Chapter 19
Affluence
"Manliligaw ako sa ayaw at sa gusto mo Grace," pagbubuhos niya ng damdamin.
Napaawang ang labi ko sa lakas ng loob niyang sabihin sa akin ngayon din. Kahapon ay hindi pa ako naka get over doon tapos ngayon dagdagdagan niya pa.
Tumawa ako at nanatili lang siyang seryoso. Nandiyan na naman ang tigre na taglay niya na halos lahat ng babae ay umaatras yata doon. Baka ako lang makatiis nito. I giggled when that flashes through my mind. I never know that this will be the best time for me to tell this but I am happy.
Hindi ko rin matanggap ka gabi na umamin na nga siya tapos ngayon manliligaw pa.
Nang umahon ako ng tingin nakataas na ang kilay niya sa akin habang nasa may hapag kami ng hacienda.
"What's with that smile, Grace?"
"Fiancee mo na ako. At lahat lahat. Manliligaw ka pa. Usa pa pala yan sa inyo?"
His eyes narrowed. Tuloy nagalit ko na naman ang tigreng nakatago sa kanya. Tumikhim ako.
"Don't you ever compare me with your boys and suitors, Grace. I am not like them. Fiancee, yes, fiancee kita pero nasa akin pa rin ang salitang panliligaw. and i am sincere here. Wala akong ibang intensyon kundi kunin din ang loob mo ng patas lalo nat alam kong hindi mo ako mahal."
Namangha man sa kanyang sinabi pero di niya mawala sa akin ang tuwa sa mukha ko havang naka upo kami sa tirik na araw. Malamig naman ang hangin, ito ang gusto ko sa Caledonia. At nandito pa siya sa harapan ng bahay namin para ligawan ako.
"I tell your daddy about this one and he said yes. And your mommy I dont know about her reactions. If she is saying a yes or no."
Napaawang ang labi ko sa biglaan niyang pag sabi sa akin noon. Napakurap kurap ako at hindi masyado g ma sink in. Did i heard it right, he immediately told my parents and ask a permission.
"Are you serious?" Sa wakas ay nawika na rin at hindi ko kayang igalaw lahat ng karawa ko sa gulat sa kanya.
Never in my life I have suitor who is tough and brave to face my parents. Lahqt ay umaatras kapag malalaman nila ang parents ko. Si Henry ay patago lang iyon noon kaya gulat na gulat ako sa tapang niyang sabihin na kaakaamin niya lang. Well, i know my parents will say yes, beacuse as far as i know they like Feliz for me. Kaya fiancee na nga eh. Kulang na siguro ay ipakasal kami.
"Edi magtataka iyon akala nila tayo na agad."
"I am asking for their permission to finally hold you...officially.. they have no issue they let me be with you. May napag usapan lang din kami ng daddy mo," he honestly said.
Curious akong lumingon sa kanya pero nanatili lang siyang seryoso sa akin habang may mapaglarong ngiti.
What was that?
"So now you are my concern. Your parents agree with it and since you are the one I will be together in that future relationship. Can I court you, Grace Caroline Hernandez?"
Why is it like you are proposing?
Hindi ko alam sa sarili ko pero umaapaw ang saya sa kalooban ko. Saya na kailan man hindi ko naramadamn noong kasama ko si henry. Hindi niya ako inayang ganito. More on diretso lang na kami na kaagad. Nangako lang siyang liligawan niya ako araw araw pero hindi nangyari. And now one year had past but the feeling is incredible. Something is new to me. Something that is unbelievable and unbearable to me.
YOU ARE READING
Credible Love
RomanceStatus: Completed Genre: Teen fiction and Romance Posted: June 22 - June 29, 2023 There are different kinds of love: A love that can heal you; a love that can destroyed you and a love that can inspired you to be credible in this world---to love othe...