Chapter 42

5 0 0
                                    

Chapter 42

Spank




The waves spank the rocks as it goes backward for another move. The shiny sun is now on the top. The wind from the south passed as one hand scooped my whole hand.


I looked at him.  I smiled as he looked at me genuinely.  Naka upo ako habang yakap ang sarili ko. Nakapaa at nasa tabi lang ang aking sapatos. Kalapag lang namin sa New York nang inimitahan kami sa isang primere night bukas ng gabi. I have my coat on me as I was listen to the birds flying in the sky.

“Are you not tired?”

I smiled and pinched his hand. Umiling ako bilang sagot.

“Then, I will accompany you,” parang bulong ang kanyang sinabi sa lakas ng hangin.

“You will go on the car,” sabay lipat ko ng tingin sa sasakyan na nasa dulo.

Ni rentahan namin, para may gamitin dito.

“No, I will never let you be alone here."

I sighed and widen my smile.

The silence embraces me again. He remain silent the whole time. I closed my eyes as I brace myself with relaxation.  I believe to him that he remain so silent the whole time. He knows where to place himself.

I stood up and he looked up. He is now a man in black. I smiled as he seriously survey me.

“Are you done?” usisa niya sa akin.

Tumawa ako at tumamgo.

“Yes, I am done. We can go to our next stop.”

“Is your team waiting for us?”

Umiling ako.

“May mga gagawin pa yon kapag nakalapag na sa New York.”

Pinaasunod namin sila Addison. I need my team for my look tomorrow. Hindi ko naman sila hinayaan na sumama sa amin at baka ma bored lang siya sa amin, sa akin na gustong tumambay sa dagat banda.

“All right, then we should go."
He stood up and let the silence embrace me again while wearing a blue coat. Inside it was a blue T-shirt and a pair of pants.

The blue car is lighting when he pushed the button of the key. We smiled and go back to where we should go.

Lumipad ang mga ibon sa himapapawid. Ang mga tubig dagat na pilit humhamapas sa bunagin. Ang malamig na hangin na sumsakop sa amin na halos yakapin ko na ang sarili at lipari nag damit ko. Tinangal ko lang ang coat ko. At nilagay sa gilid. Naka boots pa ako at naka long sleeves and black leeggings.

"Surely she likes me for now. But you know that she never wants Mommy, right?”

“She will accept your mommy the moment she accept you. Ayaw niya lang siguro sa mommy mo dahil para sa kanya ay mukhang pera ito.”

I bit my lips as the wind blew from the south.

I know that Tita Gianna was protecting his son for a corrupt. Pero kung ganon ay gagawa kami ng prenup para di masira ang mga ari arian niya sa amin

Yumuko ako. He hold my hand.

I bring back my eyes on the beach where I can see the sun is reflecting on us. Sa haba naming pag uusap ay hindi ko namalayan na baba na ang araw.

To be honest, I doubt that one since the beginning. Pero nonng kunomperma ko kay daddy ay sinabi niyang mahal nila ang isa’t isa. Kaya hindi ko alam kung saan ako maniniwala. Lahat ng tao ay iyon ang sinasabi sa akin. Si Tita ay hindi ko natanong niya dahil alam kong noong bata pa ako ay ayaw niya na dumalaw sa amin. I don't know her reason but only one I know is that she never really like mommy to accompany with.

Yumuko ako at iniisip ang mga ito.

“To be honest, I don’t know where should I believe. Mommy never opens that and Daddy tells me not to believe in stories like that. When everyone is telling me the same stories. I don’t think I can trust them and believe in them. I doubt it.”

Sinikop niya ulit ang kamay kong winala ko kanina. Pinalinya ko ang aking labi at ngumiti ng pilit. Masuyo niya akong hinawakan sa pisngi habang ang aking mata ay nasa baba. Hindi makatingin sa kanya.

“I will make everything so I can be with you, Grace. But of course, I will never push myself if you never want me since the beginning. Halata naman sayo noon na ayaw mo sa akin,” and he chuckled.

Tumawa ako at ngumiti sa kanya. Masuyo ko siyang hianawkana sa pisngi.

“Yes, I admit that I never like you the moment I saw you. I find you old for me,” I admitted.

Napawi ang ngiti niya sa akin at tinangal ang kamay sa aking pisngi. Nawala ko naman ang kamay ko sa mukha niya ng lumingon siya sa kabilang banda.

“Now I am hurt, Grace. Just how fast you dump me when I like you."

For the next three days, we went again to Caledonia. Pinaunlakan lang namin ang family lunch nila. And now that I am here in their house, I am in awe.


Surely, this is like a Spanish and American style house. Hindi ko alam kung ninuno ba nila ang tumira rito. Lumakad ako nang dahan dahan hanggang sa mapadpad ako sa isang malaking larawan kung saan complete silang magpamilya.


Felix is 5’8 man. Have a pale and smooth skin. With a black hair, blue eyes and turned up nose. Full lips and round face with a thick eyebrows. Tama tama lang ang katawa para sa standards ko. Kahit seryoso siyang nakasuot ng pormal na polo ay nakangiti na siya doon. Bata pa sila rito at  sa sumunod na larawan ay recent na yata to.


I chuckled and when he called me again for lunch and joined them, I nodded.

Credible LoveWhere stories live. Discover now