CHAPTER 29

222 23 0
                                    

● JEREMAEH TWO SIDES ●

CHAPTER 29

"Anong sadya niyo rito?"-tanong pa ni Teacher Zaira.

"Kaibigan po kami ni Jeremaeh, nandiyan po ba si Friyah?"-tanong ko rito.

"Friyah may naghahanap sayo."-tawag nito at medyo linakasan ang boses. Maya maya natanaw ko na si Friyah na palabas ng bahay nila.

Nagtataka pa itong nakatingin samin nung makita kami nito. 

"Anong ginagawa niyo rito?"-tanong nito at nakataas pa ang kilay samin.

"Papasok na ako sa loob, anak pwede pong patuluyin ang bisita mo."-saad pa ni Teacher Zaira at naglakad na ito papasok sa loob. 

"What does you need?"-mataray nitong tanong.

"May alam ka ba kung nasaan si Jeremaeh?"-seryosong tanong ko rito. "Isang linggo na siyang nawawala."-i added.

"What? Really nawawala siya?"-tanong nito na parang nagulat pa.

"Oo, pero baka naman kasabwat ka sa paglayas niya."-saad ni Maru rito na kinairap ng husto ni Friyah.

"For your information, ngayon ko lang nalaman na nawawala siya. Kaya hindi ko alam kung nasaan ba siya."-sabi nito na parang nagsasabi naman ng totoo.

"Sabihin mo na sakin, alam ko na siya si Savannah at iisa lang sila ni Jeremaeh. Kung hindi mo sasabihin sasabihin ko kay Teacher Zaira na madalas ka pumupunta ng Bar. Mukhang wala pa naman silang alam."-pananakòt ko pa rito na kinauròng nito. At parang kinabahan pa.

"Wala  ga akong alam, kaya pwede ba umalis na kayo rito!"-medyo mataas na boses na saad rito,

"Friyah, may kaaway ka nanaman ba?"

Napalingon pa kaming lahat sa lalaking kakalabas lang ng gate.

"Ah wala po kuya."-saad nito at kumapit pa sa braso nung kuya niya ta pinandidilatan niya kami ng mata.

"Sino ba ang mga lalaking ito?!"-parang galit pa nitong saad.

"Bro, mukhang kailangan na nating umalis."-bulong pa ni Maru sa may tenga ko.

"Mukha nga."-pag sang ayon ko p rito. Seryoso kasi kung makatingin itong kuya ni Friyah.

"Ah sige po, alis na po kami."-Maru at nagbow pa ito ng bahagya at hinila ako nito paalis.

Para namang takot na takot siya sa kuya ni Friyah.

HABANG nasa biyahe naman kami ni Maru, naka received ako ng text. Si Maru ang nagdadrive ng kotse ko.

"Dalawang milyon, kapalit ng address ni Jeremaeh."-09203194***

Teka, sino ba ang bwesìt na ito. Pano niya kaya nakuha ang number ko.?

Baka gusto lang mantrip.

"Bakit ba kasi hindi kayo magpa tulong sa pulis.?"-Maru said na kinalingon ko sa kaniya.

"Ayaw ni tito, malalaman kasi ng parents niya pag ginawa niya yun. Tiyaka isang prosecutor si tito, magiging komplikado lang ang lahat at maraming makikialam."-i explained.

"Pero sa tingin mo saan pa siya pwede magpunta?"-tanong nito. Napaisip naman ako ng husto na pwede niyang puntahan. Sa lolo niya sa Bicol? Di kaya andun siya? Kaso malalaman naman yun nina tita if sakali na nandon nga ito.

Reneplayan ko naman itong nagtext sakin at naghihingi ng dalawang milyon sakin.

"2 Rounds sa kama kapalit gusto mo?"-i replied at napangisi pa.

JEREMAEH 2 SIDES (Possessive Series #2)(UNDER EDITING)Where stories live. Discover now