Nilibot ni Zynn ang paningin sa boung paligid. Malaki at malawak ang bahay na binili ni Amari para sa kanila ayaw niya sana tanggapin dahil sobra sobra na ang mga binibigay nito sa kaniyang pamilya pero mapilit itong tanggapin niya. Mayroon itong apat na silid na, pero ang mas malaki lang ang master's bedroom na para lang sa pang couple ang bed size queen ang laki. Katamtaman lang din ang laki sa ibang silid. Kumpleto na ito sa gamit wala kanang ipag-alala pa. May sarili rin itong comfort room, bawat silid at may aircon na rin. Ang nakakaagaw sa kaniya ng pansin ang malaking chandelier sa sala at ang nagkikintabang tiles. Pangarap lang niya ito dati pero sino mag-aakalang magkatotoo ang pangarap niyang bahay.
"Did you like it? I chose to buy it so you can all live together in the same house." Saglit niya, lang ito sinulyapan ng tingin. Nakapamulsa ito sa sulok at napapansin niyang kahit magulo ang buhok fresh pa rin ito tingnan. Hindi gaya niya nagmamantika na ang mukha. Hindi pa siya nagkapaghilamos mula pa kanina at amoy pawis pa siya. Dahil sa mainit na panahon.
"Yeah, sobrang laki nito bahay na binili mo. Nakakahiya sayo. Okay lang naman kung maliit lang na bahay basta may matulogan kaming kaanak." Sabi niya dito nagkibit- balikat naman itong lumapit sa kaniyang puwesto.
"I want you to live well here and no one will disturb you. Be free to move and comprtable in living here." Sa kalmadong boses na sabi sa kaniya. Nangungusap ang mga mata nitong nakatitig sa mga mata niya.
"Thank you, Amari... Hindi ko alam kung paano pa ako makakabawi sayo." Maluluhang sabi niya sa binata.
"Shh.. enough. Huwag kang umiyak may bahay kana mas malaki pa at maganda."
"Paano kung malaman ito ng pamilya mo o asawa? Bumili ka ng bahay at binigay mo sa taong hindi kamag-anak?" Tanong niya, matapos punasan ang mukhang namasa sa pagluha. Hindi niya alam kung may asawa ito o wala. Baka mamaya biglang may susugod dito at ipapahiya pa sa maraming tao. Hindi niya pinangarap na maging kabit. Speaking of kabit. Wala naman silang relasyon pero kahit na matatawag paring kabit.
"Actually, I have a wife.. but she ran away, I don't know which planet to look for. " Umangat ang isang kilay niyang napatingin dito kay Amari. Kung magsalita ito parang may tuwa o lungkot. Hindi nga lang siya sure, hindi mabasa ang expression nito sa mukha.
"Hindi ko maintindihan. Ibig mo ba sabihin nilayasan ka ng asawa mo pero bakit?" Muli naman ito nagkibit-balikat at kumuha ng sigerilyo sa pocket ng pantalon nito, saka sinindihan. Pero binukas nito ang pinto sa balcony at doon nagpa- usok.
"She wants to be alone and away from me. She doesn't love me. Only our parents want us to get married." May naaninag siyang pait sa boses nito. Para bang may paghihinayang na iwan. Hindi niya matukoy.
"Mahal mo ba siya? Kung mahal mo siya bakit hindi mo siya hinanap at ipakita sa kaniyang mahal mo siya gagawin mo ang lahat para mag work kayo." Payo niya dito.
"Yes. I did everything to make him love me too. Pero talagang, hindi matuturuan ang pusong mahalin ka ng taong mahal mo. Dumating sa point na sumuko na ako at pinabayaan siya sa gusto niyang mangyari. If she doesn't like me. Okay, let him take care of her life!" Sa seryosong sagot nito sa kaniya.
"Siguro kailangan niya ng panahon para marealize niyang ano ang sinayang niya." Sabi niya, naman kay Amari. Pero nakita niya ang pag-angat ng gilid ng labi nito.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Mistake
Fiksi UmumAmari Dela Fuentes a mafia boss. A dangerous man. The Children super Z. Zeke Zion Zaira Zarah Started: Octuber, 2020