Chapter 10

5 0 0
                                    

Chapter 10


Break




“Grace, show some respect. Come here my hija.”

Napapikit ako sa ka plastikan ni mama. Alam ko anman na gusto niya lang akong mapakita sa kanila na nagmana ako sa ka baitan ni daddy which is true. Mommy wanted me to learned things and wanted to tell other people that my manners is from her. She wanted to tell other people that she raised me so well.

Pumewesto ako kay mommy banda. Nang nasa tanggapan ay ramdam ko ang bawat tao na nakatingin sa kanya. The way she dropped her black heels in the cement and the way she putted down her shades makes me awe in her. Nilingon niya pa isa-isa lahat ng tao sa paligid niya at ngiti lang ang kanyang sinukli ditto.

She walked gracefully wearing a black top showing her tummy and black jeans. The strong wind blew her raven long hair.

Lumunok ako ng matindi ng tinaas niya ang kilay niya sa akin. Despited of her attitude I shown her my sweet smile. But she just leered at me. I lowered my gazed.

“Grace is beautiful, Mercury,”agad niyang sabi.

Kabog man ang dibdib ko ay nilingon ko siya ng matindi. PAkiramdam ko ay ang bawat kabot sa trakot ng puso ko ay ngayon ay nabablot na ito ng tuwa.

The woman wearing an a-line elegant dress with floor-length polyester half-sleeve. Went to my auntie’s. Mommy closed her eyes as she hugged the woman in front of me.

Alam kong hindi magpapatalo si mommy sa lahat. Umahon siya at nilagay sa likod ng tenga niya ang takas na kanyang buhok. UMiling na lang ako ng ma gets ko ang gusto niyang ipakita… which is her gold bangels.

Tita just smirked and walked towards me. Ako naman ngayon ay parang naninigas na sa kinakatayuan ko. Kung kanina pa lang na nasa malayo siya ay hindi ko na kinaya ang kabog ng puso ko. Heto pa na nandian na sa hraapan ko.

“Nice dress hija. But it’s not winter. Change it and it is not appropriate. “

“Ate, you know we can provide for this house to be in a winter setting. Ano ka ba,”pagtatangol ni mommy.

Napahiya naman akong lumingon sa white sleeves ko at sa chekered black skirt ko. I paired it with long black boots. Kung mas perfectionist si mommy. Alam ko anamn nag anon din itong nasa harapan ko. They wanted to you to be perfected in fornt of them. Kulang na lang ay sabihin kung ano ang bagay sa iyo but they cant just control me.

“Well, it is nice though but it doesn’t change the fact that this girl will inherit your lust for money and fame mercury. Mag aasawa ng mayaman para matustusan ang luho, tama ba?’

Pinababa ko ang aking paningin. Naninigas ang panga ko sa kanyang sinabi. I know they will judge me without knowing what path I will take. I used to some stranger judge my destiny but it’s okay. But the fact that my relatives judge you instead of believing in you is quite hurtful.

Alam kong wala akong magagawa sa gusto nila at pinaplaiwaalan nila tungkol sa akin. Pero sana… sana intindihin din nila lahat ng mga nilalabas nila sa bibig nila.

I will never be a mommy. I will never marry a man just for fame and money. I will marry that man because I love him. I do. Plus points na lang kung mayaman siya. I will fall in love with the attitude and not with the physical and social appearance of a person.

“Ate, ahm. May lunch. Baka gusto mong kumain muna tayo.”

Hindi na ako lumingon sa pag-iiba ng paksa ng ina ko. Ang tanging gusto ko lang ngayon ay kunin ako ng lupa o di kaya gusto ko na pumunta na lang sa aking kwarto.

Credible LoveWhere stories live. Discover now