Chapter 35
Ring
“Hi Grace,”bungad ng iba sa akin.
Seeing them now, bring back where I started. Where the shoots take place, where my team is all attentive to be with me in this journey. I can never replace their efforts until now.
Tumigil ako sa isang upuan kung saan nakapikit siya. Napaawang ang labi ng isang kasama niya at isa naman ay ngumiti na sa refletion ko sa salamin. Wearing my simple white dress, not yet ready for my final walk. Kakadating ko lang sa venue at inalalayan na kami ng Miss Powerful patungo dito. Nasiyahan naman ako sa pasabog ngayon at may change card daw.
“Hi, be confident on the stage. Think about why you are here in the first place. Raise our flag again but again, no pressure. Just do your best and that is the matter here,”
“Kinakabahan ako, Miss Grace, pero tama ka nga. Everyone is pressuring me to get the back to back crown. “
Huminga ako ng mallaim. Iyon nga ang palagi kong naririnig mula sa aming bansa. Siya ay nasa pressure na kunin rin ang korona para sa ika limang beses.
“Just drop all the best you can do and we are so proud of you no matter what,” ani ko sa kanya.
Hinakawan ko ang kanayng mga kamay at hndi na ako nakgulat na ang lamig niya na. I smiled and remember how I have this feeling when I was in her shoes. Pero pilit kong wianwala ito sa aking isipan at binabawi, iba din ang kaba sa akin noong panahon na iyon. Iyong kaba na kaya kong matuwid ang laban na aking tinahak. Ang akin nalang sa bawat sandaling iyon ay ang hindi makamit ang korona kundi maayos kong ma presenta ang pilipinas at mataas ang bandera nito.
“Thank you, Grace. I will do my best for tonight. You can count on me,” aniya.
“Remember these lines: think not about the crown but think how can you represent the Philippines by your own skills,” I whispered.
Ang ingay dito sa dressing room nila kaya kung ano man ang usapan namin ay paniguradong konte lang ang makakarinig. Huminga siya ng malalim at bumaling na din sa pintuan ng tinawag na sila.
Pinagmasdan ko siyang tumayo at napaalam sa akin para sa isang paso niya pa. And yes, she is on top 15 as of the moment. Kaya naman ng na check ko ang cellphone ko ay ang newsfeed ko ay halos rooting for her to get the crown.
Pinasadahan ko pa ang aking kamay sa isang malambot na fabric. I let my hair in a straight way. They highlight my beauty as well, and wearing the silver 7 inches heels.
“Miss Grace, wait for her a while and they will call you afterward,” anusyo sa akin ng event coordinator.
Nasa labas ang may ari ng Miss Powerful kaya wala akong mapapasalamat sa experience ngayon.
"They will introduce you and you will walk then,’ tahimik lang akong nakikinig sa kanila na sinasabihan ako kung anong gagawin.
They hold the curtain as I was composing myself. I breathe in a calm way.
You are used to this.
“Philippines is lucky to have her as their Miss Powerful 2022. Grace Hernandez, is more focused on raising mental health awareness and poverty. Let’s take a look at her journey,” ani ni Toni.
Nasa loob pa ako at lumingon pa kami sa monitor na nasa taas. Ang team ko ay nakasunod pa rin sa akin.
Nagkagulo sa audience area ng ilabas na nila ang journey ko sa Miss Powerful. Kung saan sa parade na walang sawa akong nagsasayaw at bigay na bigay ang energy ko noong panahon na iyon. At sa ibang shoots ko at mga advocacy na pinapatupad ko. Kahit saan ako narrating at nilibot na ang munod. Taos puso akong nagpapasalamat sa lahat.
YOU ARE READING
Credible Love
RomanceStatus: Completed Genre: Teen fiction and Romance Posted: June 22 - June 29, 2023 There are different kinds of love: A love that can heal you; a love that can destroyed you and a love that can inspired you to be credible in this world---to love othe...