Chapter 41
Agitate
His office is a man’s scent and full of gray and white. May mini library pa siya dati.
Ngumiti ako at naalalang naka accelerate naman siya noon at hindi na talaga katakataka na matalino nga siya. Kaya noong nag graduate siya ay diretso na siya dito sa kompanya nila.
Tiwalang tiwala na kaagad si Tita Gianna. Kaya naman naiintindihan ko na ngayon kung sakaling ayaw niya sa akin noon. Dahil sino ba naman ako para mabagay sa anak niya halos nasa kanya na ang lahat? Talaga kong ako ang mama ay pilili ka ng mas babagay dito. Pero kung sakaling magkaka anak ako ay hindi ko siya piligilan kung sino ang gusto niya. Mas gusto ko siya ang pumili sa mapapangasawa niya.
I smiled widely às I turn on his table full of paper. I have an office in the company but not this big. Gusto ni daddy na gawan ako ng opisina na maganda pero hindi ko naman kailangan noon.
Of course, he should treat me as his employees. Hindi ko naman pina alam yon kay mommy at siguradong mapapagalitan ako noon. Knowing that woman in my life. Ayaw niyang mag mukhang kawawa ako pero ginawa niya naman akong kawawa sa mga panahong tutol siya sa gusto ko.
Gusto kong umupo sa swivel chair niya kaso alam kong wala ako sa posisyon para makialam. Kinuha ko ang picture frame na nasa lamesa niya. It is their family. Nasa gitna silang magkakapatid. At hula ko ay bata pa sila nito. Seryoso siya sa picture. Habang parang natatawa ang kanyang kapatid at ama.
Pinagmasdan ko si Tita Gianna na naka vintage dress na blue at sumisigaw ang karangayaan sa kanya. Ang kanyang anak na dalaga ay naki matchy din sa kanya. Di ko maiwasan na purihin at pagmasdan sila at bagay naman. Pero mas mana yata ang babae kay Tito Mayanrd. I never meet his sister thought but based on her eyes and face. She is kind and wonderful for me.
"Where is he?"
Isang kalabog ang narinig ko. Binalik ko sa table ang picture frame at pinagpagpag ang kamay ko. Umahon ako.
Napakamot ang secretary sa likod niya habang kaharap ko ngayon abg taong hindi ko inaasahan na makita.
She removed the shades she have. She is wearing a black dress shorter than mine and a pair of red heels. Nawala ang ngiti ko ng ngumusi siya nang malapad sa akin.
" I will call, Tita. Hindi ka dapat nandito eh. Hindi ka dapat nandito una palang. At gusto kong putulin ang ugnayan niyo ngayon dahil aalm kong madurugas ka lang. Nagpapangap na totoo pero yon pala nasa ilalim ang kulo."
Pinatigas ko ang panga ko sa kanyang sinabi sa akin. Ang sakit niyang magsalita at ako naman ang niligawan ng ilang taon.
"Kaya ako sayo. Impake ka na at wala ka ng mahuhuthutan kay Felix. At wag ka ng nagpapakita sa kanya pa. Alam mo naman na hindi kayo bagay," aniya at wala akong ginawa kundi pagmasdan siya ng mabuti.
"Are you done?" hamon ko.
Npatigil siya at napataas ng kilay sa akin. Ang nanunuya niyang mukha kanina ay ngayon ay parang nabawi na.
"Let me tell you this that I didn't push him to be with me. He is the one who finds a way to be with me. So do you think I seduce him when in the first place I didn't do anything?"
Nanigas ang panga niya. I smirked.
I composed myself as I am here in the mirror of the comfort they have in this company. I get my purse and begin to walk until I heard people who are whispering.
Felix:
Good morning. Are still asleep?
Felix:
Are you up right now?
Napabalikwas ako nang mamataan ko ang mensahan niya. Nawala ang overthink ko kanina at mapaliran ito ng saya ngayon. I smiled more when I glance Max jump to my bed.
Me:
Yes, I just woke up. Good Morning.
Felix:
Okay. I love you.
Tumawa ako at agad na tumalon na para patungo sa aking dresser. I am still on my robe. Tiningnan ko ang aking mukha sa salamin habang ang daming muta sa aking mukha.
The next day, I went to his office to do my task to him. Nagulat ako ng magpaalam siya na bibistihan niya nalang si Scort sa bahay nila.
And now, I am here visiting him to check if he still has a hang over.
Ginaya nmana ako sa office ni Felix at ngumiti ako ng makita siyang seryoso sa kanyang computer.
"Fel...."
I stopped as I moved my eyes to the woman whom is he talking to.
I swallowed hard as I glance at her side wearing a fitted dress.
"Hey Felix. Listen she is not the one for you."
Felix stood up as he see me in the door. I closed it slowly and smiled at him.
Tinago ko sa likod ko ang paper bag na may laman ng gamot sa kanya.
"Better respect our relationship, Olivia. I love her," he declared.
YOU ARE READING
Credible Love
RomanceStatus: Completed Genre: Teen fiction and Romance Posted: June 22 - June 29, 2023 There are different kinds of love: A love that can heal you; a love that can destroyed you and a love that can inspired you to be credible in this world---to love othe...