CHAPTER 54
Nine months later, matigas pa rin ang ulo ni Althea at patuloy na tumatakas kay Zack upang puntahan si Noah sa puntod nito. Ipinagbawal ng doktor kay Althea na huwag na huwag itong lalabas ng mag-isa lalo na’t nalalapit na ang kanyang panganganak. Hindi rin nakuhang makapag martsa ni Althea sa entablado para sa graduation ceremony.
“Noah… pasensya ka na pero ipinasa ko kay Tom ang Moretti. Hindi ko kayang hawakan ang company mo. Siguro sa ngayon hindi ko pa kaya. Sa ngayon si baby na muna ang kailangan kong asikasuhin. Salamat sa lahat ng binigay mo sa akin. Lalo na itong si baby. Nicolas Andrae Moretti, meet your father. Malapit mo na siyang makita Noah, pakiramdma ko kamukhang kamukha mo siya dahil walang araw na hindi ko pinagmamasdan ang litrato mo. Inaalagaan ko pa rin lahat ng mga pinundar mo. Even your secret house, feeling ko nga sa bahay na iyon nabuo si Nicolas,” malokong sinabi ni Althea habang nagpupunas ng luha.
“Life is so unfair… may nawawala, pero may pumapalit… Pero hindi kita kayang palitan… Ikaw lang talaga ang una’t huling lalaki na minahal ko.”
Althea’s life became a roller coaster ride. She experienced typhoons and too many uncertainties but she didn't stop striving to reach her dreams. Hirap man sabihin pero ang anak ng kapatid niyang si Athena ay nasa kanilang puder. Athena got pregnant inside the jail. She got raped and killed inside the jail bilang ganti ng tunay na asawa ng Mayor na kanyang nakalaban. Her life wasn’t easy at all. Is it because a poor and nobody doesn’t deserve a justice? Or is it because of life decisions or destiny? But destiny is a matter of choice. But at least, the bravest decision they had was to keep on moving forward for the better. They might have a different story but Althea continues her life as a single mom.
“Anak!” sigaw ni Althea at galit na galit na lumapit kay Nicolas.
“Mama! I’m still playing!”
“Putik na ’yan anak. Pambihira ka at baka sumakit ang t’yan mo?!”
“Mama, you are always mad. Ninang Jenny said you are like an old maid.”
“Pambihira iyang ninang mo, kung ano-ano ang itinuturo sa iyo! Halika at mapapalo ka sa akin!” asik ni Althea kaya naman napasunod bigla si Nicolas.
“Althea, hayaan mong maglaro si Nicolas at Jasper. Huwag sobrang linis! Baka lalong magkasakit!” wika ni Aling Jessy.
“Mama spoiled na itong dalawa!”
“Mama, hindi! Mabait kami ni Nic,” wika ni Jasper.
Jasper and Nicolas are almost the same age. Buwan lang ang pagitan nila. Ipinanganak lamang ni Athena si Jasper bago siya tuluyang mawala sa mundong ibabaw. Naging ‘Mama’ na rin ang tawag ni Japer kay Althea dahil siya rin naman ang nagpalaki sa kanya.
Basically, Jasper and Nicolas are seven years old. Double trouble at magkasundo ang magpinsan sa kalokohan.
“Parang kami lang ni Noah noon,” biglang sinabi ni Tom kaya naman nagulantang si Althea.
“Pambihira ka, Tom!”
“Sorry! But I missed my nephews!” bulalas ni Tom kaya naman pinagtigisahan ng dalawang bata sina Tom at Zack.
“Yey! I’ve got chocolate again!” pagmamayabang ni Jasper. “Thank you , tito Zack!”
“How about me?” tanong ni Nicolas.
“Anak, bawal chocolates sa iyo, diba?” tugon ni Althea.
“Tito Zack cooked you a vegetable meal!” msayang sinabi ni Zack pero nag halukipkip ang batang si Nicolas.
BINABASA MO ANG
Prince and the Maid
RomanceA thirty-year-old woman who appears to have been left behind by time. From shabby clothes to several part-time jobs, Althea's life seems to stand still as time goes by. But after a few years, she was hired again as a maid in the Cervantes family, wh...