Chapter 5
Remainder
It’s a no. Even when I love him…I never trust him the way I can in the future. Kahit papaano ay na train naman ako ni mommy. Learn to say no when it’s not worth it. Kahit alam ko naman na parang wala akong tiwala sa kanya pero gusto ko na .. I will save the best for the last man I will meet and fall in love with. Ayaw kong ibigay nalang siya ng basta basta… I know what will be the consequences If I let him seduce me.
Para akong the flash ng lumiko pa ako pababa sa may hotel. Ang mga tao naman ay alam kong nagmamatyag sa akin pero winalang bahala ko nalang sila. Kung ano amn ang sasabihin nila sa lagay ko ngayon ay wala akong pake. Ang iba naman ay halos sumilip pa sa akin habang takpan ko ang aking bibig. Hindi ko anman alam kung saan patungo ang mga panghuhusga nila. Inayos ko pa ang brown blazer ko at pinasadahan nalang ang kamay ko sa buhok ko. Tumikhim ako at bumaba na nga ng tuluyan sa escalator. Nakahinga naman ako ng malalim ng makatapak ako sa pababa.
Nagsitaasan ang balahibo ko habang dumungaw ako sa taas, kalabog ang puso ko sa paglingon doon banda. Para akong may trauma na. Pakiramdam ko ilang Segundo ay pwede niya na akong sundan pero ang nasa akin ngayon ay sana…sana hindi niya maisipan dahil hindi ko alam kung anong pwede kong isumbat sa kanya at pwedeng mangyari sa akin.
NAgsisi ako sa kadahilan na pinili ko pang tumakas para makapiling siya. Pinaglaban ko siay pero parang gusto niya na akong pagsamantalaan. Nasa grade 11 pa kami pero parang gusto niya nang mag pamilya na. It’s not part of my plan.. hindi pa ako handa kung anong posibleng mangyari…ayaw ko pang maging ina. Hindi ko na iimagine ang sarili ko na maging batang asawa at batang ina.
I want to secure my future by studying not by making a family.
Pumikit ako ng lumiko na namna ako para sa panibgaong sabak ng mainit na hangin. Huminag naman ako ng malalim at nagmulat nlanag ng mga mata. Hindi ko alam kung ilang buntong hininga ang aking ginagawad.. parang gusto ko nalang na huminag nang huminga dahil sa nangyari kanina.
Gusto kong kalimutan nalang pero sariwa parin. Ang tuhod ko na dahan dahan kong hinahagbang ng nakapasok na ako sa entrance ng mall. Panay silip ko anman sa mga tao.. nakakikisabay pa nga ako sa kanila. Hanggat maari ay gusto kong maraming tao para naman kung anong mangyari sa akin ay alam kong di nila ako papabayaan.
Mommy was right… parents is always right. Ayaw siguro niya na maranasan ko ang iniisp niya o kaya na experience niya. Hidni ko man na feel kong anong na feel niya noon pero alma kung mahal niya lang ako. Mahal na mahal niya lang ng masyado dahil ayaw niya talaga akong masaktan ng todo.
I should teach her to be a good mother and she will teach me how to be a good daughter. We should help one another to grow. For us to have a peaceful life.
Para akong tanga na pasilip silip sa mga tao sa labas at sa loob. Kumakalabog naman ang puso ko kapag nakikita kong may lalaki na papalapot sa akin. Akala mo ay may kung anong gagawin sa akin kapag hindi lang ako naging mapagmatyag. Gsuto kong I ligtas ang sarili ko. Gusto ko ng makaalis ditto. Sa paglabas ko sa mall ay ingay ng traffic kaagad ang naririnig ko. Sabayan pa ng pag sigaw ng guard sa mga taong hidni pa tumtawid kahit napahinto niya n anag mga sasakyan. Huminag naman ako ng mallaim at parang kinakalma ko pa ang sarili ko sa dulot nito kanina.
Gusto kong linawin sa knaya ang lahat pero hindi ko pa kaya at kailangan kong lumayo sa knaya kanina at baka kung anon a nga ang kanyang pagtatangka sa akin.
I doubt him but I love him. I should never trust him fully. I should never surrender anything for lust. I should save it for the best. And for the man who will never beg for that to me.
YOU ARE READING
Credible Love
RomanceStatus: Completed Genre: Teen fiction and Romance Posted: June 22 - June 29, 2023 There are different kinds of love: A love that can heal you; a love that can destroyed you and a love that can inspired you to be credible in this world---to love othe...