Chapter 4
No
“Alam kong loyal si Henry sa akin,” dahilan ko isang araw kay Addison.
“Loyal ka riyan. Alam niya naman na malandi iyang kapatid ko. Sumasama pa. Gusto lang talagang magpalandi, sis,” bwelta niya.
“Nagduda ako pero gusto kong I set aside iyon. Ayaw yata ni henry ng selosa ng girlfiend ayaw ko siyang pangunahan.”
“Talaga girl? Gusto mong maunahan ka pa ng iba? May karapatan ka naman ah. Jowa mo iyan.”
Huminga ako nang malalim.
“Parang ikaw ang under niyan Grace,”
“Ayaw ko lang kasing mag away kami. Hindi pa kami tapos sa isa at dadagdagan ko pa.”
“Mag-ingat ka talaga sa kapatid ko. May history sila, Grace,” babala niya.
Pero sa oras mga oras na gusto kong kausapin si Henry ay palagi siyang umaayaw. Paglalapit ako, umaatras. Kapag dadako sa daanan niya ay lumalayo.
“Senorita ka naman masyado diyan Grace. Paano kung wala kami ng daddy mo sa bahay na ito? Paano kung ang ma yaya mo ay umlais. Saan ka pupulutin iyang katamaran mo!”
Napamulat ako sa aking mga mata. Ang aga-aga at ako na naman ang nakita.
“Tumigil ka sa katamaran mo, Grace!”
Nanatili akong tahimik hbanag umahon ako sa kama. Sabog pa ang aking mga buhok at kinamot ko pa. Kung kanina ay para ng burha ngayon a parang wala ng nag aalaga.
“Anong sasabihin nila na hindi kita tinuran ng mag gawaing bahay?”
“My, marami lang talaga akong ginagawa---”
“Hindi rason iyan. Kaya bumangon ka na riyan at wag maging o.a.”
“Miss grace!” mahinahon na boses.
Dali dali akong lumabas sa aking kwarto at sumilip kung saan si manang. Umiling lang siya at may tinuro sa baba. Nagtataka naman akong lumingon doon habnag naka pambahay lang ako.
Lumapit ako sa railings para mas maunawaan ko ang usapan nang kausap ng mommy.
“Henry? Ikaw yata ang kalandian ng anak ko? Di ba sabi ko sa iyo na wag mo na siyang lapitan at ang kapal ng mukha mo na nandito ka pa? Ang init na nga ng ulo ko nakaka badtrip ka pa!” Si Mommy sa jowa ko.
“Ma’am, gusto ko po ang anak niyo.”
“Ang landi talaga. Di pa talag nahiya sa akin.”
Dali-dali akong bumaba at nagtama ang mga mata namin ni Henry. Total at nandito na siya at lulubusin ko na. Agad ko siyang niyakap nang makatapak ako sa sala. Hindi ko nalinguan si Mommy dahil alam kong labag siya.
“Hulihin niyo iyang si Grace, manong at wag ipalabas ng kwarto niya. Paki ban ng lalaki na iyan ditto. Ayaw ko talaga sa pagmumukha ng mga Cortes!”
“Mommy, please wala naman kaming ibang ginagawang masama. Nagmamahal kami,” sabay hawak ko nang mahigpit kay Henry.
NApupunit ko yata ang kanyang t shirt ng humawak ako nang mahigpit sa balikat niya.
Ang naka crossed arms na si mommy ay tiningnan ang posisyon nmain habang naka suot siya ng putting roba niya.
“Bitawan mo siya Grace! Please bitawan mo siya!”
Umiling ako na tila ang tigas ng ulo ko. Hindi ko alam kung anong gagawin ko kapag si lalapit pa si mommy.
“This love is worth it Mommy. Kaya please.”
“No, wag kang sasama sa lalaking iyan. Wag kang magpapakampante lang sa itsura at alam kong ang baho ng ugali nit!”
Si Henry na nakahawak sa beywang ko ay mas diniinan niya pa ang sarili niya sa akin. Lumingon naman ako sa kanya at dumungaw lang siya sa akin.
“Walang gaalng na po. Mahal ko
naman po ang anak ninyo.”“Walang totoong pagmamahal sa ganitong edad. Pupply love lang iyan kaya bitawan niyo ang isa’t isa.”
“Grace, humiwalay ka kung ayaw mong magdusa agad agad!” babala ni Mommy.
“Mommy please… please mabait naman ako ah. Please,”
“No, ang mag mababait ay kailangan mababait din ang pwede mong maaasawa. “
“Sinasabi niyo po ba an ang sama ng ugali ko?”
Hinawakan ko si Henry para matahanan siya sa pagsasagot kay mommy. Tumaas naman ang kilay ni mommy at natawa naman kay Henry.
“Walang respeto! “
Dahan dahab siyang naglakad patungo sa amin. Bumilis naman ang takbo ng puso ko ng dahan dahan siyang pumagitan sa amin. Hinawakan niya ang mga kamay namin at pinili na pinaghihiwalay.
“This hands are not meant to be. So please stop with you hallucinating! Masyado kayong bata para riyan. Alam niyo na hindi na nga pwede pero pinaglalaban niyo pa. NApaAgod lang kayo sa huli. Sinasayng niyo anga ng oras ninyo!”
Nilayo ako ni mommy kay Henry. Dumalos pababa ang aking luha at si Henry ay pilit an inaabot ang aking kamay. Umiling ako kay mommy habang siya na ang humarap kay Henry. Hawak na si Henry ng mga bodyguards.
“Wag niyo na iyang pabalikin dito, Mang Raol. Wag na wag niyong ipagtagpo ang mga mukha namin. “
Pilit na nanlalaban si Henry pero tuluyan siyang nawala sa paningin ko nang pinaliko ako ni Mommy. Tuloy ang iling ko. Umirap siya at natatawa sa akin. Umatras ako sa kanya at nabitawan niya ang kamay ko.
Umiling ako at kusang lumayo sa kanya…patungo sa aking silid.
“Grace! BUmalik ka rito. Hindi pa tayo tapos! At wag ka lang makikipakita sa batang iyon ko ayaw mong makita na kaagad ang finace mo! Maliwanag ba, Grace?!”
Ginagawa niya bai yon sa akin dahil magpapakasal ako sa ibang lalaki? Can’t she respect and understand that I like someone else? They will never exchange how good I am. They never allow me to exchange my goodness with them. And as a human, we should never expect beyond the limit.
Ang preskong hangin na siyang sumasalubong sa akin ay siyang nagpapakit sa akin.
All I know…this is all for once and this is all for good.
“Dali na Henry. Uwi na tayo,” ngiti ko pa sa kanya.
Umiling lang siya at umuna nang maglakad. Bumilis ang tibok ng puso ko nang patungo siya sa isang hotel malapit sa isang malaking mall dito sa Lanang.
“Kung mahal mo ako, Henry.. respetado mo ako. Pero parang labag pa yata sa loob ko ang gusto mo!”
“Anong sinasabi mo ba, Grace. Gusto lang kitang dalhin-----”
“TAma na Henry. Sinong tanga ang maniniwala sa iyo. Oo mahal kiat pero hindi ko rin kayang isuko sa iyo lahat lahat. Gusto ko iyong worth it. Hindi---”
“Anong ibig mong sabihin?”
Umiling ako.
“MAghiwalay muna tayo ng landas ngayon. Pakiusap.”
Sa ilang tawag niya sa akin ay hindi ako lumingon nang tumakbo ako palayo sa kanya.
I’m sorry but I will never surrender anything to the person I am not sure about. I will give it to the man I love and the man who respect me fully in time when I’m married.
YOU ARE READING
Credible Love
RomanceStatus: Completed Genre: Teen fiction and Romance Posted: June 22 - June 29, 2023 There are different kinds of love: A love that can heal you; a love that can destroyed you and a love that can inspired you to be credible in this world---to love othe...