"Doktor, mag isang buwan na iyang pasyente dito wala paba progress sa kaniya. Bakit hanggang ngayon hindi pa rin siya nagsasalita at nakalalakad. Ginagawa niyo ba talaga ang trabaho niyo dito?" Nayayamot, sabi ni Alvin sa Doktor ng hospital. Natagpuan niya ang babae sa dagat nagpalutang lutang ng minsan namingwit siya. Libangan niya na talaga ang manguha ng isda kapag gusto niya kumain ng sariwang isda.
"Mr. Alvaro, ginagawa po namin lahat ng aming makakaya pero talaga nasa pasyente niyo po ang problema. Lahat ng pagsusuri namin sa kaniya ay negative naman. Maliban lang sa mga fracture nakukuha niya sa katawan ay wala na kaming ibang nakitang problema pa. How about her family wala pa rin ba kayo balita baka ito po ang makakatulong sa mabilis niyang recovery niya."
"I have not yet received a call from the Barangay Official or the Mayor of our town. Maybe she's not from here, so no one knows until now." Saad niya.
"Siguro nga po. Tanging siya lang makakapagsabi kung sino siya at kung may pamilya paba siya. Mas mabuting kausapin niyo na lang po siya baka po magsalita sa inyo o sumagot sa mga tanong niyo. Sir, Alvin." Pumungay ang mga matang napatingin sa babae mahigit isang buwan ng nakatali sa wheelchair na iyan.
Sighed, "Okay. How about her legs is there still hope for her to walk?" Wala sa sariling tanong niya. Nasa babae ang tingin.
"Yes, basta ba tuloy tuloy lang ang kaniyang therapy." Tanging sagot ng Doktor.
"Okay. Thank you. Gawin niyo ang lahat gumaling lang siya. Huwag niyo alalahanin ang gastos ako na bahala Doktor Lim. Alam ko ikaw ang pinakamagaling na Doktor sa lugar na ito. Sana naman hindi ako nagkakamaling ilapit sayo ang pasyente ko."
"Makakaasa ka Sir, Alvaro."
"Good. Anyway I want a private Nurse, may ma recommend kaba sa akin. Doktor?"
"Yes, of course! Suwerte siya, kayo ang nakakita sa kaniya maliban sa mabait matulongin pa sa kapwa."
"Thank you, Dok? I think she needs my help. And I'll give it to her."
"Okay. Bukas din ipapadala ko ang magiging Nurse ni Ma'am?"
Tumango lamang siya dito. Hindi maalis ang tingin niya sa babae. Pinapanalangin na sana wala itong pamilya at kapag nagkataong mayroon masaktan naman siya dahil maiiwan siyang mag-isa. Pinipilit niya naman huwag mahulog sa babae pero sa araw- araw na kasama niya ito. Unting unti, nahuhulog siya dito. Kahit anong pigil niya sa sarili. Pero natuto na siya sa mga nagdaang karelasyon hindi pinaglaban. Ngayon ipaglalaban niya kahit kamatayan pa. Huwag lang mawala sa buhay niya ang babaeng mahal niya.
"Eunice...." Binigyan niya ito ng pangalan. Hindi naman alam kung ano ang pangalan nito.
"Zynn..." Pabulong na sabi nito. Kaya naman kaagad yumukod si Alvin para magpantay sila ng babae.
"What are you saying?" Maganda ang mga mata nito at mahahaba ang mga pilikmata. Maliit ang hugis ng mukha. Matangos ang ilong na bumagay naman sa maliit nito mukha. Medyo mamula din ang labi na parang inaakit siyang halikan ito.
"Nagsasalita kana? Mabuti naman kung ganon!" May tuwa sa puso ni Alvin matapos marinig ang boses ng babae.
"Zynn..." Bumigkas ulit si Zynn.
"Okay, Zynn? Zynn ang pangalan mo tama?" Hindi ito sumagot. Bagkos lumikot lamang ang mga mata. At pagtataka sa mga bagay na hindi familiar dito.
"Na saan ako?" Tanong ni Zynn. Biglang nagising si Zynn sa madilim na silid sa sobrang dilim wala siyang makita kahit anino.
Unti- unting bumalik sa kaniya ang lahat. Hindi niya napigilang tumayo kaagad at naramdaman niyang pagbagsak sa sahig.
"Ahh!"
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Mistake
Ficción GeneralAmari Dela Fuentes a mafia boss. A dangerous man. The Children super Z. Zeke Zion Zaira Zarah Started: Octuber, 2020