Chapter 36

17 0 0
                                    

NATALIA'S POV

"Goodbye, La," I said, kissing her cheek.

Tumalikod na ako para maglakad palapit sa kotse at sumakay doon. We are now going back to Manila.

"I enjoyed our Christmas vacation. I'm going to miss this hacienda for sure. Sana makabalik pa ako dito." He said ng makalampas na kami sa tulay ng hacienda.

Napalingon ako sa kanya dahil sa mga huling sinabi niya at nilingon din niya ako saglit bago ibinalik ang paningin sa daan.

Nanatili akong nakatingin sakanya. 

He smiled. "Pero mukhang malabo na ata iyon." he added.

Umiwas na ako ng tingin sa sinabi niya. May naramdaman akong kirot sa puso ko ng marinig ang mga iyon dahil alam ko ang kanyang ibig sabihin.

He wants to come back pero mukhang malabo na iyon because anytime sa mga susunod na araw maghihiwalay na din kami dahil iyon naman talaga ang plano sa umpisa palang. 

"You can always come back... at the hacienda. The door will always be open for you, no matter what happens." muntik na akong pumiyok sa mga huling salita na sinabi ko.

Hindi na kami umimik pagkatapos noon. Natulog nalang ako sa byahe.When we arrived in Manila, he dropped me off at our house at umalis din siya kaagad.

I went straight upstairs to my room para ayusin ang mga dala kong gamit. Bumaba nalang ako ng tinawag ako ng isang kasambahay para kumain ng dinner.

"How's the vacation?" Dad asked while we were eating.

"It's good. We enjoyed Dad, especially Alexander." I answered.

"That's good to hear. Are you guys ready for another vacation?" Mom asked, smiling.

Napakunot ang noo ko sa sinabi niya. I looked at them. They were all smiling. Natawa ako ng  bahagya dahil hindi ko sila maintindihan.

Dumating ang isang kasambahay at may inabot kay Mommy. Pagkakuha niya ay inabot niya din sa akin iyon. Napatingin din ako kay Daddy bago kay Mommy.

Nagtataka akong inabot iyon. "What's this?" I asked.

Iminuwestra lang ni Mommy ang papel na tignan ko iyon kaya naman binuklat ko ito at binasa.

"A Christmas gift for the both of you." Dad said.

"A hotel reservation and tour in Batanes." I said, looking at them.

"Yes, and you two are going to stay there for three days to enjoy the place." Mom said.

Nagpasalamat na lamang ako matapos noon at nagpatuloy sa pagkain.

Pagbalik sa kwarto ay naupo ako sa kama saka binuklat muli ang binigay nila Mommy. This will be on January 5, so we will probably both spend the new year with our families.

'Kailangan ko sabihan si Alexander about dito.'

Dadamputin ko na sana ang cellphone ko sa ibabaw ng mesa para  tawagan si Alexander ngunit nauna na itong umilaw at tumunog. 

'Alexander is calling'

Kinuha ko iyon at sinagot.

"Hello?"

"You need to pack your things right now." bungad niya.

"What?" I asked, confused.

"We have a flight tomorrow to Canada. We are going to spend New Year there."

Stupidly Inlove AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon