Chapter 8
Coquettish
I flip my notebook to the other side. Looking for the printing that I just put here. I deep breath when it nothing I can see. Everything will be missing if you’re looking at it.
“Looking for something?”
Dahan-dahn kong tinaas ang aking paningin. Tila hindi makpaniwal an may ibang allaking sumingit sa kain. Lumunok ko n dahan dahan na akala mo ay mawawalan na ng hininga. Pinataas ko pa konte ang aking dibdib hanggang sa pinababa ko na ng makita ko ang asul na mata. Nakangisi na labi at napalabo naman ang kanyang mata at tila natatawa kalaunan sa aking inaasal
“Hindi ko alam na gelatin ka pala, miss. Hindi ka naman ganito noong sinundo kita at nilayo sa tinatakasan mo,”daldal niya pa.
Nalunok naman ako ng todo sabay baling sa kabila’t kanan at alam kong maraming mga mata si henry ngayon.
“Ahm…”panimula ko.
Nangangapa sa maari kong sasabihin. Nanginig sa kadahilan na tiyak away na anman ang abot ko nito kay henry at alam kong iba pa rin ang pakiramdam niya kay mommy noong nakaraan. Dahan dahan akong lumingon sa kanya at yumuko naalng siya sa aking inaasal.
“May boyfriend ako po. At hindi ko po alam na…”
Pinababa ko ang aking mata sa uniform na suot niya. Gusto ko tuloy nalamunin ako ng lupa na hindi ko alam na ditto apal siya nag aaral. Pinataas ko ang kilay ko at hindi ko na maitsura ang aking mukha ngayon.
“Hindi ko po alam na taga rito ka pala. Akala ko nag tratrabaho ka na po kuya."
Bakit ang dami kong blue eyes na nakikita rito? Ganito na ba namaraming lahi ang mga Pilipino?
He chuckled of what I said. Slowly, his blue eyes went to me. Napalunok na naman ako ng matind ng makita ko ag pag aawang ng kanyang full lips.His pale skin is brighter when the sunlight reflects on him. The way he styled his hair today was quickly different from where we first met.
Nilagay ko ang kamay sa baba ko at mabilsi na yumuko. Ang dami ko pang dinaldal sa aknya. I judge him in the first place. I thought he is just studying in Manila and he is just staying here for vacation or weekends but I am wrong… I am wrong so much to the point I want to be eaten by the wild animals in Caledonia forest.
“ Yeah, we all know you have one but I just passed by not until I saw you alone… You look so lonely and everybody is spreading rumors that you and your boyfriend are not together. But I confirmed it now…”
“I’m sorry po."
Yumuko siya at may ngisi sa kanyang mukha. Napalunok ko ng matindi sa reaksyon niya na iyon.
“I’m so sorry po… Ahm”
“It’s okay. I respect your relationship. I think I should go. Before someone will punch me in my face,“ he joked.
I smiled genuinely to him and he just slowly loosing his grip on the edge of the table. NAkokonesnya naman ako na wala siyang ginawa kundi maging mabuti sa akin pero ako na ayaw na mag away kami ukit ni henry is my priority.
“But I'm sorry kuya. Kung hindi kita na entairtain noong pumunta ka sa bahay.alam ko anamn kasi na ma aasikaso ka nila mommy at alm kong paarng ang lapit ninyo sa kanila. Akala ko nga business partner ka na nila pero nag sch-school ka na pala.”
“I’m a graduating student, Miss. So it is my job to assist my father and my family. After all, I am the one who will inherit it."
“I know you can do it mister. I know you can. I believe in you. Just meet no expectations of anyone. You can do it. Prove them wrong,” I said motivating him. His smile widened and he just lowered his gaze.
“Thank you for motivating me miss. But yah… I hope I can meet you and be part of your business soon.”
Yumuko naman ako at kinapa ko ang aking mga daliri sa ibaba ng lamesa. Lumingon ako sa kanya at ngumiti pero para yatang nakuha niya na kung ano ang aking pinag aabalahan. Lumunok siya ng matindi at kumaway nalang.
“I’m sorry. It looks like you don’t want to take business. I thought it will be the reason why you are taking an ABM strand."
“Ahm yah. Apparently, I want to take a business that’s why I choose this strand. “
“If you don’t want that course then don’t push for that. Fight for your dreams and don’t regret tomorrow and now. “
“Hindi naman sa ganon kuya. Ahm.. I want business too. Gusto kong makatapos ng business na course din at gusto ko din I pursue ang passion ko. I will be flexible. I will help for my father dream."
“ Talk to them if you don’t want to. “ He glanced at his watch and I know what is coming.”I think I should go, Miss.”And looking at me. I smiled widely and nodded. “ I see you around. Maybe I visit your father tomorrow for my training. Goodbye for now. “
“Yes, I don’t say goodbye to the person I wanted to stay… but stay safe.. “ I said slowly but he just searching for my eyes.
“Pardon what did you just say?”
Umiling ako at ngumiti na anman. Tinaas ko ang kamay ko at kumawaykaway.
“Stay safe kuya. I'm sure we will be a good business partner in the future.”
Tumango naman siya doon at agaran na naglakad palayo sa akin. PInagmamasdan ko ang bawta pag tapak niya patungo sa department nila. Yumuko nalang ako ng nakita ako ng mag nagkakagusto yata sa kanya.
“Kung kayo kaya? Mukhang perfect pair pa kaya. Age doesn’t matter naman,” si Addi nang maabutan kami.
Lumingon ako sa kanya at ang mukaha niya na halos mag puppy eyes na.
“Alam mo, Addi. Bakit di mo nalang gawin ang kailangan gawin natin. Ang hirap kaay ng strand natin,” ani ko.
“Aysus pakopya nalang sa genmath. ‘tsaka may management pa. Ang hirap talaga noon. Ang hipra pa ng oral maraming follow up. Di ko gets saan iyon galing, Gace. Buti ka pa naka eight noon. Pero mas perfect kung kayo nalang iyong pogi. “
“I love you,” bulong ng pamilyar na tinig.
Halos mapaatras ako sa aking nasaksikhan. Nanginig ang aking bibig at nanginig na kamay. Nanlalamig ako sa hindi ko ma control na paraan. Ang babaeng na halos ibigay na ang lahat sa lalaki.
Nilagay niya ang kanyang paa sa may gilid at ang lalaki na kinuha pa ang beywang at paa nito. Lumunok ako ng matindi at umatras pa. Ang bibig niya na bumaba na sa leeg ni Olivia.
MAbilis na namuo ang aking luha at umatras pa at umiling iling pa. Ilang kurap ko na sa aking mga mata na parang nanaginip lang ko.
Ilang iling at tanggi pa sa aking isipan pero kahit anong gawin ko ay para na akong nasasakal sa aking nasaksihan.
“Ang landi ninyo!”tanging nalabas sa aking bibig
Umiling iling pa ako at ang babaeng nakapikit ay namulat ng mga mata. Her black hair is not a mess, and I can read into her black eyes the lust with her round face and thin eyebrows. Binaba ni Henry ang paa ni Olivia at dali daling inayos ang sarili. Binaba ni Henry ang damit ni Olivia na kitang kita na ngayon.
Lumunok ako mang matindi nang dahan dahang lumapit ang lalaking may asul na mata, makapal na kilay, at matangos na ilong. Pero sa tuwing lumalapit siya ay mas nawawala ang kaputian niya dahil sa pandidilim ng mata ko sa kanya. Ang makapal niyang labi na may bahid ng lipstick.
“Grace?”
“Ang landi ninyo. Wala kayong respeto!" sigaw ko mula sa puso.
Mas lumapit siya sa akin pero bago niya pa ako mahawakan ay pinalipad ko na ang aking kamay.
“I love you but I don’t like what I see Henry! Such a coquettish, Olivia!” and looked at her.
YOU ARE READING
Credible Love
RomanceStatus: Completed Genre: Teen fiction and Romance Posted: June 22 - June 29, 2023 There are different kinds of love: A love that can heal you; a love that can destroyed you and a love that can inspired you to be credible in this world---to love othe...