Chapter 16
Okay
Be whoever you are. That was the first word came to my mind when I know. I know I won and now everyone’s surrounds me kept on congratualiting. Maybe I was the happiest person in that night. Kahit nasa labas lang kami ng townhall noong panahon na iyon at kahit malalim na ang gabi ay hindi mawari sa akin ang tamis ng ngiti ko sa mga panahon na iyon. Inalalayan pa ako ni Felix hanggang sa makababa sa hagdanann, kumalabog ang puso ko ng magkatiningnan kami.
“Congrats,” he mouthed me when everyone is keep on glancing and capturing every moment.
Inimbitahan pa ako para magsalita sa harap ng camera sa pagkapanalo ko at himaa daw at may taga Caledonia na mga mayayaman ang sumali pa rito. The media are bragging me to speak but the gripped hand of felix pulling me away from the crowd.
Napagod. Napagod ako pagkadating ko pa lang sa bahay. No words came to my mind. Hindi ko nakita si mommy kagabi na bumungad man lang sa akin. She is just only sleeping when here I am doing some pageant and pushing my dream.
No wonder why I love my father so much. He understand me and even in the middle of the night, he composed himself just to greet me, what a nice father I have. Kahit pa minsan kasalungat sa aking nakagisna na ina, I am still thankful that she is doing that, kaysa naman na papagalitan na naman ako.
Isang ingay ang nakapagpabangon sa akin. Katok nang katok si manang sa akin, ero hindi ko kayang tangihan siya kahit hinihila pa ang aking katawan sa kama. Gusto ko pang matulog pero sa kalabog at sigaw niya sa likod ng pintuan ay gising na gising na ang diwa ko.
I managed to step down from my bed, urging myself that I need to face this day, when I opened the door, she obliged me to go downstairs. While I am wearing my nightdress, I saw tita venus sitting pretty on the sofa. She looked up and smiled.
“Hi Grace, wala siya dito di ba?”
Kumunot naman ang noo ko habang pababa ako ng hagdan. Lagi na lang siyang ganyan pero alam kong si daddy ang tinutukoy niya.
“Bagong alis lang si Daddy ng ganitong oras, Tita,” kalamado kong ani sa kanya.
Pagkababa ko pa lang ay sumalubong na ang mga ngiti niya sa akin at agad hinalikan sa aking pisngi. Pina upo niya pa ako sa sofa pero inaya ko muna siyang mag breakfast man lang.
“No hija, I am here to congratulate you,” She said.
This I what I like to tita, no matter how busy she is, she always makes time when I am purusing my dreams. She is like my mother figure, not my biological mother, but sometimes I wish she should be my mother, wala naman siyang anak at nag iisa na lang sa buhay. Ayaw pa minsan na tumungo rito dahil may sarili siyang dahilan. Ayaw ko namang mang usisa minsan dahil alam kong ang samang maki usyoso pa.
“Well, may nobyo ka na ba Grace?” taray niya na namang ani.
Siguro sa kanilang dalawa ni mommy siya ang kinakatukutan ko, mas hadlang pa siya kay mommy.
“Noon lang po. Hindi na ngayon,” lumunok pa ako ng matindi bago siya nilingon.
She is wearing a white vintage dress paired with white sneakers. Her upturned eyes highlighted a bit while looking at me, glancing and melting me from that stare.
Nanlaki ang mata niya.
“Wag kang mag jowa, kung ayaw mong malagot sa akin,”pagbabanta niya sa akin, na tila ba kasalanan ang nasabi ko.
YOU ARE READING
Credible Love
RomanceStatus: Completed Genre: Teen fiction and Romance Posted: June 22 - June 29, 2023 There are different kinds of love: A love that can heal you; a love that can destroyed you and a love that can inspired you to be credible in this world---to love othe...