If any grammatical errors, please bare with me. I will edit this soon.
Chapter 1
Elite
"I love you, Grace."
Napangiti naman ako ng wala sa oras. Dinungaw ko ang aking cellphone at halos hindi ko na alam kung ano'ng gagawin.
Ang sarap sa feeling kapag nakakausap mo na ang crush mo noon at kayo na ngayon. Dati ay gusto ko lang siyang asarin at maging kaibigan nalang lalo na at may iba siyang gusto noon pa. I don't know that this will happened and I'm very honored that he chooses me over the girl he likes few years ago.
Yumuko ako at ang aking kamay na nasa railing ay mas pinatong ko pa roon. Tumingala ako sa langit at hindi ko mapigilan pa ang paglawak ng aking mga ngti.
"I love you, Henry," I said.
"You know what you should go to sleep. Maaga pa tayo bukas 'di ba? Kita tayo okay?"
"Yes," I smiled genuinely again.
Kakasagot ko lang sa kanya. Nanligaw siya ng ilang buwan sa akin para hindi ako sabihan na atat na atat ako sa kanya. Wala naman talaga akong plano na ma in love, sa akin lang ay school lang dapat pero hindi mo nga naman mapipigilan ang bugso ng damdamin mo Lalo na at aminado ka naman na nagseselos ka kapag may iba siyang pinagtutunan ng pansin.
"Good. Can you look at the sky?"
With that, I looked up without hesitating. Something that reminds me of him. The moon I'm facing with.
"I'm shining with you, Grace. Thank you for saying yes."
Kinagat ko ang aking labi habang yumuko na. Tinatago ang kilig ko at ayaw ko na may makarinig pa sa usapan namin.
"I said yes because I really do love you, Henry," sabay tawa ko.
"Your laugh will make me calm, Grace. I promised I will never gonna break your heart. I love you. I'm sincere with this one. "
"Yes, you're sincere, Henry. I can feel that."
By that, I managed to look up at the sky and close my eyes. I breathed calmly and the wind passing was making me freeze my body are freezing too and flattered because of my boyfriend.
I am fulfilled now. I have him and he promised to be with me. I will fight for this too. And I hope we can build a better foundation for this relationship.
"Grace? Babe? Are you still there?'
Napamulat naman ako roon at nanlaki ang aking mga mata ng mag sink in na sa akin.
"What? Babe? Is that our call sign?"
"Yes, corny ba? I can change it if you don't want to,"I could feel the disappointment that ruining his body.
Napaawang ang aking labi nang mapagtanto.
"Ahm no. It's okay...babe," nahihirapan ko pang sabi sa huling salita.
YOU ARE READING
Credible Love
RomanceStatus: Completed Genre: Teen fiction and Romance Posted: June 22 - June 29, 2023 There are different kinds of love: A love that can heal you; a love that can destroyed you and a love that can inspired you to be credible in this world---to love othe...