Chapter 20

7 0 0
                                    

Chapter 20

Insinuation



"Girl, alam mo ba na ang Grace Caroline Hernandez na yon ay isang gold digger," panimula niya.

I flashed the toilet and was ready to go out when I heard the words referring to me. Did I hear it right? She is talking to me?

Dinikit ko ang aking tenga sa cubicle pero agad ding nilayo ng hindi ko na narinig ang boses nila. Baka nahihimigan akong meron kaya lumayo muna ako and that was my cue.

"Talaga? Akala ko ba humupa na yan na storya, Olivia," ani ng isa.

Kumunot ang noo ko at binalik ang pakikinig doon. Olivia right? At ano namang mapapala niya sa kaka tsimis nito laban sa akin? Bakit ? dahil fiancée ako ni Felix?

"Hindi na nga ako magtataka. Di ba ang mommy noon usap usapan ng mama ko noon na pumatol lang daw sa Hernandez dahil sa pera. Baka ganon din si Grace ngayon. Who knows, di ba?"

"Pero wala naman sa itsura ni Grace yon. Napakabait at tapang. Wala yata sa kanya iyan at lalo ng mabuti naman ang kalagayan niya."

Nakarinig ako ng nakakatindig na balahibo na halakhak. Para bang nakakatawa sa kanya ang nakaraan ko. I may not be a fan of my mother's marriage just for money but I admit and accept that it hurts me when they're talking about our past. When someone is digging down through our history. I don't know about them.

They can't be successful if they always pulled the trigger towards us. They will never be happy. They will never succeed in everything. But here I am eavesdropping and seeking he nonsense and irrelevant gossip


"Girl, alam mo naman di ba ang kasabihang nasa ilalim ang kulo? Malay mo diyan sa Grace na yan at may plano rin. Maganda nga, mabait kuno pero jusko wag magpapatalo may kamandag yan."


Huminga ako ng malalim at pinikit ang mga mata. Okay ganyan nag tingin niya sa akin. Pero kung babalikan ang nakaraan ay siya ang punot dulo ng pagkasira namin ni Benjamin. I may not be bitter now but I am just comparing what she is doing. Sa aming dalawa ay siya ay may maduming binabalak at nasa ilalaim ang kulo.

"Kaibigan ko si Felix. And he doesn't deserve a girl like her. Villanueva ay hindi para sa Hernandez. Don't you get it? Ang baboy baboy ng ugali niya para sa kanya. And I will let tTta Gianna know this one. After all, Grace doesn't deserve the crown."

Mag-iisang buwan na siyang nanliligaw sa akin. At hindi niya pa rin tanggap ang lahat. Kahit ano pang gawin kong hindi kausapin siya pero siya ang lumalapit sa akin. Alam kong mahal na mahal niya ako.

Sa araw na hinatid niya ako sa bahay at umuwi kaagad. NApaawang ang labi ko at umurong ang ngiti ko ng matagpuan ko si titang nakatayo sa hatapan ko. With a messy bun and wearing a tube dress with paired boots. She raised her brows.

"You look so happy, my niece. " She smiled.

NApapansin ko ay napapadalas ang bawat punta niya sa bahay namin. Hindi ko alam kung nandito ba siya para pagsalitaan ako tungkol sa pag ibig o nandito siya dahil may sadya lang kay mommy. Pero balita ko wala sila mommy at daddy ng ilang linggo na naman.

Napawi ang ngiti niya. She totally crossed her arms and face me so deeply.

"Pero wag kang aamin, Grace. Alam kong may nararamdaman ka na, " taray niyang ani sa akin.

Pilit kong hinanap sa mata niya ang sagot bakit humahadlang siya.

Yes, I may not be a perfect daughter to my mother but if we are in the same page tita. I will follow you. Pero I am thankful and grateful for my parents for giving Felix as my fiancée. Hindi ko na alam ang takbo ng buhay namin at wala na yatang pakulo pa pero ito na naman.

Credible LoveWhere stories live. Discover now