroon pa rin silang nakaraan at dati itong kinabiliwan ni Amari. Natatakot lang siya na baka isang araw, mabalitaan niya na lang na hindi na ito masaya sa akin at ma- realize nitong, mahal pa rin ang dating asawa. Imposible naman iyon, lalo na dati niya itong minahal. Anong laban niya roon. Maganda at sexsi...
"Are you jealous?" Hindi siya sumagot. Tama bang sabihing nagsilos ako. Ano nga bang level nilang dalawa. Di'ba may kasunduan silang dalawa. Sex lang... Pero itong puso ko ay ayaw paawat na mahalin si Amari ng palihim, kahit alam kong may mali na sa akin. Pero patuloy ko pa rin siyang pinasok sa aking buhay. Kahit alam kong may nadama na akong takot at pag alinlangang sa puso ko. Pero binaliwala ko lang. Sabi ko sa sarili... Hayaan ko muna sumabay sa agos. Pero habang tumatagal lumalalim lang ang naramdaman ko sa tuwing kasama ang lalaki. Gusto ko na lang angkinin ito ng buo. Pero sabi nga sa kanta walang permanente sa mundo. Lahat pasamantala lang at parang ulan pabugso bugos lang walang nakakaalam kung kailan titigil....
"May karapatan pa ba akong magsilos?" Tanong kong namamaos ang aking boses.
"Of course not! I'd rather see you get jealous... Kaysa makita ko sa mga mata mong parang wala lang ako sayo..." Kaagad namang sagot sa kaniya ni Amari. Hinarap niya ito at nagkatitigan sila sa mata. Pumungay ang mga mata nitong nakatingin sa akin. Bakit sa tuwing tinitigan niya ito ay may naaninag siyang bakas ng kahapon. Mayroon kasing pumapasok sa isipan niya na hindi niya matukoy kung ano ito.
"What? Bakit ganiyan na lang pagkunot ng noo mo sa akin?" Takang tanong nito sa akin. Agad naman siyang nabawi ng tingin dito.
"Wala. May naalala lang ako bigla pero wala iyon. Huwag mo ng tanungin ayaw ko pag- usapan." Kaagad niyang sabi dito. Ayaw niya ng balikan ang bagay na iyon sakit at galit lang ang dulot nun sa kaniyang pagkatao.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Mistake
Fiksi UmumAmari Dela Fuentes a mafia boss. A dangerous man. The Children super Z. Zeke Zion Zaira Zarah Started: Octuber, 2020