● JEREMAEH TWO SIDES ●
CHAPTER 21
DARYLL'S
Araw ng first trial ko ngayon sa korte.
At hindi ko alam kung ano ang mga susunod na mangyayari, araw gabi umiiyak ako sa imprison dahil sa nagawa ko.
At walang kasiguraduhan na makakalaya agad.
Nasa korte na kami at present din yung babaeng pinagbibintangan ako na sinaktan siya at kung ano pa.
Nakayuko lang siya habang hindi makatingin sakin ng diretso.
Nakabihis na rin si tito Sheon na pang prosecutor.
Present sa trial ko si mommy. At parang umiiyak pa ito ng makita ko.
Maya maya nagsimula nang tanungin yung babae na si Ellie.
"Monday night at 8pm, Mr. Daryll Alvarez tried to assault you and hit you when you didn't want to agree to something happening to you. Can anyone confirm that he is the person?"-seryosong tanong ni tito Sheon habang palakad lakad ito sa harap ni Ellie at may hawak na folder.
"Umhh. Sinabi ko na ang lahat sa inyo, bakit kaipangan pa na magpapatunay."-ellie said habang nakayuko ito.
"Okay, go back to your seat. There is someone i called to testify for the dependant. At ang huling pagkikita nila ay 7 am ng umaga ng lunes at hindi ang gabi."-Tito Sheon at pinindot nito ang hawak na remote at pinakita sa screen na pumasok si Ellie sa loob ng condo at pinagtatabuyan ko ito at pinalabas ng condo.
"Papasukin niyo na ang witness."-Judge.
Halos manlaki ang mata ko ng makita ang tinutukoy nila na witness ng pumasok ito at seryosong naglalakad patungo sa unahan at naupo sa trial chair.
"Ms. Fuentebella, kinakapatid mo si Mr. Alvarez right?"-tanong ni tito kay Jeremaeh na nakaupo at tinatanong nito ito ni tito. Tumingin ito sakin bago tumango.
Pano naman siya napapayag na maging witness ko, baka nga ginusto niya na lang na mabulok ako sa kulungan.
"Yes po, he's my foster brother. That night at 6 pm. Magkasama kaming umuwi sa condo from school, pinagluto niya rin po ako ng hapunan at siya ang nagligpit ng mga kalat sa unit ko. We are treated like siblings, mas nauna po siya pumasok ng kwarto habang ako nasa sala pa at nanonood ng teleserye. Ako rin ang naunang nagising kinabukasan, ni hindi po siya lumabas ng unit ko kahit sa pinto man lang. That's all."-Jeremaeh na seryosong saad nito. Habang pinapakita din sa screen ang kuha mula sa cctv ng condo niya.
"Liar! He tried to rapè at that night!"-sigaw ni Ellie at hinawakan pa ito ng isang pulis ng akamang lalapitan si Jeremaeh.
"You are liar too, napaka clout chaser mo. Ginagawa mo ito dahil hindi mo matanggap na ayaw niya sayo kaya ka nagpapansin."-matapang na saad ni Jeremaeh.
Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko ngayon, medyo natutuwa ako dahil pinagtatanggol ako ngayon ni Jeremaeh.
*meanwhile.
"This Prosecution ends the investigation of the defendant and the accused will be charged with the crime of impeachment against the innocent defendant. The dependant is not guilty."-tito Sheon.
Napangiti ako sa narinig kong iyon, yinakap naman ako ni mommy ng lumapit ito sakin.
"Makakalaya kana anak."-mom said at naiiyak ito. Natanaw ko naman si Jeremaeh na lumabas ng trial court.
Gusto ko din mag thank you sa kaniya kasi kahit galit na galit siya sakin, pumayag siya na maging witness sa case ko.
Kinabukasan.
YOU ARE READING
JEREMAEH 2 SIDES (Possessive Series #2)(UNDER EDITING)
RomanceJeremaeh two sides (MAID WITH BENEFITS BOOK2) This work of fiction may include potentially disturbing readings, scenes and discussions around topics such as sexual, self-harm, physical violence, emotionally triggering materials , death and suicide...