Kabanata 46

118 2 0
                                    

Nilamukos niya ang tabloid ng makita ang laman nito. Bakit sa dinadaming ibalita sa mundong ito. Ang mga iyan pa ang pinag-usapan sa news.

"Ang tagal ng order ko." Si Vivian may dala itong milktea. At basta na lang nilapag sa mesa ang dalang order nito.

"Sayo to isa... Pasinseya na matagal ako. Dami kasing pila." Dagdag pa sasabihin.

"Okay na sana... Okay na ako, eh? Magbago buhay na ako! Pero ng makita ko ang mga mukha nilang masaya! Parang piniga ang puso ko sa inggit!" Kumunot ang noo ni Vivian napatingin kay Violet. Hindi maipinta ang etsura nito. Para malaman ang dahilan ng pagsira ng mood. Tiningnan niya ang magazine. Hindi na rin maganda ang etsura matapos nilamukos pero, mababasa pa naman.

"The best couple of the year!" Caption sa masayang larawan. Parang alam niya na... Kung bakit badtrip si Violet.

"I knew it."

"Talagang nanadya ang mga iyan. I hate them!" Galit na galit si Violet.

Nagkibit-balikat si Vivian ng muling sinara ang magazine at tinabi.

"Well... Best couple of the year naman talaga sila. Makikita mo sa mga mukha nila ang pagiging masaya at perfect couple!"

"I hate you! Kita mo nga masama ang loob ko. Dagdagan mo pa! Totoo ba talagang kapatid kita, ha? Dahil kung hindi mabuti pang pabayaan muna ako!"

Humugot ng malalim na hininga si Vivian at nakita nga naman ang hindi maitagong galit sa etsura ni Violet.

"Sorry! I'm just telling the truth. And I thought you had moved on."

"Iyon nga eh? Nakapag- move on na ako! Pero ng makita ko gaano sila kasaya. Parang bumalik lahat ng sakit at pait naramdaman ko ngayon Ate! Ang sakit sakit dito. Parang bomba na bumalik lahat..." Nanginig sa galit si Violet.

"What do you want me to do?" Si Vivian.

"Ako dapat ang kasama niya... Ate? Amari and I should build a family, not that girl! Hindi ang mangaagaw na iyon!"

Sighed.

"Tell me, I help you..."

"How? Hindi mo nakikita ang kalagayan ko, ha? Hindi na ako makilala niya. Paano ko pa mababawi ang asawa ko..."

"Ex-husband?" Pagtatama niya sa sinabi ni Violet.

"Whatever! Hindi sana mag grant ang annulment namin kong hindi ako tinakot ni Amari. Gusto ko na rin gantihan si Amari. At sirain ang perfect marriage nila kuno!" Inis na sabi. At nakacross arm napasandal sa selya.

"Okay, Prepare yourself for the plan I have in mind." Sabi niya. Bago sumimsim ng milktea.

"What do you mean?" Kunot-noong tanong  ni Violet sa kapatid. Hindi naman sumagot si Vivian.

"Agh!! Parang mababaliw naman ako sa pag-iisip kung ano ang plano mo. Ah basta! Kung ano man iyan. Sana masasayahan ako diyan." Sabi ni Violet.

"Of course! Hindi ka lang masasayahan pasasalamatan mo pa ako sa naisip ko. Speaking of the devil! He is here and coming to us." Napasunod naman ng tingin si Violet sa tinutukoy ni Vivian.

"What?" Bulalas ni Violet. Si Amari ang tinutukoy ni Ate Vivian at papuntang ito sa kanilang mesa. Pero dahil sa etsura niya hindi siya nakilala.

"Hi!" Si Vivian.

"Hello?" Agad naman bumati si Amari kay Vivian.

"Do we know each other?" Takang tanong naman  ni Amari sa dalaga.

"Hmp, hindi pero kilala kita." Nakangiting sabi ni Vivian. Tahimik namang nakinig si Violet sa upuan.

"Okay. So What do you need?"

The Billionaire's Mistake Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon