Chapter 44

9 0 0
                                    

Chapter 44

Proposal




"Hello, hija. Can we talk?" Tita asked.

Tumango ako.

"Are you and him back again?"

Kumalabog ang isip ko. Na iilang akong tumagi sa kanya.

" So, it's true. Mercury told me earlier. "

Napaawang ang labi ko at seryoso na siyang lumingon sa akin. Namataan ko si mommy na busy na nilapag ang pagkain sa table.

"Ahm... yes po. Are you mad?"

Tumaas ang kilay niya. Nanatiling bukas ang tenga ni mommy habang nilapag isa isa ang pagkain doon. Ngumiti lang siya at tumingin sa kapatid.

" Of couse, why would not be mad. Layuan mo nga ang lalaking yan or better break him up. Hindi siya nararapat sayo. Ginawa ko na nga ang lahat para malayo siya sayo tapos ganyan lang!" Napaangat niyang boses na sabi sa aknya.

"Tita, anong pinagsasabi mo? At ginawa ang lahat? Anong ginawa mo?"

Umiwas siya ng tingin at nag crossed arms. She is all in black details while mine is nothing but a loose white dress.

" I did something for you to be separated. I love you, Grace. "

Tumawa ako na naiisulto. Tiningnan ko siya ng mariin at umiling. Kunuha niya ang kamay ko pero agad kong binawi.

"You call this love? And this love is selfish. You never allow me to be happy," di makapaniwalng ani ko habang iling nang iling ako sa kanya.

Yumuko ako at laglag ang panga sa inamin niya.

"But I had my reasons. So I told othat girl who is the girl bestfriend of your boyfriend to seduce him. Bit we have agreements. At hindi naman mahirap at may gusto yon sa kaibigan niya. Ayaw ko lang matulad ka sa naramdaman ko noon."

Sinubukan niyang habulin ang kamay kong nilalayo ko sa kanya.

"Not all you felt is the same way as mine."

" Don't you dare just my experience, Grace? I had my reasons and I don't want you to be like me?!"

"Bakit,Tita, ano bang rason mo? Sige nga tell me why you're doing this and not letting me at happiness.  Ganyan ba ang pag ibig sayo?!"

Tumaas ang kilay niya. Pinatigas ang panga. Umiling ako at himinga siya ng malalim.

"Gusto mong malaman ang nakaraan ko?! Kung bakit ako ganito! I will tell you why I don't want to be here whenever you are all whole!"

Napaatras ako  sa sigaw niya.

Hindi siya lumingon sa akin. Napapikit ako sa kung ano ang maari kung marinig.

"Karl is my first love yet my last love."

Kumunot ang noo ko.

"Your daddy is my ex, Grace. He is the ex and I am pointing out."

I can't believe this! Tita and Daddy are exes. He didn't mention anything.

"Why would... no. Are you kidding me, tita?" Sabay baling ko sa gilid at hindi mapakali sa maari kong maramdaman ngayon.

" It is true that me and him is on for almost 5 years. Yes, matagal na kami. Until I decide to go abroad and run the business my dad and mom build for us. Mercury didn't have the chance to hold the business. Daddy never wants too. Ayaw niyang magtiwala sa mommy mo. Dahil alam niyang hindi marunong mag handle ito. He trust me for it beacuse I graduated BS in Management. He let me handle it for years and it boom. Si Karl ang nandoon noong panahon na iyon. Kaya noong pumunta ako sa abroad ay nandoon siya. Tumira siya kasama ko roon. "


Credible LoveWhere stories live. Discover now