Chapter 31

10 0 0
                                    

Chapter 31

Advocacy




“Grace! Congrats!” Bumaba ko sa stage ng pinakawalan na ako doon. Tapos na ang show pero di parin ako makapaniwala sa lahat ng nangyari.

“You nailed t. Grabe ang mga banat mo,” salubong ni Ivy sa akin.

Niyakap ko sila at halos maghiyawan kami. Pinabayaan na nila akong makihalo. Pero pababalikin naman ako sa loob pagkatapos dito.

“Sabi ko na nga ba. Ikaw talaga ang mananalo. Ayaw mo lang talagang maniwala,” pagsasalubong sa akin ng bkala.

Nasa labas na sila ngayon. Kampante naman kami na wala ng mag iingit sa akin dahil tapos na nag show. Kung may sirain man sila ay may cctv.

“Pahawak nga,” ani ni Addison at yumuko naman ako para maabot niya.

“Wag na pala ang bigat at baka makabasag ako. Balita ay ang mahal niyan," aniya.

Umiling lang ako at hinampas siya. KInuha nila isa isa ang boquet sa akin.

Lumingon ako sa lalaking blue eyes. NGumiti lang siya at umiwas na ng tingin. Pinadaan na rin siya sa likod ng backstage. Umiwas akong paningin.

“Anak, you did a great job,” one hand and I shift my gaze.

Lumingon ako sa kanya at sa koronang hawak ko.

“Daddy, I made it!”

“You made me an inspiration huh?” pagbibiro niya pa sa akin.

I laughed hard and hugged him.

“Congrats, anak. We are so porud. I’m sure the whole country is. Nananonood yata sila Manang sa Caledonia,” dagdag ni Daddy.

Tama nga at gabi dito. Umaga doon.

“Thank you, Daddy, for being my inspiration. You are the one why I am here for believing in me,” I whispered between our tights.

Hinhimas himas niya ang aking likod. Nag iinit na ang gilid ng aking mga mata. Gusto ko ng ibuhos to pero hindi dapat dahil alam kong masasayang ang make up ko.

“You are still the reason why you are here, anak. I am just advising you when you are young. And you believe in yourself that’s why I am so proud of you!"

“But I am nothing dad without you Daddy!"

Umahon ako. Hinawakan niya ang aking pisngi habang masuyog tinitingnan ang aking mga mata.

“Of course, anak kita. Tama nga ang pinangalan ko sayo."

He always told me that he named me and he is so proud of that.

“You’re mommy is behind us,” bulong niya pa.

“Congrats, hija,” malamig niya ani sa akin.

Ngumiti ako tanggap ko naman iyon.

“Come here, Mercury. Don’t be shy and start to regret now,” pagbbiro ni daddy sa kanya.

“Look at that woman. She is so powerful,” sumbong ni Daddy.

“Grace! Our Miss powerful. Ikaw nga ang bumali sa ilang dekadang hindi nakuha ang Pilipinas. Ang galing galing mong bata ka. Hindi nga ako nabigo sa pag supprta sayo. Worth lahat at makakausap pa kita,”  ani ng lola, isa sa tagahanga ko.


Credible LoveWhere stories live. Discover now