Chapter 33
Plant
"Pwede ba, Mercruy. Stop calling me, ate. It’s disgusting. " masungit niya ani kay Mommy.
"No... you don't know the pain i've been through," dagdag ni Tita.
"Ate kailangan mong mag move on," si Mommy.
"Mommy," pagpipigil ko sa kanya ngumuwi lang siya at padabog na umupo sa sofa at binalik ang tingin sa magazine
"Wala kang interview ngayon?"
Tumango ako.
"Wala akong pake sa lovelife mo at dapat di mo iyon sinasabi. Next time. Take it as taken to yourself not by anyone else. Ayaw kong mahalungkat ang ginawa ng mga magulang mo noon, fix marriage for convenience?"
Suot ang isang long satin green dress with slit on the side. I move my body as I am holding the champagne glass. Panay naman beso beso sa akin at gusto nilang suotin ko ang korona kaya namn ay pinaunlakan ko. Hindi ko alam kung parte ba iyon ng show.
I sighed and looked around to do something for the after-party.
I walked slowly as I leaned my body toward the wall, my mind is spinning and I can’t take this anymore. Sapo ko ang aking noo habang pilit na minumulat ang aking mga mata.
I closed my eyes. Someone grabbed my waist. I opened my eyes halfway. Kumunot ang noo ko ng may lalaki akong nakitang naka black suit. Pumikit ako. He grabbed the crown I was wearing and I looked at him nothing but doubtful. Hinawi ko ang kamay niya.
“Calm down. I am here to help you,” he whispered.
“Bakit ba? Ayaw ko na magpatakatanga. Kaya ako na at kaya ko ang sarili ko!"
Sinubuksan kong makawala sa kanya pero dahil sa nanghihina na ako ay pilit akong natutumba.
“Mas ayaw ko na mawala ka,” bulong niya sa akin pero hindi iyon an tanging makakapaghinto sa akin sa paghahawi sa kamay niya.
Lumakad pa ako. Tumalikod ako at dahan dahang nilingon siya habang hawak niya ang aking korona.
“You should be careful about this one, Grace. You know how much I am willing to pay the cost but we should be careful. Mas marami pa tayong matutulungan,” aniya.
I leered my eyes to him and walked closely towards the cr. Lumingon ako sa kanya at mas lalong seryoso ang kanyang mukha sa akin.
“Sasama ka ba? Babae dito,” ani ko na wala sa sarili.
“No, of course not, why would I go there? Go! Do your thing I am here to wait for you!"
Umirap ako. Hindi ko palaging giangawa pero dahil siya ang kaharap ko ay parang bumabalik ang kirot sa akin.
Gayang sinabi niya ay ginawa ko ang gagawin ko sa CR. Kahit nahihirapan ako sa hilo ay pinilit kong makawala.
“Are you done?” umahon siya sa pader.
Lumingon ako sa kanya at naakpamulsa pa. Hinanap ko ang korona natataranta hanggang sa nakita ko ito sa ulo niya. Nakahinga naman ako ng malalim.
“My queen, you should never be drunk like this. While you are wearing your crown, a billion crown,” he declared.
Kalmado akong umirap sa kanya habang namamtaan ko ang pagbaling ng isang waiter sa amin. Agad akong nagtago sa CR kaagad. Takot na may makakita sa amin
“What are you doing?” usisa niya sa akin sabay silip.
Pinigilan ko ang mukha niya.
“Tumigil ka nga. Akin na ang korona at bumalik ka na doon,” tumayo ako na tila natuhan.
Kanina na hilong hilo na ako ay nagawa ko ng tumayo ng maayos gaya ng di ko inaasahan. Umiling siya at natawa sa akin.
Kinuha ko ang korona sa kanyang ulo. Nagpaubaya naman siay para tuluyan ko ng makuha ito. Huminga ako ng malalim at nagsimulang magalakd na. Bumilis ang kilos niya bumilis din ang pagtakbo ko palayo sa kanya.
Kinabukasan ay inaya kaming mag tree planting. Kinuha ko ang shovel at nag pose gaya ng sinabi nila. Maraming camera sa paligid kaya mas lalo nag ayos ako kanina. Simple lang anamn, t-shirt at pantalon.
I dig some soil and put the plant when I’m satisfy of its places. Kaya ng matabos ay nagdilig lang ng konte. Sabay pagpag sa aking kamay nakalingon na sa camera. Nagpalakpakan naman ang lahat ng tao sa aking ginawa.
Akala mo ay kay hirap na bagay ito. Pinahiran ko ang pawis ko nang in off na nila ang camera. Lumingon sila sa kabuan ng nataniman namin.
Naala ko ang mga panahon na sa unang pagsali ko sa miss ganda ay natalo ako. Hindi man lang nakaabot sa top 15. Sa panagalawang sali ko ay nakuha nga ako para sa Miss Strength pero natalo din ako roon. Hindi man lang nakaaabot sa top 15. Bigong bigo ako doon habang hindi ko halos matawagan si mommy sa panahon na iyon.
Wala akong magawa kundi hiya sa sarili pero hindi ako tumigil doon. Sinasabi nila sa akin na ang hard working ko para doon. Maybe I was trying hard to get the crown but I am just there to prove a point for myself not for others.
Kinaya ko anaman. Ilang buwan akong nagiisip kong sasali pa ba ako sa panibagong pageant. Kaya sa pangatlong pagkakataon, sinasabi ko sa sarili ko na kung hindi talaga para sa akin ay hindi ko pipilitin pero nanalo nga ako at pangbato pa sa Miss Powerful.
Masakit man lahat ng pinagdaanan ko pero masasabi kong ang ganda ng impact niya sa akin. Nagawa kung lumaban ulit sa sarili kong mga paa at naalala ko na si daddy lang ang sinasabihan ko noon habang si tita ay nasa gilid ko lang. Nakamasid sa akin. Habang nagsusumbong ako.
Hindi ko hinayaan na malaman ni mommy hindi ko siya tinawagan para ipalaam sa akin mismo pero alam kong napanood niya na sa TV. Umiyak ako sa backstage noon. At siguro ay kumpayansa siya sa akin ng mga panahon na iyon ay akala niya noong nanalo ako sa pangatlong pagkakataon ay matatalo na naman ako. Pero nagsumikap ako para manalo, binigay ko lahat ng makakaya ko sa context na iyon at hindi nga ako nabigo sa lahat ng binuhos kong walang tulog at iba pa.
“Boys are boys. Past will always be in the present. History will repeat itself. Kaya lumayo ka kay Felix at ibahin mo ang takbo ng puso mo. Wag na wag ka eing magpapasok ng lalaki sa hotel na ito, maliwang Grace?” babala ni Tita sa akin na akala mo alam niya ang lahat ng nangyari kagabi.
YOU ARE READING
Credible Love
RomanceStatus: Completed Genre: Teen fiction and Romance Posted: June 22 - June 29, 2023 There are different kinds of love: A love that can heal you; a love that can destroyed you and a love that can inspired you to be credible in this world---to love othe...