Chapter 31

40 2 0
                                    

NATALIA'S POV

It's been ten months since I left the Philippines. I am now here in Thailand. I'm staying in our hotel here pero noong umalis ako ng Pilipinas noon ay sa London ako unang pumunta.

Sa loob ng ilang buwan, nagawa ko na din magbakasyon sa iba't ibang bansa gaya ng Dubai wherein I went skydiving and to the Red Dunes Desert Safari. At nakapamasyal na din ako sa Singapore, Paris, South Korea, Italy, Japan and Switzerland to fulfill my promise to myself that when I'm already retired, I will go on a vacation. Sumakto naman na ganoon ang nangyari so my vacation is a big help to let myself moved - on. Right now, I'm very happy with my life.

Sa ilang buwan na nawala ako andami kong na- missed na mga important events. High school graduation and birthday ni Charles noong April, Birthday ni Mommy noong March, Birthday ni Dad noong June, Birthday party ni Axel nitong last week lang ng November at party sa kompanya dahil naging successful ang pagbubukas ng bagong Le Martinez Hotel sa South Korea.

Kakatapos ko lang kumain ng lunch at andito ako ngayon sa balcony ng hotel ng mag - ring ang cellphone ko.

Sinagot ko agad iyon ng makitang si Daddy and tumatawag.

[Dad.] bungad ko.

[ Natalia, we will have an important family dinner. Kailangan mo ng bumalik dito anak if that's okay with you.] he said.

[Sure Dad. Kailan po ba?] I asked.

Sinabi niya kung kailan iyon gaganapin kaya naman mamaya din ay magbo - book na ako ng flight para bukas sa pag - uwi ko.

Nagbabalak na din naman ako bumalik ng Pilipinas because it's already December and I want to celebrate Christmas with my family pero next week pa sana ako kukuha ng flight pero mukhang importante ang family dinner na sinasabi ni Dad.

I booked a flight with Parama Airlines. I don't care anymore kung Sanford Empire ang may - ari nito besides wala na din akong balita sa kanya dahil ayoko ng kahit anong magpapa - alala sa kanya dati.

"On behalf of the cabin crew and flight crew, we'd like to welcome you to Philippines. And to all Filipinos and residents of Philippines, welcome back home. Thank you for flying with Parama Airlines." the captain announced as we landed at the airport.

Sinundo ako ni Manong. Nagpahinga lang ako sandali pagdating sa mansion bago nag - ayos para sa family dinner mamaya.

Sumapit ang gabi at magkaka- sunod kaming nagsi -upo sa harap ng dining table maliban kay Charles. 

He's still in Florida at nag - aaral sa kursong gusto niya simula noong July. 

He's going home soon to spend his Christmas with us. He promised. Maybe next week he's already here.

I wonder kung ano nang itsura niya. Hindi ko siya nakita ng ilang buwan.

'I think he looks a little bit mature now."

"Welcome back, Natalia." Dad smiled.

Dumating na din si Axel at humalik sa pisngi namin ni Mom bago umupo.

Nagsilbi na ang mga maids at kumain na kami. Nang matapos ay nagserve na din ang mga maids ng dessert and our meeting started.

"Im just happy to announce that Axel is getting married." biglang saad ni Dad.

'What?'

"What are you saying, Dad? " nameke ng tawa si Axel na para bang isang joke lang ang sinabi ni Daddy.

"You're getting married." Dad said, smiling.

Tinignan ko si Axel at nakita ko ang pagbabago ng expression sa mukha niya. Mukhang nakuha niya na ang sinasabi ni Daddy.

Stupidly Inlove AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon