Kabanata 62

20 1 0
                                    

"Sorry, kung natagalan ako." Agad niyang sabi sa lalaking nakatalikod.

"It's not right. Porket binayaran ako ng malaki ng Ama mo ay may karapatan ka ng paghintayin ako ng matagal, Miss, Zaira? Alam mo ba bawat sigundo ay mahalaga." Seryoso at nakakunot- noong sabi sa kaniya ng lalaki ng humarap sa kaniya. Okay sana gwapo pero nuknukan naman ng yabang at sungit.

"S-sorry po... Sabihin ko na lang kay Dad? Increase your fee." Nauutal niyang sabi sa lalaki.

Ngumisi ito.

"Ang hirap sa inyo simpleng rule lang ay hindi pa magawa. You immediately think of paying us money." Pang-insultong sabi sa dalaga.

Kaagad naman umangat ang magkabilaang kilay ni Zaira sa aroganting lalaking ito. Akala mo kung sino ponsio pilato magsalita. Maanghang...

"Nagsorry na nga ako. May marinig pa akong salita. Pag sabihin ko naman dagdagan na lang bayad sa ilang segundong late ako. Sabi mo Mis---?"

"Ace Virgil Magalona?"

"Okay, Ace? Whatever?" Inis na sabi niya dito. Sira na ang araw niya.

"Hindi, Whatever ang apelyedo ko Magalona?" Pagkorek sa kaniya. Gusto niyang sumigaw sa inis pero pinigilan niya ang sarili. Dahil kung ipakita niya dito ang pagkainis sa kaniyang mukha para na rin ito nagtagumpay na inisin siya.

"Okay, find?" Sabi niya sa lalaki.

"Magsimula na tayo may lakad pa ako. Every minute ay mahalaga." Sabi sa kaniya.

Tumirik ang mga mata niya sa arrogant na lalaki. Gustong gusto niya itong sipain ng makaganti na siya.

"What else are you doing there?" Kaagad nagpanic si Zaira ng sigawan siya nito.

"What am I going to do?" Hindi maitago ang inis sa mukha niya.

"Iyan ang hirap sa inyong mga baguhan, eh? Lutang na lutang hindi nakikinig. Sabi ko kunin mo iyang baril diyan at paputukin ang nasa unahang mga tao sa ulo dapat ang tama ng baril. Naitindihan Miss, Zaira Fuentes?"

"What? Babarilin ko mga tao? Papatayin ko sila. Ayaw ko! Hindi ako mamatay tao!" Agad naman tanggi niya. Bakit siya papatay ng tao para ano?

"Tsk! Tsk! Really? That's why you have to kill to defend yourself."

"Ayaw ko pa rin silang patayin. Ayaw ko..." Parang batang sabi niya dito.

Sighed. Lumapit si Ace sa dalaga at inabot niya dito ang Baril. Pinilit niya itong pahawakan ang baril kahit ayaw ng dalaga.

"Subukan mo hawakan ang Baril na ito at angat mo ng ganito." Nasa likuran ng dalaga si Ace.

"Ayaw ko."

"Try mo tumingin sa harapan mo at tamaan sila. C' mon?"

"Ayaw ko nga natatakot ako!" Pilit namang inalis ni Zaira ang mga kamay at kumawala sa mga malabakal na braso ni Ace.

"If you don't do what I tell you. I'll kiss you here... Mamili ka? Hahalikan kita o gawin mo sinabi ko." May bantang sabi sa kaniya. Sa takot namang tutuhanin ni Ace ang banta. Nakalabit niya ang Baril na hindi nakatingin.

"Okay na ba?" Tanong niya dito. Matagal bago nakapagsalita si Ace. Dahang dahan naman niyang imulat ang mga mata. Mag-isa na lang pala siya. Nakita niya si Ace tiningnan ang target kung saan niya tinamaan.

Nakuryos na rin siyang makita kung saan niya natamaan. Matagal din nakatayo si Ace habang nakatitig sa parting area kung saan niya natamaan. Nakaawang ang bibig niya ng makitang nasa ibabang bahagi niya pala natamaan. Nakita niyang napahimas sa baba si Ace.
Ngayong niya lang ito natitigan ng maigi. Hindi lang ito gwapo maganda din ang hubog ng katawan nito at matitikas pa kahit nakatalikod gwapo pa din tingnan.

The Billionaire's Mistake Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon